Sunday, October 5, 2014

ไขข้อข้องใจ การออกกำลังกาย ทำให้มีความสุขได้อย่างไร




          การออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังสามารถช่วยสร้างเสริมความสุขให้กับจิตใจได้อย่างน่าอัศจรรย์ อยากรู้ไหมว่า การออกกำลังกายช่วยสร้างความสุขได้อย่างไร

          หลายคนคงเคยได้ยินประโยชน์ของการออกกำลังกายมามากมายใช่ไหมคะ รวมทั้งที่บอกว่าการออกกำลังกายช่วยทำให้คลายเครียดและมีความสุขได้ คงสงสัยกันใช่หรือเปล่าคะว่าทำไมเจ้าการออกกำลังกายซึ่งต้องเกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ถึงสามารถลดความเครียดและช่วยเสริมสร้างความสุขให้เราได้ เลิกสงสัยกันได้แล้วละค่ะ เพราะเราจะพาไปไขข้อสงสัยเกี่ยวกับประโยชน์ของการออกกำลังกายที่ส่งผลต่อจิตใจกันค่ะ ซึ่งเว็บไซต์ mindbodygreen.com ได้นำบอกเล่าให้เราได้รู้กันค่ะ รับรองว่าถ้าได้รู้กันแล้ว คนที่รักการออกกำลังกายจะยิ่งรักการออกกำลังกายมากขึ้นอย่างแน่นอนเลย

 1. ช่วยให้สารเคมีแห่งความสุขในสมองหลั่งออกมามากขึ้น

          โดพามีน (Dopamine) คือสารเคมีในสมองที่มีอีกชื่อหนึ่งว่าสารความสุข ซึ่งสารเคมีชนิดนี้ เป็นสารสื่อประสาทที่ทำหน้าที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกยินดีและความสุข มีการศึกษามากมายแสดงให้เห็นว่าเมื่ออายุมากขึ้นคนเราจะสูญเสียสารโดพามีนในสมองไป ซึ่งวิธีการสร้างเสริมให้สารเคมีชนิดนี้มีอยู่ในสมองมากขึ้นก็คือการออก

           นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพบอีกว่า การออกกำลังกายนั้นสามารถทำให้สมองของเราหลั่งโปรตีน BDNF (Brain-Derived Neurotrophic Factor) และเอ็นดอร์ฟิน (Endorphine) ออกมาทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากขึ้น โดยการวิจัยแสดงให้ความแตกต่างระหว่างสมองของคนที่พักผ่อนด้วยการนั่งเฉย ๆ ในที่เงียบ เป็นเวลา 20 นาที กับสมองของคนที่พักผ่อนด้วยการเดินไปเรื่อย ๆ 20 นาที พบว่า การเดินไปเรื่อย ๆ  20 นาทีนั้น จะทำให้สารเคมีดังกล่าว หลั่งออกมาในสมองเพื่อช่วยป้องกันภาวะตึงเครียดจากการออกกำลังกาย และโปรตีน BDNF นอกจากช่วยป้องกันความเครียดแล้วยังช่วยซ่อมแซมเซลล์สมองทีเกี่ยวกับความทรงจำ เหมือนกันการกดปุ่มรีเซต ทำให้เรารู้สึกสมองโล่งและคิดอะไรออกง่ายขึ้น ส่วนเอ็นดอร์ฟินก็จะไปลดความรู้สึกไม่สะดวกสบายขณะออกกำลังกายและขัดขวางความรู้สึกเจ็บปวด ทำให้คุณรู้สึกดีมากขึ้น ต่างจากการนั่งเฉย ๆ 20 นาที ซึ่งแทบจะไม่มีสารเคมีความสุขใด ๆ หลั่งออกมาเลย

 2. ลดความเครียด

          การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ช่วยขจัดความเครียดที่ต้องพบเจอมาตลอดทั้งวัน แต่ยังทำให้ความเครียดลดลงในระยะยาวได้อีกด้วย นั่นก็เป็นเพราะว่าเมื่อเราออกกำลังกายระดับการเต้นของหัวใจจะเร็วขึ้นซึ่งจะส่งผลให้ระดับความเครียดลดลง และทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน และเมื่อจิตใจของเราทุ่มเทความเครียดไปที่การออกกำลังกายจนหมดแล้ว ก็จะทำให้เราสามารถรับมือกับความเครียดต่าง ๆ ในชีวิตได้ดีมากขึ้น และเมื่อความเครียดน้อยลงเราก็จะมีความสุขและมีสุขภาพที่ดีได้


 3. รู้สึกกระฉับกระเฉงมีแรงมากขึ้น

          ถึงแม้ว่าตลอดทั้งวันคุณจะต้องพบเจอกับงานที่หนักหนา และภารกิจต่าง ๆ จนทำให้คุณรู้สึกเหน็ดเหนื่อยจนแทบจะไม่มีแรงทำอะไรซักอย่าง แม้แต่การออกกำลังกายก็แทบจะเป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณจะนึกถึง แต่หารู้ไม่ว่าการออกกำลังกายนี่่ละเป็นวิธีที่จะทำให้เรามีแรงมากขึ้น ลองสังเกตดูสิว่าทุกครั้งหลังจากออกกำลังกายเสร็จเราจะรู้สึกมีแรงมากขึ้นแม้เราจะออกกำลังกายอย่างหนักก็ตาม ดังนั้นถ้าหากคุณรู้สึกเหนื่อยจนไม่มีแรง ลองกระตุ้นตัวเองลุกขึ้นมาออกกกำลังกายกันเถอะ เมื่อคุณมีแรงมากขึ้นคุณก็จะมีความสุขมากขึ้นเลยละ
 
 4. เสริมสร้างความมั่นใจ

          คงมีหลายคนที่จะรู้สึกขาดความมั่นใจและความนับถือตัวเอง เมื่อรู้สึกไม่มั่นใจในรูปร่างของตัวเอง ซึ่งความรู้สึกในแง่ลบเหล่านั้นสามารถส่งผลกระทบกับทุก ๆ อย่างในชีวิต อย่างเช่น ความสัมพันธ์ การทำงาน เป้าหมายในชีวิต และแรงบันดาลใจในชีวิต แต่ถ้าหากเราออกกำลังกาย ร่างกายของเราก็จะเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การออกกำลังกายจะช่วยทำให้คุณมีรูปร่างดั่งใจได้ นอกจากนี้ยังทำให้คุณแข็งแรงขึ้น และเมื่อคุณมีรูปร่างที่ดีสมใจแล้วก็จะทำให้คุณมีความมั่นใจและการนับถือตัวเองที่มากขึ้น ความรู้สึกดี ๆ เหล่านี้นี่ละ ที่จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นได้เยอะเลย

 5. ลดความวิตกกังวล

          มีผลการศึกษาล่าสุด แสดงให้เห็นว่าผู้คนที่อยู่ในภาวะวิตกกังวลหรือซึมเศร้า จะรู้สึกดีขึ้นทันทีหลังจากการออกกำลังกาย และในระยะยาวยังทำให้รู้สึกผ่อนคลายและความวิตกกังวลลดน้อยลง ซึ่งใกล้เคียงกับการทำสมาธิและการบำบัดด้วยการพูดคุย ถ้าหากคราวหน้าคุณรู้สึกกังวล ลองมาออกกำลังหนัก ๆ ดูสิคะ รับรองว่าจะทำให้คุณสบายใจและมีความสุขมากขึ้นแน่นอน
คำอธิบาย: https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEgBVDbIGCALJu86ytGfqMUkrERmoeRLZin52calIo9i32h7IgZ_vCZWI99I5liV9S1atkMUcQTxOJ1dnWxW5ZYCg1v-QFICJysK40Obl1w1I1BRanYtWHhaCKQ0JHioLAkF6JioFA6SRL6uN2bQpdOdtYNmvmH1Eeil6OFW=s0-d-e1-ft
 6. ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

          ถ้าหากคุณมีปัญหาในการนอนหลับ แต่ก็ไม่อยากจะพึ่งยานอนหลับไปตลอดละก็ ลองหันมาออกกำลังกายสิ เพราะการออกกำลังกายนอกจากจะช่วยแก้ไขปัญหาการนอนไม่หลับ และการนอนหลับที่ผิดปกติแล้ว ยังช่วยทำให้นอนหลับได้ดีขึ้นอีกด้วย แถมยังทำให้คุณรู้สึกกระชุ่มกระชวยทุกครั้งที่ตื่นนอน และกระตือรือร้นที่จะตื่นขึ้นมาทำสิ่งในตอนเช้า ๆ อีกด้วยละค่ะ

          ขึ้นชื่อว่าการออกกำลังกายยังไงก็มีประโยชน์เสมอค่ะ หากเราทำมันอย่างเหมาะสมกับสุขภาพร่างกายของตนเอง ไม่หักโหมมากไปจนทำให้ร่างกายบาดเจ็บ และถ้าคุณอยากจะมีความสุขมากขึ้น นอกเหนือจากการออกกำลังกายแล้วก็ควรที่จะมองโลกในแง่ดีและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะสามารถทำให้เรามีสุขภาพที่แข็งแรง และเมื่อสุขภาพกายแข็งแรงแล้ว สุขภาพใจจะไม่แข็งแรงได้ไงละเนอะ


No comments:

Post a Comment