Sunday, February 14, 2016

5 สิ่งอันตรายใกล้ตัว...ทำลายสมองลูก




พัฒนาการเด็กเล็กจะ เจริญเติบโตได้อย่างสมบูรณ์และแข็งแรงขึ้นอยู่กับสิ่งของรอบตัวในบ้านที่พ่อ แม่อาจจะละเลยหรือไม่ทันได้ฉุกคิด และคาดไม่ถึงว่าจะอันตรายต่อลูกน้อย วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเคล็ดลับจากนิตยสาร Mother & Care กับ 5 สิ่งต่อไปนี้ที่ลูกน้อยควรอยู่ให้ห่างไกลมาแนะนำกัน ภัยใกล้ตัวลูกจะมีอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยค่ะ

          ฉบับนี้ขออนุญาตนำบทความบางส่วน ของ พญ.จันทร์เพ็ญ ชูประภาวรรณ นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองเด็ก ที่เคยตีพิมพ์ไปแล้ว แต่เรื่องสมองลูกไม่ใช่เรื่องที่พ่อแม่ "เอาไว้ก่อน" ได้ ต้องเป็นเรื่องที่ "ต้องทำเดี๋ยวนี้" เท่านั้น เราจึงนำมาย้ำเตือนกันค่ะ

          1. โทรทัศน์ : จากงานวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกา เปรียบเทียบเด็กที่ดูโทรทัศน์วันละ 1 ชั่วโมง กับเด็กที่ไม่ได้ดูเลย เมื่อผ่านไป 1 ปี พบว่า พัฒนาการเด็กที่ดูโทรทัศน์ต่ำกว่าเด็กที่ไม่ได้ดูอย่างชัดเจน และมีคำแนะนำว่าถ้าจะให้ลูกดู ควรดูหลัง 6 ขวบไปแล้ว เพราะโทรทัศน์มีทั้งภาพ และเสียงที่ไปกระตุ้นสมองกลายเป็นเด็กสมาธิสั้น เพราะเด็กใช้ประสาทสัมผัสเพียง 2 ส่วน คือ ตากับหู จึงขัดแย้งในกระบวนการเรียนรู้ของเด็กเล็กที่ต้องเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 6 นั่นเอง ทำให้สมองส่วนอื่น ๆ ไม่ถูกใช้งาน ถือว่าเป็นการทำลายสมอง

          2. อาหารขยะ : อาหารพวกนี้ส่วนใหญ่ทำจากแป้ง ย่าง หรือทอดด้วยความร้อนสูง ในอาหารมีแต่น้ำตาลและไขมันไม่ดี เด็กที่อายุไม่ถึง 3 ขวบ ถ้าได้กินบ่อย ๆ จะทำให้กระบวนการพัฒนาเซลล์สมองด้อยประสิทธิภาพ ส่งผลให้ไอคิวต่ำกว่าเพื่อนในวัยเดียวกัน และต้องอย่าลืมว่าวัยแรกเกิด-3 ขวบ เป็นวัยที่สมองพัฒนาได้สูงสุด

          3. บุหรี่ : บ้านไหนที่ผู้ใหญ่ยังละที่จะสูบไม่ได้ และเด็กที่อยู่ใกล้ชิดยังคงได้สูดดมอยู่ รู้หรือไม่ว่าอากาศที่มีควันบุหรี่นั้นจะทำให้สมองเสื่อม เพราะได้รับสารพิษจากควันบุหรี่นั่นเอง

          4. ของเล่น : ของเล่นของใกล้ตัวลูกมากที่สุดก็มีสารพิษ โดยเฉพาะของเล่นพลาสติกที่ไม่ได้มาตรฐาน จะมีสารตะกั่ว สารปรอทปนเปื้อน หากลูกหยิบจับเข้าปาก เล่นเป็นเวลานาน สารเหล่านี้ก็เข้าไปสะสมในร่างกาย ส่งผลต่อสมองได้ ดังนั้นก็ต้องเลือกของเล่นที่ได้รับรองความปลอดภัย หรือหลีกเลี่ยงของเล่นจำพวกพลาสติก หรือของเล่นแต่งสีต่าง ๆ หาของเล่นจากธรรมชาติให้ลูกเล่นกันดีกว่า

          5. ไอ..ทั้งหลาย : ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน ไอแพด แท็บเล็ต หน้าจอเล็ก ๆ ที่บันดาลเรื่องสนุกด้วยปลายนิ้วทั้งหลายนั้น แม้จะยังไม่มีใครยืนยันว่าส่งผลร้ายต่อสมองเด็กโดยตรงอย่างไร แต่ก็คงไม่ต่างกับโทรทัศน์มากนัก แถมเจ้าเครื่องมือเหล่านี้ ยังมีแสงสีฟ้าที่ทำลายประสาทตา และทำลายทักษะต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ ควรจะได้พัฒนาตามวัยด้วย ดังนั้นควรให้เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และมีกติกาชัดเจนในการใช้งาน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

Mother & Care

Vol.11 No.132 ธันวาคม 2558

http://baby.kapook.com

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/32440059793944447/

No comments:

Post a Comment