Sunday, September 21, 2014

7 พฤติกรรมการดื่มสุดแย่ที่ทำให้คุณอ้วน




        เลิกซะ พฤติกรรมการดื่มแย่ ๆ ที่ทำให้คุณอ้วน ถ้าไม่อยากมีรอบเอวหนา ๆ ให้กวนใจ ต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมเดี๋ยวนี้เลยนะ

         เคยสงสัยกันบ้างไหมคะ ว่าทำไมเราถึงยังไม่ผอมสักที ทั้ง ๆ ที่ควบคุมอาหารและออกกำลังกายอย่างเคร่งครัดแล้วก็ตาม นั่นก็เป็นเพราะพฤติกรรมการดื่มของเราไงละคะ บางครั้งการดื่มของเรานี่ล่ะที่เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เราไม่ผอมสักที ซึ่งถ้าหากไม่เลิกพฤติกรรมเหล่านั้นก็อาจจะทำให้การลดน้ำหนักของคุณเสียเปล่าไปเลย  เรามาดูกันเลยค่ะว่าพฤติกรรมการดื่มแย่ ๆ ที่ทำให้เราไม่ผอมสักทีที่เว็บไซต์ womenshealthmag.com นำมาบอกเล่านั้นมีอะไรบ้าง รับรองว่าถ้ารู้แล้วต้องตกใจอย่างแน่นอน


ดื่มน้ำผักผลไม้แทนการรับประทานผักผลไม้สด

         คนส่วนใหญ่อาจคิดว่าการดื่มน้ำผักผลไม้เป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แม้ว่าน้ำผักผลไม้เหล่านั้นจะดูเหมือนว่าดีต่อสุขภาพแต่ที่จริงแล้วมันเต็มไปด้วยน้ำตาลและยังแทบไม่มีสารอาหารอะไรที่สำคัญมากมาย เพราะเมื่อเราคั้นน้้ำผักผลไม้ออกมาแล้ว ก็จะได้แต่น้ำ ไม่มีแม้แต่ไฟเบอร์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อเราดื่มเข้าไปเราก็จะได้แค่เพียงน้ำตาลเท่านั้น ต่างจากการรับประทานผักผลไม้สด ๆ ซึ่งจะได้รับไฟเบอร์ และไฟเบอร์นี่ละ ที่ไปช่วยลดผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดที่มีต่อร่างกายซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถนำกลูโคสไปใช้ได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นแทนที่เลือกซื้อน้ำผักผลไม้มาดื่ม เปลี่ยนมารับประทานผักและผลไม้กันให้มากขึ้นจะดีกว่านะคะ นอกจากจะได้ประโยชน์แล้วยังไม่ต้องหนักใจกับปริมาณแคลอรี่อีกด้วย


ดื่มน้ำน้อยเกินไป

         มีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่รู้เลยว่าน้ำเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีและใกล้ตัวที่สุด เพราะไฮโดรเจนในน้ำจะไปช่วยป้องกันร่างกายจากสารอนุมูลอิสระ และคนส่วนใหญ่ก็มักจะดื่มน้ำไม่เพียงพอ โดยปกติแล้วคนเราต้องดื่มน้ำประมาณ 8 แก้วต่อวัน หรือ ประมาณ 2 ลิตร การขาดน้ำเพียงนิดเดียวก็สามารถทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของร่างกายลดลง อย่างเช่นการออกกำลังกาย คุณจะไม่ได้รับประโยชน์จากการออกกำลังกายเต็มที่ถ้าหากขาดน้ำ


ดื่มแอลกอฮอล์

         เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นเครื่องดื่มที่ทำให้อ้วนได้มากที่สุดเลยละค่ะ โดยเฉพาะเบียร์ที่คารโบไฮเดรตสูงหรือมีปริมาณของกลูเตนซึ่งเป็นโปรตีนที่มี อยู่ในธัญพืชอย่างเช่น ข้าวสาลีหรือข้าวบาร์เล่ย์ เป็นต้น และเบียร์ยังทำให้เกิดความผกผันของน้ำหนักได้ โดยอย่างน้อยที่สุดสิ่งที่จะเกิดหากดื่มเบียร์มากเกินไปนั่นก็คือท้องอืดอย่างรุนแรง และที่สำคัญยิ่งดื่มมากนั่นก็หมายถึงจำนวนแคลอรี่ที่มากตามไปด้วย ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ แต่ถ้าคุณเลี่ยงมันไม่ได้ ก็ควรจะเปลี่ยนมาดื่ม ไวน์ แชมเปญ หรือเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของโซดาจะดีกว่าค่ะ


ดื่มสมูทตี้มากเกินไป

         สมูทตี้ ถึงแม้ว่าจะเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ แต่ก็เป็นเครื่องดื่มสำหรับการเพิ่มน้ำหนักได้เช่นกัน เพราะเครื่องดื่มชนิดนี้มีแคลอรี่สูง แถมยังมีน้ำตาลสูงอีกด้วย สมูทตี้บางชนิดอาจให้ปริมาณแคลอรี่ได้ถึง 800 แคลอรี่จากการดื่มเพียงแก้วเดียว ถ้าหากคุณเลิกดื่มเจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้ไม่ได้ ก็ลองลดการเติมน้ำเชื่อมให้น้อยลงและเติมโปรตีนผงลงไปแทนเพื่อชดเชยการตอบ สนองต่อระดับน้ำตาลในเลือดและทำให้คุณรู้สึกอยากอาหารน้อยลงได้ แต่เพื่อสุขภาพที่ดีควรจะรับประทานผลไม้สดจะดีกว่านะคะ


ดื่มน้ำอัดลมที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

         ถึงแม้ว่าบนฉลากของน้ำอัดลมจะบอกว่าใช้สารให้ความหวานอื่นแทนน้ำตาลก็ตาม แต่น้ำอัดลมเหล่านั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีต่อสุขภาพเลย เพราะไม่ว่าอย่างไรต่อมรับรสของเราที่อยู่บนลิ้นและทางเดินอาหารก็ยังรับรส ชาติหวานได้อยู่ดี ซึ่งรสชาติหวานที่เรารับรู้ได้นี่ละที่จะไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างลิน โดยฮอร์โมนชนิดนี้ถือเป็นฮอร์โมนไขมันสะสม และทำให้เราอ้วนขึ้น แถมสารให้ความหวานแทนน้ำตาลยังทำให้ร่างกายตอบสนองกับรสชาติหวานเหล่านี้มาก ขึ้นกว่าการกินน้ำตาลเข้าไปจริง ๆ มากกว่า 300-600 เท่าเสียอีก แม้ว่ามันอาจจะทำให้คุณรู้สึกเบื่อรสชาติหวานแบบธรรมชาติทั่วไปได้ก็จริง แต่มันก็จะบังคับให้คุณกินหวานมากขึ้นเพื่อให้พึงพอใจกับรสหวานนั่นเอง


หลงระเริงกับการดื่มค็อกเทล

         เครื่องดื่มค็อกเทล แม้จะเป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้ แต่ก็อย่าลืมว่าค็อกเทลนั้นมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ คงจะพอนึกภาพออกใช่ไหมคะ ว่าเมื่อน้ำผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงกับแอลกอฮอล์ที่มีน้ำตาลถูกผสมรวมกัน เครื่องดื่มค็อกเทลก็ไม่ต่างจากระเบิดน้ำตาลดี ๆ เลยละค่ะ นอกจากจะทำให้คุณได้รับปริมาณแคลอรี่ที่เพิ่มขึ้น น้ำตาลที่สูงขึ้นจนอาจทำให้มีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดแล้ว เจ้าเครื่องดื่มชนิดนี้ก็ยิ่งทำให้รู้สึกหิวได้อีกด้วย เพราะแอลกอฮอล์นั้นมีอิทธิพลต่อเคมีในสมองทำให้เรารู้สึกอยากกินอาหารขยะ จนอาจทำให้คุณรู้สึกหิวขึ้นมาหลังจากกลับจากงานปาร์ตี้กลางดึกขึ้นมาก็ได้ ดังนั้นคุณควรจะหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มค็อกเทลที่มีแอลกอฮอล์หรือน้ำ ผลไม้หวาน ๆ ผสมอยู่นะคะ


ดื่มกาแฟมากจนเกินไป

         แม้ว่ากาแฟสามารถช่วยกระตุ้นให้คุณตื่นตัวได้โดยการเข้าไปสร้างอะดรีนาลินใน ร่างกาย ซึ่งจะทำให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ถ้าหากคุณดื่มเกินวันละ 3 แก้วละก็ อาจจะได้รับผลเสียแทนนะคะ เพราะการดื่มกาแฟรับเอาคาเฟอีนเข้าไปในร่างกายมากเกินไป อาจจะทำให้คุณรู้สึกเมื่อยล้าและทำให้ร่างกายได้รับอะดรีนาลินไม่เพียงพอใน ช่วงเวลาที่ต้องการอะดรีนาลินจริง ๆ อย่างเช่นเวลาออกกำลังกายได้ นอกจากนี้ การดื่มกาแฟที่ใส่ครีม นม น้ำเชื่อมหรือน้ำตาลลงไป จะทำให้คุณได้รับแคลอรี่เพิ่ม 120 แคลอรี่ต่อวัน และอาจะให้น้ำหนักคุณเพิ่มขึ้นได้ถึง 6 กิโลกรัมต่อปี และยิ่งถ้าเป็นลาเต้ก็จะยิ่งทำให้คุณได้รับแคลอรี่ถึง 250 - 300 แคลอรี่ต่อการดื่มเพียงหนึ่งแก้วเลยละจะบอกให้
 

         การลดน้ำหนักที่ได้ผล นอกจากจะต้องมีพฤติกรรมการกินที่ดีแล้ว พฤติกรรมการดื่มก็จะต้องเหมาะสมและเลือกเครื่องดื่มให้ถูกวิธีด้วย เพราะเครื่องดื่มบางชนิดอาจจะดูมีประโยชน์แต่ที่จริงแล้วอาจจะส่งผลกระทบต่อ การลดน้ำหนักได้ ดังนั้นควรจะศึกษาและอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อนนะคะ จะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลังไงละ



No comments:

Post a Comment