Wednesday, August 20, 2014

10 เคล็ดลับทำความสะอาดบ้าน ที่ยังเข้าใจกันผิด ๆ




              เคล็ดลับการทำความสะอาดบ้าน ที่หลายคนยังเข้าใจผิด และนำมาใช้ทำความสะอาดบ้านอย่างผิดวิธี ว่าแต่จะมีอะไรบ้างลองไปอ่านแล้วแก้ไขกันด่วนเลยจ้า

              เชื่อไหมคะว่าเคล็ดลับการทำความสะอาดบ้านหรือแม้แต่ส่วนผสมบางอย่างในสูตรน้ำยาทำ ความสะอาดโฮมเมด ก็อาจไม่ได้มีส่วนช่วยในเรื่องของการทำความสะอาดอย่างที่เราคิดสักเท่าไร หนำซ้ำบางอย่างยังอาจให้โทษมากกว่าคุณประโยชน์อีกด้วย ดังนั้นวันนี้กระปุกดอทคอมเลยขอตีแผ่เคล็ดลับการทำความสะอาดบ้านที่เชื่อว่า คุณแม่บ้านหลายคนยังเข้าใจผิด เพื่อให้เข้าใจเรื่องการทำความสะอาดอย่างลึกซึ้ง สามารถทำความสะอาดบ้านได้อย่างล้ำลึกมากขึ้นโดยไม่ต้องเหนื่อยเปล่าค่ะ
 
 1. สารฟอกขาวเป็นน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์

              น้ำยาฟอกขาวมีสรรพคุณในเรื่องของการชะล้างก็จริง แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าน้ำยาฟอกขาวจะเป็นน้ำยาทำความสะอาดที่เวิร์กไปซะ ทีเดียวนะคะ เพราะบางพื้นผิววัสดุก็ไม่สามารถใช้น้ำยาฟอกขาวจัดการได้ เนื่องจากน้ำยาฟอกขาวมีฤทธิ์กัดกร่อนรุนแรงเกินไป แถมยังมีสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายกับเราได้อีกต่างหาก
 
 2. ส่งพรมไปซักที่ร้านปลอดภัยกว่า

              การปูพื้นพรมให้บ้านเป็นการลงทุนที่สูงอย่างหนึ่ง ซึ่งเราก็คงอยากให้พรมูพื้นใช้งานไปได้นาน ๆ หลายคนเลยยอมเสียเงินเพิ่มด้วยการส่งพรมที่สกปรกไปให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องพรม ดูแลให้ แต่หารู้ไม่ว่า ทางร้านที่รับซักพรมก็อาจไม่ได้มีความเป็นมืออาชีพสักเท่าไร แถมยังไม่ใส่ใจพรมของคุณเท่าที่ควรอีกด้วย ดังนั้นคุณก็มีสิทธิ์ได้เห็นพื้นพรมที่ซีดจาง ขาดชำรุดได้เหมือนกัน แล้วอย่างนี้เรายอมเหนื่อยทำความสะอาดพรมอย่างถูกวิธีเองไม่ดีกว่าเหรอ
 
 3. น้ำส้มสายชูสรรพคุณครอบจักรวาล

              ปฏิเสธไม่ได้ว่าน้ำส้มสายชูก็จัดเป็นน้ำยาทำความสะอาดชั้นเลิศ มีสรรพคุณที่เกือบครอบจักรวาล ทว่าน้ำส้มสายชูเองก็มีฤทธิ์กัดกร่อนที่รุนแรงไม่เบา เลยมีข้อจำกัดในการใช้กับบางพื้นผิว ซึ่งไม่เพียงแต่ทำความสะอาดไม่เต็มประสิทธิภาพเท่านั้น แต่อาจทำให้สีหลุดลอกและเสียหายได้เลยทีเดียว
 
 4. ความเหมือนที่แตกต่างของน้ำสบู่กับน้ำยาซักผ้า

              คู่หูที่มีความสำคัญกับงานซักล้างอย่างน้ำสบู่และน้ำยาซักผ้าหรือผงซักฟอกก็มี ความเหมือนที่แตกต่างอยู่บ้างเหมือนกัน ง่าย ๆ เลยก็ต้องบอกว่าสรรพคุณของน้ำสบู่ด้อยกว่าน้ำยาซักผ้าแน่นอน แต่บางงานซักล้าง เช่น การกำจัดคราบเลือด น้ำสบู่กลับใช้แล้วเวิร์กกว่าซะอย่างนั้น นั่นก็แปลได้ว่าสรรพคุณของน้ำสบู่และน้ำยาซักผ้าจะสมบูรณ์แบบก็ต่อเมื่อเรา เลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องนั่นเองนะคะ
 
 5. น้ำยาทำความสะอาดไม่มีสารย้อมสีและวัตถุกันเสียดีกว่า

              เรารู้ชัดอยู่แล้วว่าสารย้อมสีและวัตถุกันเสียเป็นสารเคมีที่อาจส่งผลอันตราย กับร่างกายของเรา แต่เจ้าสารเคมีเหล่านี้กลับแอบมีประโยชน์เล็ก ๆ เมื่อมันถูกผสมอยู่ในน้ำยาทำความสะอาดนะคะ เพราะสารย้อมสีในน้ำยาทำความสะอาดจะช่วยให้เราเห็นได้ชัดขึ้นว่าน้ำยาทำความ สะอาดครอบคลุมไปถึงพื้นที่ไหนแล้วบ้าง อีกทั้งยังมั่นใจได้เลยว่าไม่ทำให้สีของวัสดุหลุดลอกแน่นอน ส่วนวัตถุกันเสียก็ทำหน้าที่ยืดอายุการใช้งานของน้ำยาทำความสะอาดให้ใช้ไป ได้นาน ๆ นั่นเอง
 
 6. หนังสือพิมพ์เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดกับงานเช็ดกระจก

              แม้จะเป็นวัสดุที่ใช้เช็ดกระจกมาอย่างแพร่หลายในเวลาที่นานมากแล้ว ทว่ากระดาษหนังสือพิมพ์ก็ยังไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดกับงานเช็ดกระจกหรอก นะคะ ด้วยเหตุผลที่ว่า กระดาษหนังสือพิมพ์เปื่อยยุ่ยง่ายเมื่อโดนน้ำ จึงมักทิ้งเศษกระดาษไว้ทั่วแผ่นกระจก ที่สำคัญยังมีโอกาสอุดตันร่องหน้าต่างหรือกรอบกระจกได้ง่าย ๆ กลายเป็นแหล่งซุกซ่อนฝุ่นไรอีกต่างหาก ฉะนั้นหันมาใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์เช็ดกระจกบ้างก็น่าจะเวิร์กกว่า 

 7. หลังทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ไม้ต้องเคลือบแว็กซ์ทุกครั้ง

              เฟอร์นิเจอร์ไม้อาจต้องดูแลเป็นพิเศษก็จริง แต่ไม่ต้องถึงขั้นขัดเงาเฟอร์นิเจอร์ไม่ทุกครั้งที่กำจัดฝุ่นออกก็ได้ เพราะจริง ๆ แล้วเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เราซื้อมาก็เคลือบเงาไว้อย่างดี ดังนั้นเพียงแค่เช็ดด้วยผ้าไมโครไฟเบอร์ก็เพียงพอแล้ว นาน ๆ ครั้งค่อยลงแว็กซ์เคลือบก็ได้หากคุณต้องการ
 
 8. สเปรย์จัดแต่งทรงผมสามารถกำจัดคราบน้ำหมึกได้

              หลายคนอาจรู้มาบ้างว่าสรรพคุณของสเปรย์จัดแต่งทรงผมสามารถกำจัดคราบเปื้อนจากน้ำ หมึกได้อยู่หมัด ทว่าความลับที่แท้จริงของเคล็ดลับนี้อยู่ที่แอลกอฮอล์ที่ผสมอยู่ในสเปรย์จัด แต่งทรงผมต่างหากค่ะ นั่นก็หมายความว่าคราบเปื้อนจากน้ำหมึกจางหายไปได้ง่าย ๆ เพราะแอลกอฮอล์ ไม่ได้เป็นเพราะสเปรย์จัดแต่งทรงผม และหากใช้สเปรย์จัดแต่งทรงผมกำจัดคราบน้ำหมึกที่เปื้อนบนกระเบื้องก็อาจไม่ ได้ผล เพราะเคล็ดลับนี้จะเวิร์กก็ต่อเมื่อใช้ทำความสะอาดใยผ้า เช่น เสื้อผ้าหรือโซฟาผ้า เพราะจัดเป็นโมเลกุลที่ใกล้เคียงกับเส้นผมของเรานั่นเอง 

 9. เครื่องดูดฝุ่นทุกชนิดใช้ทำความสะอาดพรมได้เหมือนกัน

              อย่างที่บอกไปแล้วว่าพื้นพรมเป็นวัสดุที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ฉะนั้นหากคุณใช้เครื่องดูดฝุ่นที่ไม่เหมาะสมทำความสะอาดพื้นพรมก็มีสิทธิ์ ที่จะทำให้พื้นพรมเป็นขุย หน้าพรมเสียหายเอาได้ ดังนั้นทางที่ดีควรตรวจสอบก่อนว่าเครื่องดูดฝุ่นที่จะใช้ทำความสะอาดพรมตั้ง อยู่ในโหมดไหน หัวแปรงเป็นพื้นเรียบเหมาะกับพื้นพรมหรือเปล่า หรือถ้าเป็นไปได้ควรตรวจสอบจากคู่มือดูแลรักษาพื้นพรมและคู่มือการใช้ เครื่องดูดฝุ่นไปด้วยก็ดี 

  
 10. แอมโมเนียทำความสะอาดพื้นบ้านได้เวิร์กสุด ๆ

              รู้ดีกันอยู่แล้วว่าแอมโมเนียมีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อโรค แต่อย่าลืมว่ากลิ่นแอมโมเนียก็ฉุดมากจนอาจทำร้ายเยื่อบุโพรงจมูกของคุณได้ เหมือนกัน นอกจากนี้ความรุนแรงของแอมโมเนียก็อาจทำร้ายพื้นบ้านของคุณให้เสียหาย โดยเฉพาะพื้นวัสดุที่ค่อนข้างบอบบางอย่างพื้นหินอ่อนหรือพื้นไม้ เป็นต้น ดังนั้นก่อนใช้แอมโมเนียทำความสะอาดพื้นบ้านก็อยากให้ตรวจสอบให้ดีก่อนนะคะ

              คุณแม่บ้านคนไหนที่ยังเข้าใจเคล็ดลับการทำความสะอาดทั้งหมดนี้ผิด ๆ กันอยู่ คราวนี้ก็คงกระจ่างแจ้งกันแล้วล่ะเนอะ และอย่าลืมปรับเปลี่ยนวิธีการใช้ให้ถูกวิธีด้วยจ้า

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment