Tuesday, January 5, 2016

เคล็ดลับเพื่อลูกรักสดใสแข็งแรง



การเลี้ยงดูลูกให้เติบโตเป็นคนเก่ง  คนดี  มีความสุข  และมีคุณภาพนั้น  คุณพ่อคุณแม่มีส่วนสำคัญมากที่สุด  แนวทางในการดูแลลูกให้มีพัฒนาการตามวัยในทุกด้านอย่างเหมาะสมนั้นประกอบด้วย ปัจจัยต่างๆ มากมาย  ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นเราลองมาดูกันเลยดีกว่า

1.   ดูแลเรื่องอาหารการกิน  อาหารถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยพัฒนาสมองของเด็กให้เจริญเติบโตอย่างมี ศักยภาพ  ดังนั้นในทุกๆ มื้อลูกจึงต้องได้รับอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ซึ่งหากคุณแม่ไม่แน่ใจว่า ในแต่ละวันลูกรักได้รับสารอาหารเพียงพอหรือไม่  การเสริมอาหารในรูปของเครื่องดื่มมอลต์สกัดที่มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรต  โปรตีน  เกลือแร่  และวิตามินอีกกว่า 50 ชนิด ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสารอาหารที่มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายในมื้อเช้า เพื่อเพิ่มพลังงานและความสามารถในการจดจำรวมทั้งสมาธิได้เป็นอย่างดีและอีกมื้อก่อนนอน  ลูกรักก็จะอิ่มและหลับสนิท  พร้อมทั้งตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่นแจ่มใส  ซึ่งถือเป็นอีกวิธีที่ช่วยเติมคุณค่าของสารอาหารในแต่ละวันของลูกรักได้อย่างครบถ้วน

2.   ส่งเสริมให้ลูกออกกำลังกาย  ในวัยกำลังเจริญเติบโต  และในวัยเรียนนั้น  ร่างกายจะมีพละกำลังในการทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย  การให้เด็กได้ออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ  นอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและมีอารมณ์แจ่มใสแล้วยังช่วยให้เลือดไปเลี้ยงร่างกายและสมองได้เป็นอย่างดี  นอกจากนั้นการออกกำลังกายในช่วงเช้าๆ วิตามินดีจากแสงแดดอ่อนๆ จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกอีกด้วย

3.   พักผ่อนอย่างพอเพียง  การนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด  ซึ่งจะช่วยให้สมองตื่นตัวเต็มที่  มีความคิดสร้างสรรค์  และมีความจำดี  ดังนั้นคุณจึงควรควบคุมวินัยการนอนของเด็กให้มีเวลานอนและตื่นที่แน่นอนสม่ำเสมอ  นอกจากนั้นคุณควรจัดให้เด็กนอนในห้องที่มีความเหมาะสม เช่น  ไม่ควรมีโทรทัศน์  หรือเครื่องรบกวนการนอนอื่นๆ ไม่สว่างเกินไป  เงียบ  และมีอุณหภูมิพอเหมาะ  เป็นต้น

4.   เสริมสร้างกิจกรรมการเล่นให้กับลูก  เด็กในแต่ละช่วงวัยจะเล่นแตกต่างกันไปตามความสามารถของพัฒนาการทั้งด้านร่าง กาย  จิตใจ  อารมณ์  สังคม  และสติปัญญา  การเลือกสรรค์ของเล่นให้เหมาะกับพัฒนาการของลูกรัก  ถือเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพทางด้านร่างกาย  ความคิดสร้างสรรค์  และความเฉลียวฉลาดควบคู่กันไป

5.   เลี้ยงลูกด้วยความรัก  ความอบอุ่นและมีเวลาให้อย่างสม่ำเสมอ  โดยการกอด  การสัมผัสที่อบอุ่น  การให้ความสนใจ  รวมทั้งการทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันภายในครอบครัว  จะช่วยให้เด็กรู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย  และรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า  เป็นที่รักของพ่อและแม่  เมื่อเด็กมีความรู้สึกดีต่อตัวเอง  มีความมั่นคงทางจิตใจ  สมองก็จะทำให้เกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็วตามไปด้วย

      นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเคล็ดไม่ลับในการดูแลลูกรักให้สดใสแข็งแรง  ซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆที่พ่อแม่ไม่ควรละเลย เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลลูกรักอย่างถูกต้องต่อไป

แหล่งข้อมูลที่มา  นิตยสารกุลสตรี  คอลัมน์คุยเรื่องสุขภาพ
                             www.formumandme.com
เครดิตาพ  https://www.pinterest.com/aibiyasuhara/cute-babies/

No comments:

Post a Comment