Friday, October 24, 2014

ไม่อยากป่วยต้องเลี่ยง 5 สาเหตุ ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ




เผย 5 สาเหตุทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ไม่อยากป่วยง่ายก็รีบเลี่ยงซะ
 

          ภูมิคุ้มกันของร่างกาย มีความจำเป็นกับเรามากแค่ไหน เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงทราบ ยิ่งโดยเฉพาะในปัจจุบันที่เราต้องพบเจอกับเชื้อโรคมากมายที่อยู่รอบตัว ทำให้ภูมิคุ้มกันของเราต้องทำงานหนัก แต่ก็ไม่เพียงแค่สภาพแวดล้อมเท่านั้นที่ส่งผลทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ยังมีสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำร้ายระบบภูมิคุ้มกันของเราอีกด้วย อย่างที่เว็บไซต์ prevention.com ได้เอามาบอกเล่าให้เราได้ทราบกัน ถ้าอยากให้สุขภาพแข็งแรง คงต้องหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้แล้วล่ะค่ะ
 

 1. กินของหวานมากเกินไป

          การรับประทานของหวานมากเกินไปไม่ใช่แค่เพียงทำให้คุณอ้วนขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณอ่อนแอลงอีกด้วย เพราะมีการศึกษาหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ ในวารสาร American Journal of Clinical Nutrition พบว่าการรับประทานน้ำตาล 100 กรัม จะทำให้ความสามารถในการทำลายเชื้ออแบคทีเรียในของเม็ดเลือดขาวหยุดชะงักไปถึง 5 ชั่วโมงหลังจากการรับประทานน้ำตาล 

   
 2. ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

          เคยสงสัยกันไหมคะว่าทำไมเวลาเราไม่สบายเมื่อไปหาหมอ หมอมักจะบอกให้คุณดื่มน้ำมาก ๆ นั่นก็เป็นเพราะว่าน้ำจะช่วยชำระล้างสารพิษต่าง ๆ ในร่างกายที่เป็นสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บ และถ้าหากคุณดื่มน้ำไม่เพียงพอก็จะทำให้สารพิษที่อยู่ในร่างกายตกค้าง ดังนั้นจึงควรดื่มน้ำให้เพียงพอ ซึ่งโดยปกติคนเราควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6 - 8 แก้ว 


3. อ้วนเกินไป

          เรามักจะรู้แต่ว่าการมีน้ำหนักมากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อหัวใจ สมอง และอวัยวะส่วนอื่น ๆ ได้ แต่จริง ๆ แล้ว การมีน้ำหนักมากเกินไปก็ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายอ่อนแอลงได้เช่นกัน โดยเฉพาะคนที่มีดัชนีมวลกายมากกว่า 40 เพราะน้ำหนักส่วนเกินจะไปทำให้ฮอร์โมนในร่างกายเกิดความไม่สมดุลและส่งผลให้เกิดการอักเสบและความบกพร่องของภูมิคุ้มกันที่ช่วยในการต่อสู้กับการติดเชื้อต่่าง ๆ 

 4.จมูกของคุณแห้งเกินไป

          รู้หรือเปล่าคะว่าการที่จมูกของเราแห้งเกินไปก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราป่วยได้เหมือนกัน เพราะโดยปกติแล้วอาการคัดจมูก และน้ำมูกไหลนั้นเป็นขบวนการในการป้องกันโรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ เพราะน้ำมูกที่อยู่ในจมูกเป็นตัวที่คอยดักเชื้อโรคและขจัดเชื้อโรคออกจากร่างกาย และการที่จมูกของคุณแห้งเกินไปก็ทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น ดังนั้นถ้าหากคุณมีอาการจมูกแห้งควรจะหาน้ำเกลือมาล้างจมูกเพื่อให้จมูกชุ่มชื้นอยู่เสมอ และถ้าหากเป็นบ่อยจนเกินไปก็ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยค่ะ
 

 5. ความเครียด

          หลายคนคงจะเคยป่วยเป็นไข้หวัดในช่วงใกล้กำหนดส่งงานชิ้นใหญ่ นั่นก็เป็นเพราะว่าเรามีความเครียดมากเกินไป ซึ่งถ้าหากเรามีความเครียดสะสมก็ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของเราอ่อนแอ และถ้ายิ่งเราเกิดความเครียดในช่วงที่กำลังเป็นไข้หวัดด้วยละก็ อาการก็จะยิ่งหนักกว่าเดิม ดังนั้นอย่าเครียดกันเลยเนอะ
   
           ระบบภูมิคุ้มกันของเรา เปรียบเหมือนปราการด่านสุดท้ายของร่างกาย ก่อนที่เชื้อโรคต่าง ๆ จะเข้าไปทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติ ซึ่งถ้าหากภูมิคุ้มกันอ่อนแอมากเกินไปก็อาจจะทำให้ป่วยได้บ่อยมากขึ้น ซึ่งเราสามารถสังเกตได้ว่าถ้าคุณเป็นไข้หวัดมากกว่า 3 - 4 ครั้งต่อฤดูกาล นั่นก็แปลว่าภูมิคุ้มกันของคุณอ่อนแอมากแล้วล่ะค่ะ ซึ่งวิธีการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันที่ง่ายที่สุดก็คือการพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายโดยเฉพาะผักและผลไม้ค่ะ

   
          สุขภาพไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ดังนั้นอย่าละเลยมันเด็ดขาดเลยค่ะ เพราะเราไม่รู้หรอกว่าการที่เราสุขภาพอ่อนแอเราจะพบกับโรคภัยอะไรบ้าง และความร้ายแรงจะมากแค่ไหน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ถ้าหากเราจะต้องเสียเวลาและเสียเงินไปกับการรักษาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ จริงไหมคะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/%E0%B8%81%E0%B8%B8%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87-911565612567/

No comments:

Post a Comment