Friday, October 3, 2014

5 ไอเดียอาหารเช้าในช่วงลดความอ้วน



อยากผอมต้องการลดความอ้วน อย่าคิดที่จะใช้วิธีการอดอาหารเด็ดขาด บางคนอาจทรมานตัวเองด้วยการอดมื้อกลางวันหรือมื้อเย็น แต่มื้อที่คุณขาดไม่ได้เลยนั้นคือมื้อเช้า และนี่คือรายการอาหารเช้าที่ช่วยคุณได้ในช่วงลดความอ้วน

1. ข้าวโอ๊ต
เป็นหนึ่งในเมนูแนะนำของมื้อเช้าเลย เหมาะกับคนทุกวัยและทุกรูปร่าง เป็นตัวช่วยสำคัญในการทำความสะอาดระบบการย่อยในทางเดินอาหาร เรียกได้ว่าเคลียร์พื้นที่ในลำไส้นั่นแหละ ช่วยลดปริมาณระดับคอเลสเตอรอลที่ร่างกายจะได้รับเข้ามา ข้าวโอ๊ตหนึ่งถ้วยใส่นม หรือเติมช็อกโกแลตด้วยเล็กน้อยก็พอช่วยให้คุณอิ่มท้องได้แล้ว คาร์โบไฮเดรตในข้าวโอ๊ตช่วยเติมพลังให้คุณได้โดยที่ไม่มีแคลอรีสูงด้วย


2. ผลไม้สด
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ เติมความสดชื่นด้วยผลไม้สด ๆ ชุ่มฉ่ำ เป็นวิธีธรรมชาติที่ช่วยลดไขมันส่วนเกินในร่างกายและขจัดสารพิษตกค้าง องุ่นสักพวง แอปเปิ้ลสักลูก หรือกีวีฝาน ช่วยให้ทั้งพลังงานและเติมความสดชื่น กินคู่กับนมหรือกาแฟสักแก้ว ก็จะได้สุดยอดอาหารเช้าไดเอ็ตแล้ว


3. ซีเรียลกับนม
สองคู่หูแสนอร่อย โดยเฉพาะสำหรับเด็ก ๆ คอร์นเฟล็กซ์กับนมอย่างง่าย ๆ นี้ให้พลังงานกับร่างกายคุณได้แน่นอน โดยไม่เพิ่มไขมันที่คุณย่อมไม่ต้องการ อาจเติมผลไม้ลงไปสักหน่อย เช่น พีช เบอร์รี่ หรือแอปเปิ้ล เป็นอาหารเช้าอย่างง่าย ๆ ที่ดีต่อการไดเอ็ตอย่างมาก


4. สลัดผัก
เหมาะกับช่วงหน้าร้อนอาจเป็นเมนูที่น่าเบื่อสำหรับบางคน แต่ก็ไร้ไขมันส่วนเกินนะ กินคู่กับผลไม้และนมสักหน่อยก็ช่วยให้คุณรู้สึกกระฉับกระเฉงได้ การกินผักสดตั้งแต่หัววันเป็นเรื่องดีมาก เพราะเป็นการเปิดทางให้ระบบย่อยอาหารนั้นโล่งสะดวก พร้อมรับอาหารในตลอดทั้งวันที่เหลือ


5. มิลค์เชค
นม ชา หรือกาแฟปั่นนั้น เหมาะกับคนที่ชอบดื่มพวกชา และกาแฟมาก เพราะให้แคลอรีค่อนข้างสูงพอที่จะเติมพลังให้คุณ แต่ต้องคอยควบคุมน้ำตาล อย่าให้หวานเกินไปล่ะ เพราะจะกลายเป็นเพิ่มน้ำหนักให้คุณได้


ทำไมเราจึงไม่ควรอดมื้อเช้าในช่วงลดน้ำหนัก

อาหารเช้าช่วยสตาร์ทเครื่องเมตาบอลิซึ่ม เพราะในระหว่างที่เราหลับ ระบบเผาผลาญจะทำงานเฉื่อยลงมาก ซึ่งอาหารเช้านี่แหละจะช่วยให้มันกลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง แล้วคุณก็จะเผาผลาญแคลอรีได้ดีขึ้น

เมื่อคุณอดมื้อเช้า มีโอกาสที่คุณจะหิวโซจนเริ่มคว้าของว่างในช่วงตอนสาย ๆ ที่อาจให้แคลอรีสูง จะทำให้เสียแผนลดน้ำหนักได้ และแน่นอนว่าพอถึงมื้อกลางวัน คุณก็จะกินแบบไม่อั้นเลย

อาหารเช้าช่วยกระตุ้นพลังสมอง ไม่ว่าจะเป็นในการทำงานหรือเรียน และยังช่วยให้คุณมีพลังในการออกกำลังกายได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังส่งผลถึงภาวะอารมณ์ให้คุณอารมณ์ดี รู้สึกสดชื่น และกระปรี้กระเปร่า

หากคุณไม่รู้สึกหิวในช่วงเช้า มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้สึกหิวในช่วงเช้าอันแสนสั้นก่อนไปทำงาน คงเป็นเพราะร่างกายคุ้นชินกับการได้รับแคลอรีในภายหลัง อย่างไรก็ตาม คุณควรฝึกกินอาหารสุขภาพในมื้อเช้า ค่อยๆ เริ่มไปทีละนิด แล้วร่างกายคุณก็จะเคยชิน ทีนี้คุณจะรู้สึกดีจนต้องถามตัวเองว่าก่อนหน้านี้พลาดมื้อเช้าไปได้ยังไงกัน นะ

แหล่งที่มา  http://www.only-herb.net
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment