Wednesday, February 10, 2016

ออกกำลังกาย ช่วยลดการเจ็บป่วยลูกได้




วิธีเลี้ยงลูกให้ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ปรารถนาอยู่แล้วใช่ไหมละ คะ วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเคล็ดลับในการดูแลสุขภาพของลูกน้อยให้ห่างไกลโรคจาก นิตยสาร MODERNMOM มาฝากกันค่ะ หากปฏิบัติได้อย่างสม่ำเสมอ ลูกก็จะมีสุขร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงสู้กับโรคภัยได้อย่างแน่นอนค่ะ

          การ เจ็บไข้ได้ป่วยสำหรับเด็ก ๆ ตอนเริ่มไปโรงเรียนใหม่ ๆ นี่เป็นของคู่กันเลยนะครับ เพียงแต่ความรุนแรงและความถี่อาจแตกต่างกับบ้างตามความแข็งแรงของร่างกาย เด็ก ๆ แต่ละคนครับ

          ง่าย ที่สุดสำหรับเด็กเป็นภูมิแพ้มีความแตกต่างจากเด็กคนอื่น อันดับแรกคุณแม่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำเรื่องการรักษาภูมิแพ้จากคุณหมอผู้ รักษาอย่างเคร่งครัดทั้งการรับประทานยา การดูแลตัวเองที่บ้าน หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ และอาหารการกิน

          นอกจากนั้นแล้วก็ดูลูกเหมือนเด็กปกติเสริมเข้าไปด้วยครับ หลักการง่ายมากเพียงใช้หลักสุขาวิทยาพื้นฐานนี่เองครับ เริ่มจากพยายามหลีกเลี่ยงการรับเชื้อโรคต่าง ๆ จากสิ่งแวดล้อมหรือผู้อื่นที่เจ็บป่วยอยู่ ตรงนี้สำคัญมากเลยครับ ในต่างประเทศอย่างประเทศญี่ปุ่นเวลาเจ็บป่วยไม่สบายโดยเฉพาะโรคที่สามารถ ติดต่อกันทางระบบทางเดินหายใจได้ คนป่วยเขาจะใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไม่ให้เชื้อโรคจากตัวเองแพร่กระจายไปติด คนอื่น แต่บ้านเรายังยากนะครับ ถ้าเราปลูกฝังลูกเราได้ก็จะเป็นแบบอย่างให้เป็นคนอื่นทำต่อไป เวลาคนอื่นป่วยก็จะได้ป้องกันไม่ให้เชื้อมาติดต่อลูก เริ่มที่ลูกเราก่อนดีไหมครับ

            ที่ทำได้อีกอย่างคือ พยายามอย่าพาลูกโดยเฉพาะเด็กเล็กไปในที่ที่มีผู้คนแออัด ซึ่งอากาศถ่ายเทไม่สะดวกเพราะใช้เครื่องปรับอากาศกัน เช่น ตามห้างสรรพสินค้า หรือแม้แต่การไปเยี่ยมคนป่วยที่โรงพยาบาล เพราะเวลามีคนป่วยเข้าไปเดินอยู่ก็จะแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ง่าย ๆ ครับ หลีกเลี่ยงการใช้แก้วน้ำ ช้อนส้อม หรืออุปกรณ์รับประทานอาหารร่วมกับคนอื่น ต้องใช้เฉพาะของตัวเอง หากนำไปโรงเรียน ก็ต้องทำความสะอาดให้เขาสม่ำเสมอนะครับ เพราะไข้หวัดจากเชื้อไวรัสนอกจากจะติดต่อทางลมหายใจได้แล้ว ยังติดต่อได้ผ่านน้ำมูกน้ำลายได้ด้วยครับ ฝึกให้เขาล้างมือบ่อย ๆ โดยเฉพาะก่อนหยิบอาหารเข้าปาก และหลังออกจากห้องน้ำ ไม่ว่าลูกจะเป็นภูมิแพ้หรือไม่เป็น ก็ต้องส่งเสริมให้ลูกมีร่างกายที่แข็งแรง เมื่อร่างกายแข็งแรง หากเชื้อโรคจำนวนไม่มากหรือไม่รุนแรง ก็จะป้องกันตัวเองให้ไม่เจ็บไม่ป่วยได้ครับ

          เริ่มตั้งแต่ให้เขาออกกำลังกายครับ อายุขนาดนี้วิ่งเล่นกลางแจ้งสม่ำเสมอทุกวันได้ก็จะดีครับ แบ่งเวลาแต่ละวันไว้เลย ถ้าจะให้ดีต้องออกกำลังพร้อมกันทั้งบ้าน อย่าให้ลูกปฏิบัติอยู่คนเดียว ไม่ได้ผลหรอกครับ หลังเลิกเรียนลองลดเวลาดูโทรทัศน์ เรียนพิเศษ หรือเล่นเกมลงบ้างให้ได้รวมกันสักวันละ 1 ชั่วโมงได้ ก็ยังดีนะครับ แค่นี้ก็แข็งแรงมากขึ้นกันทั้งบ้านแล้วล่ะครับ ตามด้วยอาหารการกินเหมาะสมกับวัยครับ อาหารไม่มีประโยชน์ลดลงไปจะดีมากเลยครับ

          สุดท้ายให้เขาพักผ่อนนอนหลับอย่างเพียงพอแค่นี้เองครับ ถ้าปฏิบัติได้สม่ำเสมอ ร่างกายก็จะแข็งแรงขึ้น เวลาเจ็บป่วยก็จะรุนแรงน้อยลง ลองปฏิบัติให้ได้ ผมเอาใจช่วยทั้งคุณแม่และคุณลูกเลยครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
MODERNMOM
Vol.21 No.241 พฤศจิกายน 2558
http://baby.kapook.com
เครดิตภาพ  lovethispic

No comments:

Post a Comment