Tuesday, September 30, 2014

แสงยามเช้า อัศจรรย์แห่งการลดความอ้วน




          แสงแดดตอนเช้า ไม่ใช่ดีแค่เพียงทำให้เราได้รับวิตามินดีมากขึ้น แต่ยังช่วยลดน้ำหนักให้คุณได้อย่างคาดไม่ถึงอีกด้วย

          คงเคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่า แสงแดดยามเช้าเป็นแสงแดดที่ดีที่สุดในรอบวัน เพราะมันอุดมไปด้วยสารที่เมื่อสัมผัสกับผิวแล้วจะสังเคราะห์กลายเป็นวิตามิน ดี มีการวิจัยมากมายแนะนำให้คนที่ขาดวิตามินดีควรออกไปรับแสงแดดยามเช้า แต่มีอีกคุณประโยชน์ที่แสงยามเช้าให้กับเราได้โดยเฉพาะกับคนที่กำลังลด น้ำหนัก อยากรู้กันแล้วใช่ไหมว่าแสงแดดตอนเช้าช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร เราไปดูข้อมูลที่เว็บไซต์ womenshealthmag.com นำมาเปิดเผยกันเลยดีกว่าค่ะ รับรองว่าใครที่กำลังลดความอ้วนอยู่แล้วละก็ ถ้าอ่านจบจะรีบเปลี่ยนมาตื่นเช้าอย่างแน่นอนเลยละค่ะ

          ไม่นานมานี้มีการศึกษาจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์ไฟน์เบิร์กแห่งมหาวิทยาลัยนอร์ท เวสเทิร์น ในประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งถูกตีพิมพ์เอาไว้ในวารสารทางการแพทย์ PLOS ONE เปิดเผยการวิจัยที่เกี่ยวกับการตื่นเช้าและการลดน้ำหนักว่า การตื่นมารับแสงแดดในช่วงเช้าจะช่วยทำให้ลดน้ำหนักได้ โดยนักวิจัยทำการศึกษากับผู้เข้าร่วมโครงการ 54 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ยที่ 30 ปี ในการวิจัยผู้เข้าร่วมการวิจัยจะต้องสวมสายรัดข้อมือเพื่อติดตามระดับการได้ รับแสงแดดตอนเช้าเป็นเวลา 7 วัน และแต่ละคนจำเป็นจำต้องบันทึกปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับในแต่ละวันด้วย

          การ ศึกษาทำให้ได้พบว่า ผู้ที่รับแสงแดดตอนเช้าบ่อยครั้งและเป็นเวลานานจะทำให้มีดัชนีมวลกายน้อย กว่าผู้ที่ได้รับแสงแดดน้อยกว่า เมื่อไม่ได้คำนึงถึงอายุ กิจกรรมที่ทำ และสิ่งที่พวกเขารับประทานเข้าไป

          จากผลการวิจัยนี้ทำให้สามารถสรุปสาเหตุที่ทำให้คนที่ได้รับแสงแดดตอนเช้ามี น้ำหนักน้อยลงได้ใน 2 กรณี อย่างแรกได้แก่ แสงแดดในยามเช้านั้นมีผลต่อร่างกายสัมพันธ์กับนาฬิกาชีวิต ซึ่งการตื่นเช้าจะทำให้คุณมีเวลาการนอนที่เป็นไปตามธรรมชาติและดีต่อสุขภาพ และเวลานอนหลับที่ดีต่อสุขภาพนี้จะทำให้ระบบการเผาผลาญของคุณทำงานได้อย่าง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้การลดน้ำหนักของคุณได้ผลดียิ่งขึ้นนั่นเอง

          ส่วนอีกสาเหตุหนึ่งนั่นก็คือแสงสีฟ้าที่อยู่ในแสงแดดยามเช้านั้นมีผลกระทบ อย่างมากกับนาฬิกาชีวิตของคุณ ซึ่งนั่นจะทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวในการออกกำลังกาย และช่วยทำให้คุณน้ำหนักลงได้ตั้งแต่การออกกำลังกายครั้งแรกในตอนเช้า นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไมจึงควรออกกำลังกายในตอนเช้ามากกว่าช่วงเวลาอื่น ๆ ของวัน

          ดัง นั้นถ้าหากคุณต้องการลดน้ำหนักละก็ ควรจะออกมารับแดดตอนเช้าและออกกำลังกายในช่วงระหว่าง 08.00 - 12.00 น. สักประมาณวันละ 20 - 30 นาที รับรองว่าแสงแดดตอนเช้าจะสร้างความมหัศจรรย์กับร่างกายของคุณได้อย่างไม่น่า เชื่อเลยละ แต่ถ้าหากคุณไม่ใช่คนที่ต้องตื่นขึ้นมาทำงานแต่เช้า ลองเปลี่ยนเวลาตื่นนอนให้เช้าขึ้นกว่าเดิมแล้วมาดื่มด่ำกับกาแฟถ้วยโปรดที่ ริมหน้าต่าง อาบแสงแดดยามเช้าสักครู่ก็จะทำให้คุณได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่น่าทึ่งได้ เช่นกันค่ะ


 
          เห็นไหมละว่าการตื่นมารับแสงยามเช้ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง ใครที่กำลังหาข้ออ้างในการตื่นสาย ๆ ละก็ควรจะเปลี่ยนความคิดใหม่ มาลองตื่นเช้ากันดูบ้างนะคะ อาจจะทดลองสักอาทิตย์หรือสองอาทิตย์ก็จะเห็นผลเลยล่ะว่าไม่ใช่แค่เพียง น้ำหนักที่ลดลง แต่สุขภาพร่างกายของคุณจะดีขึ้นจนสังเกตได้ เอาล่ะ อ่านจบแล้วใครที่สนใจอยากตื่นเช้าอย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกใหม่ด้วยนะคะ มาตื่นเช้ากันเถอะเพื่อสุขภาพที่ดีจ้า !


No comments:

Post a Comment