Monday, July 14, 2014

13 เคล็ดลับความสุขของครอบครัว


           เราขอมอบเคล็ดลับที่ช่วยทำให้ครอบครัวของคุณมีความสุขและสุขภาพดีค่ะ

          
1.กอด เป็นยาขนานเอก และ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับครอบครัวหาช่วงเวลาที่จะได้กอด สัมผัส พูดคุย เล่นด้วยกัน เพราะสิ่งเหล่านี้ จะช่วยสร้างความรักในครอบครัว และความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยให้เกิดกับเด็กค่ะ

          
2.ร้องเพลงด้วยกัน เสียงดนตรีสร้างความผ่อนคลาย การได้ร้องเพลงด้วยกันนอกจากสนุกแล้ว ยังสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีช่วยให้เพลิดเพลินด้วย

          
3.ห้องหรรษา เป็นการกระตุ้นให้เด็ก ๆ รู้สึกสนุกและอยากทำกิจกรรม โดยใช้ห้องหนึ่งทำเป็นห้องหรรษา ที่ทุกคนในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ และผ่อนคลายความเครียดไปด้วยกันได้ เป็นห้องที่คนในครอบครัวจะได้มาสนุกด้วยกันไงคะ

          
4.ออกกำลังกายร่วมกัน วิ่งหรือขี่จักรยานในสวนสาธารณะกับลูก ๆ ของคุณ คุณจะรู้สึกผ่อนคลาย และการออกกำลังกายก็เป็นการสร้างวินัยที่ดีที่ทำให้เด็ก ๆ รักสุขภาพ

          
5.สร้างพฤติกรรมสุขภาพ ลดอาหารแป้งและน้ำตาลรวมถึงอาหารที่มีโซเดียมสูง แล้วหันมากินผักและผลไม้ให้มากขึ้น ทั้งครอบครัวเลยค่ะ

          
6.เข้าครัวด้วยกัน วิธีนี้จะทำให้เด็ก ๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ เพราะได้ลงมือทำเองหรือมีส่วนร่วม เด็ก ๆ จะเกิดความพอใจ และได้เรียนรู้เรื่องทักษะต่าง ๆ ที่เกิดจากการเข้าครัวด้วย

          
7.ให้รางวัล ไม่ต้องเป็นของราคาแพงหรือของชิ้นใหญ่ การให้รางวัลเมื่อลูกทำความดี เป็นการสร้างแรงจูงใจ และทำให้เขารู้สึกว่าเขาได้ทำสิ่งที่ดี เป็นการสร้างแรงจูงใจ และทำให้เขารู้สึกว่าเขาได้ทำสิ่งที่ดี และพ่อแม่ชื่นชอบในสิ่งที่เขาทำ

          
8.เขียน อ่านด้วยกัน ทำให้ทุกวันเป็นช่วงเวลาที่มีการอ่านหนังสือ เขียนหนังสือ เพราะการฝึกให้ลูกได้อ่านเขียน นอกจากจะได้ทักษะในการอ่าน การใช้ภาษา ยังทำให้เกิดนิสัยรักการอ่านอันเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ที่ดีในอนาคตด้วยนะคะ

          
9.มีเวลาพูดคุยกัน ในแต่ละวันพ่อแม่ลูกควรมีเวลาที่จะได้พูดคุยกันตามลำพังบ้าง เช่น คุณแม่คุยกับลูก คุณลูกคุยกับคุณพ่อ หรือคุยด้วยกันพ่อแม่ลูก เป็นการสร้างสายใยรักให้เกิดในครอบครัวค่ะ

          
10.มีวินัย ฝึกให้เด็ก ๆ ทำกิจวัตรประจำวันให้เป็นเวลาค่ะ เพราะการทำอะไรเป็นเวลา จะช่วยสร้างความมีระเบียบวินัย และทำให้เด็ก ๆ จัดระเบียบลำดับความสำคัญก่อนหลังได้ในอนาคต

          
11.ชื่นชม การชื่นชมเป็นการทำให้เด็ก ๆ รู้ว่าเขามีคุณค่า และภูมิใจในการที่จะทำให้พ่อแม่ชื่นชม

          
12.แค่ขอโทษไม่พอ ถ้าเด็ก ๆ รู้สึกเจ็บปวดหรือเสียใจผิดหวัง การขอโทษอาจจะไม่พอค่ะ คุณจะต้องช่วยในการเยียวยาลูกปลอบประโลม เพื่อทำให้เขารู้สึกดีขึ้น

          
13.แสดงออกถึงความรัก ทำให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ว่าพ่อแม่รักเขา และการที่ครอบครัวรักกันคือการสร้างความสุขและความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวค่ะ

เรื่อง : สวพรรณ
แหล่งที่มา  รักลูก, http://baby.kapook.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/marcyejdavis/very-cute-baby-pics/

No comments:

Post a Comment