Saturday, August 9, 2014

ทุเรียน ลดน้ำหนักได้ จริงหรือ?






กลายเป็นคำถามใหม่ ในโลกโซเซียลมีเดีย หลังมีการเผยแพร่ผลวิจัยว่าทุเรียนช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันในเลือดได้ วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์มีคำตอบมาไขข้อข้องใจ

จากที่มีการส่งต่อบทความในโลกโซเซียลมีเดีย โดยอ้างถึงข้อมูลงานวิจัยชุดโครงการThai Fruits Functional Fruitsโดยทีมนักวิจัยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ระบุว่าการรับประทานทุเรียนในปริมาณที่เหมาะสมจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกาย มากกว่าผลเสียที่หลายคนหวาดกลัว เนื่องจากทุเรียนมีสารกลุ่ม แคโรทีนอยด์ ฟลาโวนอยด์ และโพลีฟีนอลในปริมาณสูง มีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ และจากการศึกษาในหลอดทดลองและในสัตว์ทดลองพบว่า ทุเรียนพันธุ์หมอนทองออกฤทธิ์ดีที่สุด รองลงมาคือ ชะนี พวงมณี ก้านยาว และกระดุม ส่วนการศึกษาถึงฤทธิ์การลดระดับไขมันในเลือดในสัตว์ทดลองพบว่า ทุเรียนมีฤทธิ์ลดระดับไขมันในเลือดได้ อีกทั้งยังสามารถลดปริมาณคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดLDLช่วยลดความเสี่ยงในการ เกิดภาวะหลอดเลือดอุดตันได้

นอกจากนี้ยังมีนิตยสารหลายฉบับ กล่าวถึงสรรพคุณของทุเรียนว่า สามารถช่วยฆ่าเชื้อจากกำมะถันเปรียบเสมือนยาปฏิชีวนะอ่อนๆ ช่วยถ่ายพยาธิ เผาผลาญไขมัน ลดความอ้วน ช่วยระบายขัดล้างลำไส้ ทำให้ผอมลง ร่างกายสดชื่น มีสารแอนตี้ออกซเด้นซ์และวิตามินอีสูง ช่วยป้องกันและรักษามะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม โดยมีการแนะนำวิธีการทานทุเรียนที่จะให้ผลสูงสุดคือ ทานช่วงเวลา05.00-07.00น.ครั้งละไม่เกิน2-3พู หรือ4-6เม็ด หรือเกือบครึ่งลูกทุกสายพันธุ์ หลังจากนั้นดื่มน้ำอุ่นตาม และควรงดอาหารเช้าของวันนั้นๆ ทานติดต่อกันเป็นเวลา2วัน อาจกิน2พูแทนข้าวมื้อเย็นได้

ในเรื่องนี้ แพทย์หญิงนภาพรรณ วิริยะอุตสาหกุล ผู้ อำนวยการกองโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า ทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน โปรตีน ไขมัน คาร์บอนไฮเดรต วิตามิน และสารต่อต้านอนุมูลอิสระ หากรับประทานทุเรียนแทนอาหารเช้าเพื่อลดพลังงานจะต้องดูว่าตลอดทั้งวันเรา ได้ทานอะไรอีกหรือไม่ เพราะผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจะต้องบริโภคพลังงานต่อวันไม่เกิน2,000กิโลแค ลอรี่ ฉะนั้นหากทานทุเรียนในมื้อเช้าต้องลดสัดส่วนอาหารในมื้ออื่นจึงจะถือว่าเป็น การลดน้ำหนัก ทุเรียนไม่ใช่อาหารสำหรับลดน้ำหนัก ไม่ใช่อาหารช่วยลดคอเลสเตอรอล แม้ทุเรียนจะมีกากใยอาหารแต่หากเทียบกับผักหรือผลไม้อื่นๆ ยังถือว่าน้อยมาก

แพทย์ หญิงนภาพรรณ กล่าวต่อว่า ปัจจุบันสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ยังไม่มีผลวิจัยว่าทุเรียนสามารถใช้ลดน้ำหนักได้ อีกทั้งผลวิจัยที่เผยแพร่อยู่ในขณะนี้เป็นการวิจัยในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง ไม่ได้วิจัยจากมนุษย์ซึ่งค่าที่ออกมาอาจมีความแตกต่างกันได้ ฉะนั้นผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักแนะนำให้ควบคุมปริมาณอาหารในแต่ละวันและออก กำลังกายควบคู่จึงจะได้ผลดีที่สุด ข้อควรระวังไม่ควรรับประทานทุเรียนร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากมีผลทำให้ฤทธิ์ของaldehyde dehydrogenase enzyme (ALDH) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการหน้าแดงชา วิงเวียนและอาเจียนได้

ขอบคุณข้อมูลจาก วารสารเคหการเกษตร- House Agricultural Magazine :http://www.kehakaset.com/นิตยสารหมอชาวบ้าน, นิตยสารคู่สร้างคู่สม

แหล่งที่มา  เดลินิวส์ออนไลน์
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment