Monday, August 25, 2014

กินอยู่อย่างประหยัดครอบครัวไหนก็ทำได้



 
          ในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้น ที่หมายถึงของขึ้นราคาในทุกอย่างทั้งเรื่องอุปโภค บริโภคและสาธารณูปโภค หลายครอบครัวต่างมีมาตรการรับมือ และวางแผนค่าใช้จ่ายในทุกเรื่องแม้กระทั่งเรื่องอาหารการกิน

          เรื่องกินเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคนในครอบครัว กินอยู่อย่างประหยัดไม่ใช่การกินเพื่อให้อิ่มไปแต่ละมื้อโดยไม่เสียเงิน หรือเสียเงินน้อยที่สุดเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงคุณค่าทางสารอาหารที่ได้รับเข้าไปด้วยว่าเพียงพอกับความต้อง การของร่างกายหรือไม่ ยิ่งเด็ก ๆ ซึ่งเป็นวัยที่ร่างกายต้องการสารอาหารหลากหลายไปสร้างเสริมพัฒนาการต่าง ๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ดังนั้น ไม่ว่าจะยากดีมีจนอย่างไร เรื่องกินจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนในครอบครัวควรให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เช่นกัน แต่อย่าลืมว่าของกินที่ดี ไม่จำเป็นต้องมีราคาสูงเสมอไป ของกินทั่วไปที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด หากรู้จักเลือก รู้จักซื้อ รู้จักนำมาทำกิน ของราคาไม่กี่บาทก็สามารถเป็นของอร่อยของดี มีคุณค่าสำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัวได้

หลากหลายวิธีกินดี ประหยัดได้

แปลงร่างเป็นพ่อครัวแม่ครัว

          หลายครอบครัวมักเลือกความสะดวกสบายเกี่ยวกับการกินด้วยการซื้อแกงถุง ซื้อก๋วยเตี๋ยว กินอาหารตามสั่ง หรือเลือกไปกินตามร้านอาหาร หากเป็นเช่นนั้นอยากให้สมาชิกในครอบครัวลองพิจารณาการปรุงอาหารกินเองที่ บ้านกันสักหน่อยอาจเสียเวลาและเหนื่อยเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ความประหยัดจะเกิดขึ้นแน่นอน โดยเฉพาะครอบครัวที่มีสมาชิกอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ แม้ว่าการซื้อของสดในแต่ละครั้งจะมากกว่าการซื้ออาหารสำเร็จรูปมากินในหนึ่ง มื้อ แต่อย่าลืมว่าของสดที่นำมาใช้ ก็มักจะนำมาใช้ไม่หมดในคราวเดียว ยังสมารถเก็บมาปรุงเป็นเมนูอื่น ๆ ในมื้อต่อไปได้อีก นอกจากนี้การปรุงอาหารกินเอง คุณพ่อคุณแม่ก็มั่นใจได้ว่าเราเลือกซื้อแต่ของที่มีคุณภาพ ผ่านการล้างการปรุงที่สะอาดและปลอดภัยแน่นอน แถมยังสามารถปรุงรสชาติให้ถูกปากถูกใจสมาชิกในครอบครัว

พกกระปุกข้าวใบน้อย

          เมื่อหุงข้าวเอง ทำอาหารกินเอง วัตถุดิบพร้อมขนาดนี้ก็น่าจะผูกข้าวกล่องส่วนตัวพกไปกินได้ทุกวัน หลายครั้งที่คุณพ่อคุณแม่ไปทำงานถึงเวลามื้อกลางวันทีไรมักเบื่อกับการเลือก ว่าวันนี้จะกินอะไรดี การผูกข้าวไปกินเองนอกจากจะได้กับข้าวที่อ่อยถูกใจเราแล้ว ยังไม่ต้องเสียเวลาไปรอคิวซื้ออาหารอีกด้วย ประหยัดทั้งเงินประหยัดทั้งเวลาจริง ๆ นอกจากนี้การห่อข้าวกล่องไปให้เด็ก ๆ กินที่โรงเรียน ยังช่วยให้คุณพ่อคุณแม่คลายความกังวลไปได้ว่าลูกของเราจะได้กินอาหารที่ สะอาด อร่อย และมีคุณค่ากับเขาแน่นอน

เปลี่ยนสถานที่ช้อปปิ้ง

          แม้ว่าการเลือกซื้อของตามซูเปอร์มาร์เก็ตจะสะดวกสบาย แต่หากคุณพ่อคุณแม่ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาเดินซื้อของตามตลาดสดนอกจากจะได้ สัมผัสกับวิถีชีวิตอีกแบบหนึ่ง คุณพ่อคุณแม่ยังได้สนุกกับการต่อรองราคา เจอแม่ค้าใจดีก็อาจได้ของแถมเพิ่มมาให้ อีกทั้งราคาของส่วนใหญ่ไม่ว่าจะผัก ผลไม้ หรือของสด ของแห้ง ก็มักจะมีราคาถูกกว่า นอกจากนี้ยังอาจได้เจอกับผักผลไม้พื้นบ้านต่าง ๆ ที่แม้แต่ตามห้างสรรพสินค้า ก็ยังไม่มีวางขายอีกด้วย

ดูของเป็น ได้ของดี

          การประหยัดเรื่องการกิน ไม่ใช่เป็นเพียงการซื้อของได้ในราคาถูก แต่ของที่เลือกซื้อมานั้นต้องมีคุณภาพด้วย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรรู้วิธีการเลือกซื้อของต่าง ๆ เช่น ปลาสดดูอย่างไร ไข่เก่า ไข่ใหม่ต่างกันอย่างไร ผัก ผลไม้ควรเลือกซื้อแบบไหน กะปิที่ดีควรเป็นอย่างไร เครื่องปรุงรสยี่ห้อไหนอร่อยและดี สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานในการเลือกซื้อของที่คุณพ่อคุณแม่ควรศึกษาก่อนการ เลือกซื้อเพื่อที่จะได้ของที่มีคุณภาพสมกับราคาที่จ่ายไป

สำรวจสินค้า เปรียบเทียบราคา

          การเลือกเดินซื้อของต้องใจเย็น ๆ ไม่ใช่เจอปุ๊บซื้อปั๊บ โดยเฉพาะของที่มีวางขายอยู่หลาย ๆ ร้าน สิ่งที่ควรทำคือเดินสำรวจทั้งคุณภาพของและราคาที่ขาย ร้านที่เราเลือกซื้ออาจเป็นร้านที่ขายราคาสูงกว่าเจ้าอื่นนิดหน่อย แต่หากได้ของที่สด ใหม่ และมีคุณภาพกว่าก็ควรยอมจ่ายไป ดีกว่าซื้อของที่ราคาถูกกว่าแต่ของที่ได้มาต้องทิ้งไปเพราะเสียบ้าง เน่าบ้าง ก็จะกลายเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์

ของพื้นบ้านประโยชน์มากมี

          ผักผลไม้ล้วนมีคุณค่าคุณประโยชน์ที่หลากหลายแตกต่างกันไป ผัก ผลไม้พื้นบ้านอย่าง กล้วยน้ำว้า สับปะรด ฝรั่ง มะละกอ ขนุน ฟักทอง แตงกวา ตำลึง ผักบุ้ง ถั่วฝักยาว บวบ ฯลฯ นอกจากจะมีราคาไม่แพง หาซื้อได้ง่ายแล้ว ยังอุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์กับร่างกาย ดังนั้นจึงไม่จำเป็นเลยที่คุณพ่อคุณแม่จะเลือกซื้อหาแต่เฉพาะผัก ผลไม้ที่เป็นของนอก ราคาสูงมาทำกินในครอบครัว โดยเฉพาะเลือกซื้อมาให้เด็ก ๆ ได้กินเป็นพิเศษ เพราะคิดว่าลูกจะได้กินแต่ของดี ๆ มีประโยชน์ ทั้งที่จริงแล้วผัก ผลไม้พื้นบ้านที่มีขายอยู่ทั่วไปนั้นก็มีประโยชน์ไม่แพ้กันเลยทีเดียว

ลงแรงปลูกของกินเอง

          หากพอมีเวลาและพื้นที่ อีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่คุณพ่อ คุณแม่ และคุณลูกสามารถร่วมมือร่วมใจทำกันได้ ก็คือ ปลูกผักผลไม้ไว้กินเอง นอกจากจะประหยัดแล้ว ยังมีความภูมิใจจากการได้เก็บเกี่ยวและผลิตเอง และเฝ้าดูแลจนสามารถนำมากิน มาใช้ได้จริงอีกด้วย

รู้จักวิธีเก็บรักษาอาหาร

          บางครั้งของสดที่ซื้อมาอาจไม่ได้นำมาปรุงให้หมดในครั้งเดียว การทำความสะอาดให้เรียบร้อย และจัดแบ่งเก็บในถุงรักษาอาหาร หรือภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด พร้อมเขียนป้ายกำกับไว้ว่าของชิ้นนั้นคืออะไร ซื้อมาเมื่อไหร่ และเก็บแช่ไว้ในตู้เย็นก็เป็นอีกหนึ่งวิธีของการเก็บรักษาอาหารอีกทั้งยัง สะดวกในการหยิบมาปรุงอีกด้วย แม้กระทั่งอาหารที่ปรุงสำเร็จเมื่อกินไม่หมดก็ควรเก็บในตู้กับข้าวหรืออาจ เก็บในตู้เย็นด้วยวิธีการเดียวกับการเก็บรักษาของสด เพียงแต่ควรแยกเก็บคนละที่เพื่อไม่ให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อโรค เพียงเท่านี้ของก็จะไม่เน่าเสียและยังสามารถนำมาอุ่นกินในมื้อต่อไปได้อีก ด้วย

ของเก่าปรุงใหม่

          การทำอาหารถือเป็นความท้าทายอีกแบบหนึ่งสำหรับคุณพ่อบ้านและคุณแม่บ้านในการคิด เมนูอาหารจากของสดแบบเดิมที่มีอยู่ให้กลายเป็นอาหารเมนูใหม่ ๆ ไม่ซ้ำแบบเดิม หรือแม้กระทั่งการนำอาหารหรืของที่สุกแล้วมาปรุงอีกครั้งให้เป็นเมนูใหม่ที่ ถูกใจสมาชิกในครอบครัวก็สามารถสร้างสีสัน หลีกหนีความจำเจ และที่สำคัญยังประหยัดงบค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อยเลย

มีวินัยการซื้อและการกินที่ดี

          ของทุกอย่างที่เลือกซื้อมากินจะคุ้มค่าและประหยัดเพียงใดไม่ได้ขึ้นอยู่กับ ปริมาณ คุณภาพและราคาของเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการรู้จักกิน รู้จักเลือกซื้อ และรู้คุณค่าของเงินที่เสียไป กล่าวคือสมาชิกในครอบครัวควรควรมีพฤติกรรมการกินที่ดี ไม่กินทิ้งกินขว้าง ปล่อยของให้เหลือทิ้ง บูด เน่าเสียไป ควรมีวิถีการกินอย่างพอเพียง กินแต่พอดี ตักแต่พออิ่ม ส่วนของที่เลือกซื้อมาก็ควรซื้อเท่าที่จำเป็น ซื้อแต่พอดี ไม่ซื้อเยอะเพราะเห็นว่าราคาถูก ทั้งที่ซื้อมาแล้วก็กินไม่หมด กินไม่ทันก็จะทำให้เงินที่ซื้อของไปนั้นสูญเปล่า อีกทั้งควรเลือกซื้อและเลือกกินแต่ของที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณพ่อคุณแม่สามารถปลูกฝังให้เด็ก ๆ รุ้จักคุณค่า ประโยชน์และโทษของอาหารได้ตั้งแต่ยังเล็ก

          มีหลากหลายวิธีมาแนะนำขนาดนี้ชวนสมาชิกในบ้านทดลองทำดู รับรองไม่เสียหาย แถมยังมีเงินเหลือเก็บเพิ่มขึ้นอีกด้วยนะจ๊ะ


เรื่อง : แก้มกลม
แหล่งที่มา  Mother&Care, http://baby.kapook.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment