Wednesday, October 1, 2014

7 วิธีที่ช่วยทำให้หลับสนิท




         ปัจจุบันการนอนหลับสนิท กลายเป็นความสุขอย่างหนึ่งที่หลายคนต้องการ ใครที่ล้มตัวนอนแล้วหลับได้เลยถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะหลับได้ในทันที กว่าจะข่มตาหลับ ก็เลยเวลาที่ควรจะนอนไปหลายชั่วโมง ระหว่างนอนก็หลับไม่สนิท พลิกตัว กระสับกระส่ายไปมา ตื่นเป็นพัก ๆ เมื่อตื่นก็ยังรู้สึกว่านอนไม่เพียงพอ อ่อนเพลีย มีอาการปวดเมื่อยตามเนื้อตามตัว อยากล้มตัวกลับไปนอนใหม่

          หากใครพบภาวะเหล่านี้ คุณกำลังมีสุขภาพในการนอนที่มีปัญหา ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะหากหลับไม่สนิท พักผ่อนไม่พอ อาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมที่เหล่านี้ คุณกำลังมีสุขภาพในการนอนที่มีปัญหา ควรแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะหากกลับไม่สนิท พักผ่อนไม่พอ อาจส่งผลกระทบต่อกิจกรรมที่ทำในระหว่างวันได้

          คุณชวกิจ เก้าเสี้ยน นักกายภาพบำบัดผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดท่านอน จาก MBC คลินิกกายภาพบำบัด กล่าวว่า  สาเหตุที่ทำให้คนเรานอนไม่หลับนั้น แบ่งได้เป็น 2 เรื่อง คือ

         
ก่อนนอน ระหว่างทำกิจกรรมตลอดวัน ท่านั่ง ยืน เดิน ไม่ถูกต้อง เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดเมื่อย ส่งผลให้นอนไม่หลับได้

         
ระหว่างนอน หากนอนไม่ถูกท่าทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ทำให้นอนไม่สบาย หลับยาก เมื่อย ส่งผลให้นอนไม่หลับได้ หลับยากตื่นขึ้นมาไม่สดชื่น เพราะมีอาการปวดกล้ามเนื้อ

7 วิธีที่ช่วยทำให้หลับสนิท

           ** อาบน้ำอุ่น การอาบน้ำอุ่นจะช่วยกระตุ้นประสาท ลดความเครียด ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย

           ** ดื่มนมอุ่นหรือทานกล้วยน้ำว้าก่อนนอน จะช่วยทำให้นอนหลับง่าย เนื่องจากทั้งกล้วยน้ำว้าและนมสดนั้นมีสารอาหารที่ชื่อว่า "ทริปโตเฟน" (Tryptophan) เป็นกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งช่วยกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนเมลาโทนิน ช่วยคลายเครียด ทำให้รู้สึกง่วง กระตุ้นให้ร่างกายผ่อนคลาย สำหรับกล้วยน้ำว้านั้นควรรับประทาน 1-2 ผล หรือไม่ก็นมสด 1 แก้วก่อนนอน เลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น กาแฟ หรือน้ำอัดลม เพราะจะทำให้ร่างกายตื่นตัว หลับยาก

           ** ผ่อนคลายจิตใจ หากไม่ปล่อยวางเรื่องเครียด ๆ หรือสิ่งรบกวนจิตใจทำให้ไม่สามารถนอนหลับได้ ควรฝึกคิดเรื่องดี ๆ ทำให้จิตใจเกิดความสุข เลี่ยงการดูภาพยนตร์ประเภทเขย่าขวัญ

           ** สร้างบรรยากาศให้น่านอน ปรับอุณหภูมิอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส ปรับแสงในห้องไม่ให้สว่างจ้าเกินไป กลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหย หรือน้ำหอมกลิ่นธรรมชาติจะช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย

           ** ยืดกล้ามเนื้อก่อนนอน ออกกำลังกายในท่าที่ถนัด เช่น เอียงศีรษะไปทางขวา 5-10 วินาที และค่อย ๆ คืนศีรษะให้ตั้งตรง ทำสลับไปทางซ้ายด้านหน้าและหลัง สุดท้ายหมุนคอไปรอบ ๆ หรือนอนราบ ยกเข่าข้างใดข้างหนึ่ง เอามือทั้งสองข้างโอบเข่าขึ้นมาก ดึงเข่าเข้าหาลำตัวและศีรษะต้องติดพื้นสามารถทำสลับได้ทั้ง 2 ข้าง เป็นต้น

           ** เลือกเครื่องนอนให้เหมาะกับสรีระร่างกาย ควรเลือกหมอนที่เข้ากับน้ำหนักตัวและส่วนสูง เพราะน้ำหนักศีรษะที่กดลงบนหมอนกับน้ำหนักตัวที่กดลงบนที่นอนจะได้สมดุลกัน ส่วนที่นอนควรเลือกที่มีความนุ่มแต่ไม่แอ่นเพราะจะทำให้ปวดหลังได้ เวลาพลิกตัวจะทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

           ** นอนให้ถูกท่า ท่านอนหงายเป็นท่าธรรมชาติที่สุดเพราะไม่มีสิ่งใดมากดทับ ทำให้ระบบการหายใจสะดวก นอนคว่ำหน้าจะทำให้ปวดต้นคอและหายใจไม่สะดวก สตรีตั้งครรภ์ควรนอนตะแคงเพื่อไม่ให้มดลูกกดทับกระดูกสันหลัง ส่วนการนอนงอตัว บิดตัว เป็นการนอนที่ผิดท่าและทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อน ผิดรูปได้

     Happy+ หวังว่าผู้อ่านคงนอนหลับสบายมากขึ้น เพราะการนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดทั้งร่างกายและจิตใจ เมื่อนอนอย่างถูกต้องถูกวิธี ตื่นมาร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แต่หากนอนผิดท่า หลับ ๆ ตื่น ๆ คงไม่ใช่การพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะจะส่งผลเสียระยะยาวต่อร่างกายที่นำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บ และส่งผลเสียในการทำงานระหว่างวัน ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง หรือเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นเรื่องการนอนจึงเป็นเรื่องที่เราควรให้ความสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ


เรื่อง patty pom / tumi
แหล่งที่มา  Happy+, http://health.kapook.com/view99391.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment