Tuesday, December 23, 2014

ซึมเศร้าช่วงหน้าหนาว บรรเทาได้ด้วยการกิน




        ไม่อยากมีอาการ ง่วง เหงา เศร้า เซ็ง ในช่วงหน้าหนาว อาหารทั้ง 5 ชนิดนี้ ช่วยคุณได้
 

          ฤดูหนาว ฤดูที่ใคร ๆ ต่างก็รู้สึกว่าช่างเป็นช่วงเวลาที่ทุกอย่างเหมือนจะดูช้าลงไปเสียหมด แถมอากาศหม่น ๆ ก็ยังทำให้หลาย ๆ คนเกิดความรู้สึก เหงา เศร้า เซ็ง กันไปตาม ๆ กัน ซึ่งรู้หรือไม่ว่าอาการเหล่านี้หากทิ้งเอาไว้อาจจะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้เลยนะ แต่จะทำอย่างไรให้อาการเหล่านี้หายไปล่ะ ในเมื่ออากาศก็ดูเหมือนจะเป็นใจเหลือเกิน ขอบอกเลยค่ะว่าการรับประทานอาหารสามารถช่วยได้ดีเลยเชียวล่ะ โดยเฉพาะอาหารที่เว็บไซต์ wallstcheatsheet.com  หยิบยกมาเป็นตัวอย่างให้ได้ทราบกัน ใครที่กำลังรู้ตัวว่าตัวเองกำลังมีอาการซึมเศร้าในช่วงหน้าหนาว ต้องรีบหาอาหารเหล่านี้มารับประทานด่วนเลย

          ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับภาวะซึมเศร้าในช่วงหน้าหนาว (winter blues) กันก่อน ภาวะซึมเศร้าในช่วงหน้าหนาวถือเป็นโรคซึมเศร้าชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นในระยะชั่วคราว มีสาเหตุมาจากในช่วงฤดูหนาวจะเป็นช่วงที่มืดเร็ว และสว่างช้า ทำให้ร่างกายได้รับแสงแดดน้อย และการที่ร่างกายได้รับแสงแดดน้อยเกินไปก็จะทำให้นาฬิกาชีวิตของคนเราเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งส่งผลให้สารเมลาโทนิน (Melatonin) ที่มีผลต่ออารมณ์และการนอนหลับเกิดการเสียสมดุล และทำให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนิน (Serotonin) ลดลง ทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้ โดยการรักษาอาการเหล่านี้ที่ง่ายที่สุดก็คือการออกไปรับแสงแดดในช่วงระหว่างวัน แต่ถ้าหากไม่สะดวกก็สามารถรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีฤทธิ์ในการลดอาการซึมเศร้าซึ่งได้แก่อาหารดังต่อไปนี้

1. เนื้อปลา

ในเนื้อปลาบางชนิดอย่างเช่น ปลาแซลมอน ปลาเฮอร์ริ่ง ปลาซาร์ดีน และปลาทูน่า มีกรดไขมันที่ดีต่อสุขภาพอย่างกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ ไม่เพียงแต่ช่วยลดอาการซึมเศร้าทีเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาวได้ แต่ยังช่วยลดอาการซึมเศร้าของผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้อีกด้วยค่ะ นอกจากนี้กรดไขมันโอเมก้า 3 ยังช่วยสร้างเสริมสมองในส่วนที่ประมวลความรู้สึกมีความสุขและความพึงพอใจ ต่าง ๆ อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น ปลาแซลมอนยังอุดมไปด้วยวิตามินดี ซึ่งเนื้อปลาเพียงครึ่งตัวก็มีปริมาณวิตามินดีสูงถึง 1,400 ยูนิต มากกว่าความต้องการต่อวันของเราถึง 2 เท่าเลยทีเดียว

  
2. ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

คงจะเคยได้ยินกันใช่ไหมคะว่า วิตามินซีช่วยทำให้อารมณ์ดีได้ ซึ่งแหล่งวิตามินซีที่ดีที่สุดก็คงหนีไม่พ้นบรรดาผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นส้ม มะนาว เลมอน หรือเกรปฟรุต ซึ่งถ้าหากร่างกายขาดวิตามินซีก็จะทำให้ร่างกายเกิดการอ่อนเพลียและภาวะซึมเศร้าได้ เพราะหน้าที่ของวิตามินซีก็คือช่วยดูดซึมธาตุเหล็ก แร่ธาตุที่สำคัญต่อการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย การได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย และอาจส่งผลต่อการทำงานของสมองและระบบภูมิคุ้มกัน โดยแค่เพียงเราได้กลิ่นของผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวก็จะทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้นได้ ดังนั้นในช่วงฤดูหนาว ลองหาน้ำหอมปรับอากาศติดไว้ใกล้ตัว หรือหาผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวเหล่านี้ทานดูนะคะ รับรองว่าอาการซึมเศร้าจะหายไปอย่างแน่นอน

  
3. ผักโขม

คงสงสัยกันใช่ไหมละคะว่าผักโขมจะช่วยทำให้อารมณ์ดีได้อย่างไร นั่นก็เพราะผักโขมมีสารโฟเลตสูง ที่รู้จักกันในชื่อวิตามินบี 9 หรือกรดโฟลิก ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้จะช่วยให้ร่างกายสร้างสารเซโรโทนินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และเจ้าสารเซโรโทนินนี่ล่ะที่ขึ้นชื่อว่าสารแห่งความสุข ยิ่งมีมากก็ยิ่งอารมณ์ดีมากขึ้น และนอกจากผักโขมแล้วยังมีผักอีกหลายชนิดที่ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้เช่นเดียว กัน อาทิ ผักใบเขียว ได้แก่ ผักคะน้า กระหล่ำปลี และผักชาร์ด ซึ่งมีโพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียมสูง แร่ธาตุเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูวงจรในการนอนกลับ และกล้ามเนื้อที่อ่อนล้า รวมทั้งลดปริมาณฮอร์โมนความเครียดลงอีกด้วย 

  
4. เห็ด

เห็ดที่เรานิยมรับประทานกัน นี่ล่ะค่ะที่ช่วยลดภาวะซึมเศร้าได้ เพราะในเห็ดนั้นมีแร่ธาตุที่สำคัญมากมายไม่ว่าจะเป็น ไนอะซิน (Niacin) หรือวิตามินบี 2 และ ไรโบฟลาวิน (Riboflavin) หรือวิตามินบี 3 นอกจากนี้ยังมีวิตามินดีอีกด้วย ซึ่งเจ้าวิตามินดีนี่ล่ะมีความสำคัญต่อร่างกาย เพราะหากขาดวิตามินดีไป อาจจะทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า และโดยปกติแล้วเรามักจะได้รับวิตามินดีจากการได้รับแสงแดดตามธรรมชาติ แต่ในช่วงฤดูหนาวที่แสงแดดน้อยก็จะทำให้เราได้รับวิตามินดีไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงควรรับประทานเห็ดทุกวันในช่วงฤดูหนาว เพราะมีการศึกษาพบว่าการรับประทานเห็ดในปริมาณที่เพียงพอต่อร่างกายนั้น สามารถทดแทนการรับประทานอาหารเสริมที่มีวิตามินดีได้เลยทีเดียว

  
5. ถั่วเปลือกแข็ง

ไม่ว่าจะเป็นถั่วพีแคน วอลนัท หรืออัลมอนด์ ต่างก็ช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ทั้งนั้นเลย เพราะในถั่วเปลือกแข็งเหล่านี้มีกรดอะมิโนทริปโตเฟน (Tryptophan) ซึ่งมีความจำเป็นต่อสารเซโรโทนิน สารสื่อประสาทที่ช่วยในการลดภาวะซึมเศร้าและทำให้อารมณ์ดีขึ้น นอกจากนี้ถั่วเปลือกแข็งยังมีแมกนีเซียม แร่ธาตุที่มีความสำคัญต่อภาวะอารมณ์อีกด้วย โดยจากการศึกษาของวารสาร Psychology Today พบว่าคนเรารับประทานแมกนีเซียมน้อยเกินกว่าความต้องการต่อวัน โดยในแต่ละวันคนเราควรรับประทานแมกนีเซียมในปริมาณ 320 - 420 มิลลิกรัม และการที่รับประทานแมกนีเซียมไม่เพียงพอก็จะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย แรงดันในกล้ามเนื้อสูงขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจผิดจังหวะ นอนไม่หลับ เกิดอาการขาอยู่ไม่สุข และทำให้เกิดความวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้าได้ ดังนั้นจึงควรรับประทานถั่วเปลือกแข็งให้มากขึ้น โดยอาจจะรับประทานเป็นของว่าง หรือปรุงเป็นอาหารที่รับประทานในแต่ละมื้อก็ได้ค่ะ

   
          ภาวะซึมเศร้าในช่วงหน้าหนาวรักษาได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ แถมอาหารแต่ละชนิดที่นำมาเสนอก็ไม่ใช่สิ่งที่อยู่ไกลตัวสักเท่าไร ดังนั้น ถ้าหากไม่อยากรู้สึกอารมณ์หม่น ๆ ในช่วงฤดูหนาว ก็ลองหาอาหารเหล่านี้มารับประทานดูนะคะ รับรองว่าไม่ว่าจะหน้าหนาวไหน ๆ จะหนาวเพียงใด ถ้าทานอาหารเหล่านี้เข้าไปละก็ยิ้มแย้มได้อย่างแน่นอนเลยจ้า 

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/daslasher/jones-residence-inspiration/

No comments:

Post a Comment