Friday, August 1, 2014

กินอะไรให้น้ำหนักเพิ่ม เพื่อรูปร่างสมส่วนและสุขภาพดี




    กินอะไรให้น้ำหนักเพิ่ม ? เรียกได้ว่าเป็นคำถามที่คนอยากอ้วนคาใจมานมนานเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะขวนขวายหาทางออกหรือเลือกกินอาหารมาสารพัดแล้ว สุดท้ายก็ยังไม่ได้รูปร่างและน้ำหนักเป็นที่น่าพอใจเสียที (แหม..น่าอิจฉาเสียจริง ๆ ) ผอมยังไงก็ยังงั้น แถมเจ็บป่วยออด ๆ แอด ๆ อยู่เสมอ เอาเป็นว่าใครกำลังมองหาอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำหนักให้หุ่นสวย รูปร่างสมส่วนอย่างมีสุขภาพดี เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากกันค่ะ...

    
เพิ่มคาร์โบไฮเดรตในแต่ละมื้อ โดยการเลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ ได้แก่ ข้าวไม่ขัดสี ขนมปังโฮลวีทเพิ่มมากขึ้น อาจเลือกกินสลับหรือหมุนเวียนไปเรื่อย ๆ กับเมนูก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน สปาเกตตีก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้อาจกินผักและผลไม้เพิ่มแป้งและน้ำตาลอย่าง มันอบ มันเทศ ข้าวโพด ไม่จำเป็นว่าจะต้องโหมกินเสียทีเดียวจนจุก อาจแบ่งกินเป็นมื้อเล็ก ๆ ระหว่างวัน หรือกินตอนท้องว่างก็พอค่ะ
 
     
 ไขมันจากธรรมชาติดีต่อสุขภาพ แม้ว่าหลายคนจะบอกว่าคนผอมสามารถกินไขมันได้มากกว่าปกติ หรือกินตามใจฉันได้อย่างน่าอิจฉา แต่ทว่าหากร่างกายรับปริมาณไขมันมากเกินไปอาจทำให้เกิดโรค จนทำให้ส่งผลเสียต่อสุขภาพในอนาคตได้ ดังนั้นจึงควรเลือกกินอาหารที่ประกอบไปด้วยไขมันในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นอาหารมัน ๆ ทอด ๆ อาหารปรุงจากกะทิ เนย ครีมสด หรือเนื้อสัตว์ติดมัน กินได้ แต่อย่าลืมเลือกกินไขมันที่มีคุณภาพและดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ

    
โปรตีนก็สำคัญนะ โดยเฉพาะโปรตีนที่ได้จากเมล็ดถั่ว ธัญพืช เนื้อสัตว์ ไข่แดง เนื้อปลา และอาหารทะเล นอกจากจะให้พลังงานแก่ร่างกายแล้ว ยังช่วยเพิ่มกล้ามเนื้อ และไขมันทำให้รูปร่างดูสมส่วนและแข็งแรง แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาเลือกกินมากนักอาจใช้ตัวช่วยอย่าง เวย์โปรตีน สูตรเพิ่มน้ำหนักกินควบคู่ไปกับมื้ออาหารก็ได้เช่นกัน
 
    
ดื่มนมเป็นประจำ เนื่องจากนมวัวเป็นวัตถุดิบที่มีโปรตีน วิตามินคุณภาพสูง ทั้งยังมีรสหวานจากธรรมชาติอยู่แล้ว ดังนั้นการดื่มนมสด และโยเกิร์ตจึงเป็นทางเลือกสำหรับคนที่อยากเพิ่มน้ำหนักตัว แต่สำหรับใครที่ไม่ชอบดื่มนม อาจเลือกผสมนมลงในเมนูเครื่องดื่มอย่าง มิลค์เชค สมูทตี้ กาแฟใส่นม นอกจากจะช่วยบำรุงกระดูก และเสริมความแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายของคุณได้รับปริมาณไขมันอย่างเพียงพออีกด้วย
 
    
วิตามินบีช่วยเจริญอาหาร ได้แก่ ข้าวซ้อมมือ เนื้อหมู เครื่องใน เมล็ดถั่วต่าง ๆ  ผักใบเขียว เนื้อปลา ไก่ รวมถึงนมเปรี้ยว ซีเรียลที่ทำจากโฮลเกรน และมอลต์สกัดที่อยู่ในเครื่องดื่ม เพียงแค่นำมาปรุงเป็นเมนูแล้วกินเป็นประจำ จะช่วยให้คุณเอ็นจอยกับการกินขึ้นได้อีกเยอะเลยล่ะค่ะ

    
กินของขบเคี้ยวเพลิน ๆ เวลาท้องว่าง ระหว่างมื้อหลักควรหาของกินเล่นจุกจิกที่ทำจากธัญพืช ได้แก่ คุกกี้ข้าวโอ้ต ธัญพืชแบบแท่ง ลูกเกด ถั่วหรืออัลมอนด์อบ ผลไม้แห้ง และถั่วชนิดต่าง ๆ มากินคู่กับนม หรือน้ำผลไม้ จะช่วยเพิ่มปริมาณไขมันให้คุณได้มากโขเลยทีเดียว

            ท้ายที่สุดแล้วไม่ว่าคุณจะอยากเพิ่มน้ำหนัก ปรับรูปร่างให้สวยถูกใจมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็อย่าลืมว่าการเลือกอาหารที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพนั้น ควรเป็นอาหารที่มีคุณภาพ สะอาด และครบทุกหมวดหมู่ เพื่อให้คุณได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและไม่ก่อให้เกิดโรคในระยะยาว


No comments:

Post a Comment