Sunday, August 17, 2014

8 เหตุผลดี ๆ ของการเขียนเล่าเรื่องตัวเอง



          การเขียนเล่าเรื่องของตัวเองมีผลดีต่อสุขภาพจิตนะเออ นอกจากจะทำให้เราไม่เครียดแล้วยังช่วยกระตุ้นความทรงจำอีกด้วย

          เชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่บางครั้งก็มีเรื่องมากมายที่อยากจะระบายออกมา แต่ไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ หรือมีเรื่องที่อยากจะจดจำเอาไว้แต่ก็กลัวว่าซักวันอาจจะลืมมัน และการเขียนนี่ล่ะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้คุณได้เล่าเรื่องทุกอย่าง ที่คุณต้องการบอก แถมยังเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ได้อีกด้วย อย่างที่เว็บไซต์ mindbodygreen.com ได้บอกเหตุผลดี ๆ ว่าทำไมเราถึงควรเขียนเล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเองมาเล่าสู่กันฟังค่ะ มาดูกันดีกว่ามีอะไรบ้าง

ทำให้เรามีสติมากขึ้น

          การเขียนนั้นเป็นการย้ำเตือนในสิ่งที่เรามีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือความสัมพันธ์กับคนอื่น ๆ และสำหรับคนที่รู้สึกว่ากำลังสูญเสียอะไรบางอย่างไป การเขียนเล่าเรื่องนั้นจะยิ่งเป็นผลดีเลยล่ะ เพราะมันสามารถให้เรารู้สึกดีขึ้น และทำให้นึกถึงสิ่งที่มีมากกว่าสิ่งที่สูญเสียไป

สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ตนเองได้

         เมื่อเราคิดอยากจะเขียนไม่ว่าจะเรื่องใดก็ตาม แน่นอนว่ามันต้องใช้ความกล้าในการเขียนสิ่ง ๆ นั้น และการเขียนเล่าเรื่องนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้เรากล้าที่จะเขียนและบอกเล่าสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น

 
เริ่มต้นสร้างความหมายของชีวิตได้ผ่านการเขียน

          คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่เคยหลงทางอยู่ในความวุ่นวาย โดยที่ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใดจึงต้องพบกับเหตุการณ์วุ่นวายเหล่านี้ การเขียนเล่าเรื่องนั้นจะทำให้เราสามารถเรียบเรียงความคิดและเหตุการณ์ ทุกอย่างได้ และจะทำให้เรารู้ถึงความหมายของเหตุการณ์เหล่านั้น Viktor Frankl ผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว, ผู้เขียนหนังสือ Man’s Search for Meaning และค้นพบ "จิตบำบัดแนวความหมายในชีวิต" ได้เปิดเผยว่าความหมายของชีวิตนั้นไม่ได้เกิดจากประสบการณ์ที่ผ่านมา แต่ที่จริงแล้วความหมายของชีวิตคือการกระทำของเราในช่วงเวลาของชีวิตของเรา ต่างหาก

เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสัมพันธ์ได้

          แม้ว่าเราจะเขียนเพื่อตัวเราเอง แต่จริง ๆ แล้วการเขียนเล่าเรื่องเป็นการเขียนเพื่อแบ่งปันข้อคิด หรือความรู้สึกให้ผู้อื่นได้รับรู้ ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้จะช่วยทำให้เราได้ติดต่อกับผู้อื่นและสร้างความ สัมพันธ์ได้ ถ้าหากใครที่กำลังรู้สึกโดดเดี่ยวลองใช้เรื่องราวของเราในการสร้างความ สัมพันธ์กับผู้อื่นดูสิคะ

ช่วยระบายและเยียวยาจิตใจได้

          การเขียนเล่าเรื่องสามารถเยียวยาบาดแผลในจิตใจที่เกิดขึ้นได้ และเมื่อบาดแผลในจิตใจนั้นดีขึ้นก็จะทำให้อาการเจ็บป่วยดีขึ้นได้ โดยดอกเตอร์ Lewis Mehl-Madrona แพทย์ผู้เชี่ยวชาญและผู้เขียนหนังสือ Narrative Medicine ได้ใช้วิธีการเล่าเรื่องเพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยจากโรคร้ายและมีบาดแผลในจิตใจ โดยให้ผู้ป่วยนั้นเขียนเล่าเรื่องอาการบาดเจ็บของตนเอง ซึ่งพบว่าเมื่อมีการบอกเล่าเรื่องที่เจ็บปวดออกไปแล้วก็ทำให้ผู้ป่วยรู้สึก สบายใจและบาดแผลทางจิตใจก็จะได้รับการรักษา ทำให้มีอาการที่ดีขึ้น


 
เป็นการรับฟังที่สิ่งอยู่ภายในจิตใจ

          การเขียนเล่าเรื่องเป็นวิธีที่เราจะสามารถเรียนรู้ว่าภายในใจของเรานั้นคิด อย่างไร ทำให้เราสามารถเรียนรู้ตัวเองได้มากขึ้น รวมทั้งเป็นพยานที่ดีให้กับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นกับตนเองไม่ว่าจะดีหรือร้าย

ช่วยเก็บความทรงจำที่ดีและร้ายเอาไว้ได้ครบถ้วน

          การเขียนเล่าเรื่องนอกจากจะเป็นการบอกเล่าและแบ่งปันประสบการณ์กับคนอื่น ๆ แล้ว ก็ยังทำให้เราสามารถเก็บเรื่องราวที่เกิดขึ้นเอาไว้เป็นความทรงจำได้อย่าง ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นข้อเท็จจริงหรือความรู้สึกซึ่งสื่อออกมาจากการเขียน ทำให้เราสามารถจะระลึกถึงได้

ทำให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น

          แม้ว่าอาจจะมีหลาย ๆ เรื่องที่เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ แต่การบอกเล่าเรื่องนั้นก็จะทำให้มีความคิดความอ่านที่พัฒนา ขึ้น รู้จักตัวเองมากขึ้น และผ่านกับปัญหาต่าง ๆ ไปอย่างช้า ๆ ด้วยความอดทนได้

          ทราบอย่างนี้แล้วเชื่อว่า ๆ หลายคนก็คงเริ่มที่จะสนใจในการเขียนเล่าเรื่องตัวเองกันแล้วใช่ไหมล่ะ ซึ่งการเขียนนั้นไม่จำเป็นต้องเขียนลงในโซเชียลมีเดียเพื่อให้คนอื่นได้อ่าน เสมอไปนะคะ แค่เพียงเรารู้สึกอยากจะเขียนแล้วหยิบปากกาขึ้นมาเริ่มต้นเขียนก็ถือเป็นการ เล่าเรื่องได้แล้วล่ะค่ะ แล้วจะรอช้าอยู่ทำไมกันล่ะ รีบลงมือเขียนกันเลย


ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment