Saturday, January 16, 2016

ปภ. เตือนอันตรายที่แฝงมากับของเล่นเด็ก...เลือกให้เหมาะสม ลดเสี่ยงอันตราย




         กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนของเล่นที่เป็นอันตรายกับเด็ก โดยเฉพาะของเล่นที่มีชิ้นส่วนขนาดเล็กหรือถอดแยกชิ้นส่วนได้ ของเล่นที่มีเชือกหรือสายลากจูง ของเล่นที่มีลักษณะเลียนแบบอาวุธ ของเล่นที่เคลื่อนที่ได้ พร้อมแนะเลือกของเล่นที่ช่วยเสริมทักษะการเรียนรู้ พัฒนาการและจินตนาการของเด็ก รวมถึงผู้ปกครองควรแนะวิธีการเล่นของเล่นอย่างถูกต้องแก่เด็ก และดูแลการเล่นของเด็ก อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับเด็ก และหากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้สามารถช่วยเหลือเด็กได้ทันท่วงที

          นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า วันเด็กแห่งชาติที่ใกล้จะถึงนี้ ผู้ปกครองส่วนใหญ่มักจะซื้อของเล่นเป็นของขวัญให้กับเด็ก แต่เนื่องจากปัจจุบันของเล่นได้ถูกพัฒนารูปแบบ รูปทรง และสีสันที่หลากหลาย หากผู้ปกครองเลือกของเล่นที่ไม่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก อาจก่อให้เกิดอันตรายกับเด็กได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เตือนของเล่นที่เป็นอันตรายกับเด็ก ดังนี้

 ของเล่นที่มีชิ้นส่วนขนาดเล็กหรือถอดแยกชิ้นส่วนได้ ไม่ควรให้เด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี เล่น เพราะเด็กวัยนี้มักหยิบของเล่นเข้าปาก อาจทำให้ชิ้นส่วนของเล่นเข้าไปอุดกั้นทางเดินหายใจ เสียชีวิตได้

 ของเล่นที่มีเชือก หรือสายลากจูง ซึ่งสามารถขดเป็นวง อาจรัดหรือพันคอเด็ก ทำให้เด็กหายใจไม่ออกเสียชีวิตได้

 ของเล่นที่มีลักษณะเลียนแบบอาวุธ โดยเฉพาะของเล่นที่มีลูกกระสุนสำหรับยิง หากพลาดพลั้งอาจเกิดการบาดเจ็บถลอกหรือฟกช้ำ ตามผิวหนัง จนถึงขั้นตาบอดได้ อีกทั้งเด็กไม่สามารถแยกแยะระหว่างของเล่นกับของจริงได้ หากเด็กนำของจริงมาเล่น จะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

 ของเล่นที่เคลื่อนที่ได้ โดยเฉพาะของเล่นที่มีล้อและต้องใช้การทรงตัวในการเล่น หากออกแบบไม่ได้มาตรฐาน อาจทำให้ล้มได้ง่าย และถ้าเด็กนำไปเล่นในลักษณะผาดโผน หรือเล่นในบริเวณที่ลาดชันและริมถนน จะทำให้เกิดอันตรายที่รุนแรงมากขึ้น เพื่อความปลอดภัย ควรให้เด็กสวมใส่อุปกรณ์นิรภัย เช่น สนับเข่า สนับศอก และหมวกนิรภัย เป็นต้น ทุกครั้งที่เล่นของเล่นประเภทเคลื่อนที่ได้ เพื่อป้องกันอันตรายจากการหกล้ม

          ทั้งนี้ เพื่อป้องกันอุบัติภัยจากของเล่นเด็ก ผู้ปกครองควรเลือกของเล่นที่ช่วยส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ พัฒนาการและจินตนาการของเด็ก อาทิ ของเล่นประเภทเครื่องเล่นกีฬา เพื่อส่งเสริมให้เด็กออกกำลังกาย ของเล่นเสริมสร้างจินตนาการ เพื่อส่งเสริม ให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการ ของเล่นที่ส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อให้เด็กพัฒนาทักษะการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว รวมถึงไม่ควรซื้อของเล่นสำหรับเด็กโตให้เด็กเล็กเล่น นอกจากของเล่นดังกล่าวจะไม่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็ก แล้ว อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

          ที่สำคัญ ผู้ปกครองควรแนะนำวิธีการเล่นอย่างถูกต้องแก่เด็ก และดูแลการเล่นของเด็กอย่างใกล้ชิด หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้ให้การช่วยเหลือเด็กอย่างทันท่วงที
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ปภ.
ลงประกาศ ณ วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559
http://icare.kapook.com/content_detail.php?t_id=0&id=3575
เครดิตภาพ  http://baby.kapook.com/photo/baby_14946.html

No comments:

Post a Comment