Tuesday, October 7, 2014

เปลี่ยนความคิดด่วน ใครว่าน้ำอัดลมไดเอตดีต่อสุขภาพ




         รู้แล้วรีบชิ่ง น้ำอัดลมไดเอต ใครว่าดีต่อสุขภาพ ที่จริงแล้วมันน่ะอันตรายมากกว่าน้ำอัดลมจริง ๆ เสียอีก

          พูดถึงน้ำอัดลมไดเอต ก็คงเป็นเครื่องดื่มที่หนุ่ม ๆ สาว ๆ หลายคนชื่นชอบ เพราะเชื่อว่านอกจากจะให้ความสดชื่นแล้ว ยังใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล ดูแล้วน่าจะปลอดภัย แถมดื่มแล้วก็ยังไม่อ้วน อ๊ะ ๆ นั่นเป็นความคิดที่ผิดแล้วละค่ะ เพราะที่จริงแล้วเจ้าน้ำอัดลมไดเอตนี่ไม่ได้มีประโยชน์เลยแม้แต่น้อย แถมยังมีโทษต่อร่างกายมากมายจนคาดไม่ถึงอีกด้วย อย่างที่เว็บไซต์ wellnesstoday.com นำข้อเสียของน้ำอัดลมไดเอตที่ไม่ควรละเลยมาเล่าสู่กันฟังค่ะ ไปดูกันเลยดีกว่า ขอย้ำเลยว่าใครที่ชื่นชอบเจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้ต้องอ่านให้จบเลยละค่ะ

          ขึ้นชื่อว่าน้ำอัดลม ยังไงมันก็มีข้อเสียมากกว่าข้อดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมีน้ำตาลหรือไม่มีน้ำตาล จะสีดำ สีแดง สีเขียวหรือสีส้ม น้ำอัดลมเหล่านี้ก็ส่งผลกระทบในแง่ลบต่อสุขภาพของเราอยู่ดีแหละค่ะ ยิ่งน้ำอัดลมไดเอตนี่ไม่ต้องพูดถึงเลย เพราะเจ้าเครื่องดื่มที่เหมือนจะเป็นเครื่องดื่มที่เหมาะสำหรับการไดเอตนี่ ละ ส่งผลร้ายให้สุขภาพร่างกายของเรามากกว่าน้ำอัดลมธรรมดาหลายเท่าตัวเลยเชียว 

          โดยปริมาณน้ำเชื่อมข้าวโพดที่มีฟรุกโตสสูงซึ่งมีอยู่ในน้ำอัดลมทั่วไปสามารถทำ ให้เราอ้วนได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าถ้าเราดื่มน้ำอัดลมที่มีแคลอรี่น้อยกว่านั่นจะดีต่อ สุขภาพ เพราะเจ้าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่มีแคลอรี่ต่ำในน้ำอัดลมไดเอตนี่ล่ะ นอกจากจะทำให้อ้วนแล้ว ยังสามารถไปทำลายเซลล์สมองได้อีกด้วย ! นอกจากนี้น้ำอัดลมไดเอตยังมีข้อเสียอีกมากมาย ดังนี้ค่ะ

 1. ทำลายเซลล์สมอง

          แม้ว่าสารให้ความหวานแทนน้ำตาลในน้ำอัดลมไดเอตอย่างเช่น เอสปาร์แตม (aspartame) จะให้ความหวานได้แทนน้ำตาล และมีแคลอรี่ต่ำ แต่มันก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อุขภาพเลยสักนิด เพราะสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่างเอสปาร์แตมนั้น เป็นสารพิษที่มีผลต่อระบบประสาท จะไปกระตุ้นเซลล์ประสาทในสมองจนทำให้เซลลนั้นตาย นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพบอีกว่า เอสปาร์แตมมีความเชื่อมโยงกับการสูญเสียความทรงจำและเนื้องอกในสมองอีกด้วย

 2. ทำให้กระดูกอ่อนแอลง

          กรดฟอสฟอริกที่อยู่ในน้ำอัดลมไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลมธรรมดาทั่วไปหรือน้ำอัดลมได เอตนั้นจะไปชะล้างแคลเซียมออกไปจากกระดูกและส่งผลทำให้เกิดโรคกระดูกพรุน หรือกระดูกแตกหักได้

3. รอบเอวเพิ่มขึ้น

          แม้ว่ามันจะมีชื่อว่าน้ำอัดลมไดเอต แต่การศึกษาหนึ่งก็แสดงให้เห็นแล้วว่าผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมชนิดนี้มีแนวโน้ม ว่าจะอ้วนขึ้นมากกว่าผู้ที่ดืมน้ำอัดลมธรรมดาหรือผู้ที่ไม่ดื่มน้ำอัดลมเลย 

          โดยในการศึกษาหนึ่งของนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยเท็ก ซัส ซึ่งได้ทำการศึกษากับคนจำนวน 475 คน เป็นเวลา 10 ปี พบว่าผู้ที่เคยดื่มน้ำอัดลมไดเอตมีรอบเอวที่เพิ่มขึ้น ถึง 70% เมื่อเทียบกับผู้ที่บริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล และผู้ที่ดื่มน้ำอัดลมไดเอตมากกว่าวันละ 2 กระป๋องนั้น ก็มีรอบเอวที่เพิ่มขึ้น 500% ! โดยนักวิจัยเชื่อว่าเกิดจากเอสปาร์แตมซึ่งเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะเข้าไป เพิ่มระดับกลูโคสในเลือด และเมื่อมีกลูโคสในเลือดมากเกินไป กลูโคสก็จะสะสมกลายเป็นไขมัน

          นอกจากนี้น้ำอัดลมยังมีคาเฟอีนซึ่งคาเฟอีนจะส่งผลต่อตับและต่อมหมวกไต แถมคาเฟอีนยังทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียด ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้น้ำหนักขึ้นอย่างรวดเร็วได้อีกด้วย

 4. เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคอ้วน

          ถึงแม้ว่าจะชื่อน้ำอัดลมไดเอต ที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล แต่อินซูลินนั้นก็สามารถตอบสนองในสิ่งที่ใกล้เคียงน้ำตาลได้เช่นกัน ซึ่งนั่นทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วนมากกว่าการดื่มน้ำอัดลมธรรมดา เสียอีก

 5. ทำให้ปวดหัวและเสี่ยงเบาหวาน

          ซูคราโลส (sucralose) เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอีกชนิดหนึ่งที่มักนิยมใช้เป็นสารให้ความหวานใน น้ำอัดลมไดเอต จะไปกระตุ้นอาการของไมเกรน เพิ่มความอยากน้ำตาลและอาหาร และทำให้เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลินอีกด้วย และสาเหตุเหล่านี้นี่ล่ะที่ทำให้เกิดโรคเบาหวาน

 6. ร่างกายเสื่อมสภาพก่อนวัย

          น้ำอัดลมเป็นเครื่องดื่มทีเต็มไปด้วยกรดฟอสฟอริก ซึ่งแม้ว่ากรดชนิดนี้จะช่วยทำให้รสชาติดีขึ้นและทำให้เก็บได้นาน แต่มันก็สามารถทำให้ร่างกายของเราเสื่อมสภาพลงได้ก่อนวัยเช่นกัน โดยการศึกษาในปี 2010 ซึ่งถูกตีพิมพ์ในวารสาร FASEB Journal พบว่า ระดับฟอสเฟตที่สูงในน้ำอัดลมเป็นสาเหตุที่ทำให้หนูในห้องทดลองตายเร็วขึ้น ถึง 5 สัปดาห์ ซึ่งเร็วกว่าหนูที่ถูกเลี้ยงด้วยอาหารที่มีระดับฟอสเฟตปกติ

 7. เพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ

          การศึกษาจากโรงเรียนแพทย์มิลเลอร์แห่งมหาวิทยาลัยไมอามี่พบว่า ผู้ที่บริโภคน้ำอัดลมไดเอตมีอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นถึง 61% ซึ่งอัตราการเต้นของหัวใจที่สูงขึ้นนั้นอาจทำให้ความเสี่ยงในการเป็นโรค หัวใจเพิ่มสูงขึ้นอีกด้วยค่ะ

          ถึงแม้ว่าชื่อจะดูปลอดภัย แต่เจ้าน้ำอัดลมไดเอตก็มีแต่โทษ แถมยังมากกว่าน้ำอัดลมปกติอีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าน้ำอัดลมทั่วไปจะมีประโยชน์นะคะ เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยงจะดีกว่า อย่างน้อยก็จะได้ไม่อ้วนนะคะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment