Sunday, October 26, 2014

7 เรื่องผิดพลาดในการใช้เงิน ที่ทำให้คุณไม่รวยสักที





        การใช้เงินแบบผิด ๆ กับข้อผิดพลาดที่คอยเป็นกับดัก ให้คุณก้าวไปไม่ถึงความรวย รู้หรือไม่ว่าเหล่านี้แหละคือตัวปัญหา

        เป้าหมายอันดับต้น ๆ ของคนส่วนใหญ่ คงหนีไม่พ้นความมั่งคั่งและความสุขสบาย แต่ไม่ว่าจะทำงานหนักแค่ไหน ได้เงินมาจำนวนมากเท่าไร แต่ก็ดูเหมือนเส้นทางสู่ความรวยก็ยังคงอีกไกลอยู่ดี ถ้าหากคุณกำลังมีความรู้สึกแบบนั้นอยู่ละก็ ลองมาสำรวจกันหน่อยไหมคะ ว่าคุณกำลังใช้เงินอย่างผิด ๆ แบบนี้อยู่หรือเปล่า ถ้าใช่ ! ก็รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำให้ไม่รวยเหล่านี้ด่วนเลย

1. ขาดแรงกระตุ้น

        หลายคนปล่อยให้เงินในบัญชีเหลือเพียงแค่หลักพัน หลักร้อย หรือบางทีก็ 0 บาทด้วยซ้ำ นั่นเป็นเพราะคุณยังไม่มีแรงกระตุ้นที่จะทำให้รู้สึกอยากเก็บเงินมากเท่าที่ควร ลองมาเริ่มต้นจากเป้าหมายสั้น ๆ เช่น แข่งกันเก็บเงินกับเพื่อน ให้ได้คนละ 1 หมื่นบาทภายใน 3 เดือน หากใครแพ้จะเสียส่วนต่างให้คนชนะ เป็นต้น รับรองว่าคราวนี้คุณจะเก็บเงินกันจริงจังมากขึ้นอย่างคาดไม่ถึงเลยล่ะ

2. ของเก่ายังใช้ได้ ซื้อของใหม่อีกแล้ว

        หากมองข้ามของเก่าที่ยังใช้งานได้ดีอยู่ เช่น รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ หรือเสื้อผ้าบางชุด แล้วควักกระเป๋าซื้อของใหม่อยู่บ่อย ๆ เพียงเพราะอยากอัพเดทตามเทรนด์ นั่นจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณหมดเงินจำนวนมากไปอย่างไม่รู้ตัว เช่น ซื้อรถก็มักจะมาพร้อมดอกเบี้ย และค่าใช้จ่ายแฝงอย่างค่าซ่อม ค่าน้ำมัน เป็นต้น เมื่อนำมาคำนวณเป็นเงินก้อนแล้ว ก็เป็นยอดเงินไม่ใช่น้อยเลยนะคะ ดังนั้นอะไรที่ยังใช้งานได้อยู่ก็ทนใช้ไปก่อน แล้วเก็บเงินก้อนมาลงทุนต่อยอดจะดีกว่า

3. แก็ดเจ็ตออกใหม่ต้องซื้อ

        อุปกรณ์เทคโนโลยีต่าง ๆ เช่น กล้องถ่ายรูป, คอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ก, โทรศัพท์มือถือ และอื่น ๆ เป็นความไฮเทคที่มีราคาสูง แต่เมื่อซื้อมาใช้แล้วราคาก็จะร่วงลงอย่างรวดเร็วจนตกใจ ดังนั้นหากคุณเป็นคอไอทีที่อยากจะมีอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ครอบครองแทบทุกรุ่น ควรหักห้ามใจซื้อเฉพาะรุ่นที่คุ้มค่าดีกว่าค่ะ รับรองจะเหลือเงินเก็บมากขึ้นอีกเยอะ

4. ติดหรูชอบซื้อของแบรนด์เนม

        ของแบรนด์เนมที่การันตีคุณภาพโดยแบรนด์ดัง ๆ อาจจะเป็นข้าวของที่คุ้มค่าก็จริง แต่อย่าลืมว่าสิ่งของเหล่านี้มีราคาสูง และเป็นตัวการทำให้เงินของคุณไปจมอยู่เป็นจำนวนมาก ลองเปลี่ยนมาเป็นหาซื้อของใช้แบบเดียวกันที่ไม่ใช่แบรนด์ดังมาเปรียบเทียบ หากพอใช้งานแทนกันได้ก็ซื้อมาใช้แทนดีกว่า เพราะเงินส่วนต่างของราคานำมาเป็นเงินเก็บได้เป็นกอบเป็นกำเลยล่ะ

5. ซื้อหนังสือบ่อยเกินไป

        การชอบอ่านหนังสือเป็นสิ่งที่ดี แต่การซื้อหนังสือบ่อยเกินไปอาจรวมกันได้เงินค่าหนังสือก้อนใหญ่พอสมควร ดังนั้นเพื่อความประหยัด หนังสือบางเล่มที่เหมาะกับการอ่านครั้งเดียว เช่น นิตยสาร, หนังสือพิมพ์ ฯลฯ ลองเปลี่ยนมาเป็นหุ้นกับเพื่อนซื้อแล้วแลกกันอ่าน, เช่าอ่าน หรือหาอ่านฟรี ๆ ในเว็บไซต์น่าจะประหยัดเงินได้มากกว่า ส่วนเล่มไหนที่ชอบมาก ๆ อยากซื้อเก็บก็ไม่ว่ากันจ้า

6. ไม่กล้าลงทุนให้เงินงอกเงย

        ต้องยอมรับว่าสโลแกน การลงทุนมีความเสี่ยงทำให้หลายคนกลัวและหลีกเลี่ยงที่จะนำเงินไปลงทุน เพราะกังวลว่าจะต้องสูญเสียเงินเก็บไป แต่ความจริงแล้วการแบ่งเงินบางส่วนไปลงทุนเพื่อได้กำไรที่มากกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะเพิ่มจำนวนเงินของคุณได้เร็วขึ้น เช่น นำไปเล่นหุ้น, ซื้อกองทุน, ซื้อทอง หรือแม้กระทั่งนำไปเปิดกิจการที่สามารถหาเงินกลับมาได้คุ้มค่า เป็นต้น

7. ซื้อน้ำเปล่ากินทุกวัน

        หลายคนชอบซื้อน้ำเปล่าและน้ำแร่แบบขวดมาดื่มเป็นประจำ แต่เคยลองคำนวณเล่น ๆ กันไหมคะว่าค่าน้ำขวดในแต่ละวันเป็นจำนวนเงินเท่าไร ลองเปลี่ยนมาดื่มน้ำกรองในตู้เย็นที่บ้าน หรือพกขวดน้ำส่วนตัวเวลาออกไปข้างนอกแทนดีกว่า จะช่วยให้คุณเหลือเงินหยอดกระปุกวันละหลายสิบบาทเลยนะ


        เห็นข้อผิดพลาดที่แฝงตัวมาดูดเงินเหล่านี้แล้ว อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซะใหม่ จะได้มีเงินเหลือเก็บและก้าวสู่เส้นทางรวยได้เร็วขึ้นนะจ๊ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment