Sunday, December 7, 2014

30 นิสัยแย่ ๆ ที่ควรโบกมือลาไปพร้อมกับปีเก่า




         ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงหลายคนคงแพลนเป้าหมายชีวิตตัวเองกันไว้แล้ว แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เชื่อว่ายังหลงลืมกันอยู่ก็คือ การทำให้ตัวเองโตขึ้นอีกก้าวหนึ่งด้วยการเลิกทำนิสัยไม่ดีบางอย่าง ทีนี้ลองมาสำรวจตัวเองกันดีกว่าว่ามีนิสัยแย่ ๆ อะไรบ้างที่ควรทิ้งไปพร้อมกับช่วงสิ้นปี

          ใครที่อยากให้ปีหน้ามีแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตก็คงเตรียมตัวไปแก้เคล็ดเสริมดวงให้เกิดสิริมงคลในชีวิตกันแล้ว เช่น ทำบุญ ไหว้พระ สวดมนต์ ซึ่งเราเชื่อว่าหลายคนก็ลืมนึกไปว่ายังแอบซุกเรื่องราวไม่ดีในปีเก่า ๆ ให้รกใจอยู่เหมือนเดิม  แล้วแบบนี้จะเรียกว่าปีหน้าฟ้าใหม่ได้ยังไงกัน ดังนั้นลองมาอ่านบทความดี ๆ จากเว็บไซต์ marcandangel.com   ที่อาจช่วยเตือนสติได้ว่าเราควรปล่อยนิสัยแย่ ๆ 30 ข้อต่อไปนี้ให้จางหายไปพร้อมกับไฟประดับในวันสิ้นปี หากลองเริ่มทำตั้งแต่วันนี้เพียงแค่วันละข้อก็จะทันสิ้นปีพอดี ถือเป็นการนับถอยหลังสิ่งไม่ดีต้อนรับสิ่งดี ๆ ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง
   
1. นิสัยอารมณ์ร้อน วู่วาม 

          หากรู้ตัวว่าเป็นคนขี้โมโห อะไรนิดอะไรหน่อยก็ต้องเคลียร์ตัวต่อตัวให้รู้เรื่องเดี๋ยวนั้นเลย ก็ขอให้เพลา ๆ ลงหน่อยค่ะ ซึ่งเราก็อยากเตือนว่าอารมณ์ความโกรธทำให้เกิดเรื่องเดือดร้อนในภายหลังได้ หากใครกลัวว่าจะทำไม่ได้ก็ขอแนะนำให้เดินหนีไปจากตรงนั้นแทนที่จะสาดอารมณ์ใส่กัน เพียงเท่านี้ก็ลดการปะทะกันได้แล้วค่ะ 

2. นิสัยอาฆาตพยาบาท 

          ใครที่มักจะเก็บความแค้นเอาไว้ในใจ เราขอให้คิดใหม่นะคะว่าชีวิตเราสั้นเกินกว่าจะเสียเวลาไปกับการคิดพยาบาทใคร ทางที่ดีควรเอาเวลามาหาความสุขใส่ตัวเอง สร้างมิตรกับคนรอบข้างน่าจะเวิร์กกว่านะ เราเองก็ไม่ต้องใช้ชีวิตแบบหวาดระแวงกลัวใครจะมาทำร้ายด้วย

3. คิดว่าตัวเองต่ำต้อยกว่าคนอื่น 

           แม้ว่าช่วงสิ้นปีจะวนกลับมาอีกรอบหนึ่งแล้ว แต่ถ้าชีวิตเราก็ยังไม่ได้ดีขึ้นแบบผิดหูผิดตาเหมือนคนอื่นเราก็อย่าเสียเวลาอมทุกข์เพราะคิดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นอยู่เลย เอาเวลามานั่งวางแผนชีวิตตัวเองในปีหน้าดีกว่า

4. ใช้ชีวิตตามคำแนะนำของคนอื่น 

          คนบางคนกว่าจะเริ่มตั้งหลักชีวิตตัวเองได้ก็แทบจะเกินครึ่งชีวิตไปซะแล้ว เพราะมัวแต่เสียเวลากับการเดินทางผิดที่ใครบอกว่าดี ซึ่งความจริงแล้วตัวเราเองนั่นแหละควรตัดสินใจเองว่าจะใช้ชีวิตไปในทิศทางไหน

5. ใช้ชีวิตแบบคนไม่ยอมโต 

           นี่คือนิสัยของคนที่ไม่เคยทำอะไรด้วยตัวเองเลย มัวแต่รอให้คนอื่นมาคอยช่วยเหลือ ซึ่งความจริงแล้วคนเราอายุมากขึ้นทุกวัน ถ้าคุณไม่กล้าเริ่มต้นที่จะลองผิดลองถูกตอนนี้ ยิ่งแก่ตัวไปก็จะยิ่งทำอะไรไม่เป็นนะ

 6. ยึดติดอยู่กับเรื่องเมื่อวาน 

          อะไรที่เกิดขึ้นแล้วก็ขอให้แล้วไป อย่าไปยึดติด เพราะชีวิตเราเมื่อตื่นมาวันใหม่ ๆ ย่อมต้องมีเรื่องใหม่ ๆ เข้ามาให้เรียนรู้เสมอ เปิดใจรับเรื่องใหม่ ๆ แทนการคิดเรื่องเก่าดีกว่านะ  

7. หนีปัญหา 

         บางคนอาจคิดว่าการหนีปัญหาทำให้เรื่องจบง่ายกว่าการเข้าไปเคลียร์ แต่ความจริงแล้วมันจะยิ่งหนักกว่าเดิม ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาคุณต้องกล้าที่จะเผชิญกับมัน เรื่องใหญ่ก็จะกลายเป็นเรื่องเล็กได้

8. เก็บเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ มาคิดมาก 

          ถ้ามีเรื่องราวเล็กน้อยมาทำให้เรารู้สึกแย่ ขอให้รู้ไว้ว่าเดี๋ยวมันก็จะผ่านไปเอง และเราก็ควรปรับทัศนคติตัวเองให้คิดบวกกับสิ่งแย่ ๆ ก็จะช่วยให้ชีวิตเราไม่เครียดไปซะหมด

9. คิดว่าเราเหนือกว่าคนอื่น 

          การหยิ่งทะนงในตัวเองไม่ใช่เรื่องดีเลย เพราะความจริงแล้วคนแต่ละคนมีประสบการณ์ในชีวิตที่ต่างกัน โอกาสในชีวิตที่ได้รับก็ต่างกัน ดังนั้นควรคิดใหม่ว่าเราก็เหมือนคนอื่นที่ชีวิตยังมีอะไรให้ต้องเรียนรู้อีกมาก  

10. ติดแชทงอมแงม 
  
           โลกโซเชียลมีเดียช่วยเปิดหูเปิดตาให้เราก็จริง แต่เราก็ควรใช้ให้ถูกเวลาด้วย เพราะถ้ามัวแต่อยู่ในสังคมก้มหน้า คนรอบข้างจะไม่คบหาเอานะ ดังนั้นควรเก็บเอาไว้เล่นตอนเวลาอยู่คนเดียวดีกว่า

 11. อยากลาออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือน 

          นิสัยของมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่มักจะเบื่องานประจำของตัวเองเสมอ และมักจะบอกกับตัวเองเสมอว่า ลาออกมาเป็นเจ้านายตัวเองดีกว่าเยอะ ความคิดแบบนี้มักทำให้พลังใจในการทำงานหดหายโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นควรคิดใหม่ว่างานประจำที่ทำอยู่ไม่แย่นักหรอก สิ่งที่ทำทุกอย่างล้วนเป็นประสบการณ์ให้เราเก็บเกี่ยวเพื่อเอาไว้ใช้ในอนาคต   

12. ไม่คิดอะไรเยอะ 

          แม้ว่าบางเรื่องไม่ใช่เรื่องซีเรียสก็ควรคิดให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินทำอะไรลงไป เพราะบางทีอาจนำมาซึ่งข้อผิดพลาดให้ต้องแก้ไขอยู่เสมอ ดังนั้นในปีหน้าฟ้าใหม่นี้ควรเปลี่ยนนิสัยตัวเองให้กลายเป็นคนคิดรอบคอบขึ้น จะได้ไม่ต้องเสียเวลาแก้ปัญหาที่ตามมา

13. ทิ้งของเหลือใช้เป็นขยะ 

         ช่วงสิ้นปีเป็นเวลาที่ดีในการจัดระเบียบสิ่งของภายในบ้าน เพื่อเคลียร์ทางให้ของใหม่ ๆ ที่อาจจะซื้อในปีหน้า ดังนั้น หากของอะไรที่ยังสภาพดีอยู่ก็ไม่ควรทิ้งให้กลายเป็นขยะ แต่ควรนำไปบริจาคให้ประโยชน์ต่อผู้อื่น เช่น หนังสือ โซฟา โต๊ะ เป็นต้น คนอื่นก็จะแฮปปี้ บ้านคุณก็จะเป็นระเบียบกว่าเดิมด้วย แบบนี้ถือว่าวิน-วินนะ !



14. หาความบันเทิงจากสิ่งรอบตัว 
   
          คนเรามักไม่รู้ตัวว่าความสุขอยู่กับเราตลอดเวลา  มัวแต่คิดว่าต้องไขว่คว้าหาเอาจากสิ่งรอบตัว โดยมองข้ามตัวเองไป ดังนั้นถ้ารู้สึกไม่สบายใจก็ควรหาเวลาอยู่กับตัวเองเพื่อหาคำตอบให้ได้ว่ากำลังไม่สบายใจเรื่องอะไร เราจะได้คลายทุกข์ได้ตรงจุดนั่นเอง

15. ทำอะไรต้องได้รับการตอบแทน 

         การหยิบยื่นสิ่งดี ๆ ให้ใครก่อนโดยไม่หวังค่าตอบแทนนั้นอาจเป็นสิ่งที่ไม่เคยชินสำหรับบางคนแต่เราขอแนะนำให้ลองทำดูสักหน่อย แล้วคุณจะรู้ว่าแค่การให้ก็สามารถสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้นได้  

16. นิสัยโกหก 

         แม้ว่าจะเป็นการโกหกเพราะความจำเป็น แต่ไม่ว่าใครก็ไม่ชอบทั้งนั้น ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ควรพูดความจริงออกไปเรื่องราวจะได้ไม่แย่หนักกว่าเดิม คนฟังก็ไม่เสียความรู้สึกด้วยถ้าหากมารู้ความจริงทีหลัง

17. นิสัยขี้โกง 

         คงไม่ดีแน่ถ้าคุณเริ่มต้นปีมาก็คิดจะกอบโกยผลประโยชน์จากคนอื่นซะแล้ว ดังนั้นก็ควรเลิกนิสัยนี้ให้เด็ดขาดเลย เพราะถ้าคุณยังทำอยู่ก็สะท้อนให้เห็นว่าคุณไม่ซื่อสัตย์แม้แต่ตัวเอง ใคร ๆ ก็คงไม่อยากคบเป็นเพื่อนด้วยหรอก

 18. นิสัยไม่ยอมคน 

         ความจริงแล้วชีวิตเราไม่จำเป็นต้องชนะคนอื่นเสมอไป หากอะไรยอมได้ก็ยอมไปเถอะ หรือใครที่มีนิสัยเอาแต่ใจมาก ๆ ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดูนะ จะได้เข้าใจความรู้สึกของคนอื่นมากขึ้น

19. กลัวไปก่อน 

         ความกลัวไม่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น มีแต่จะทำให้ถดถอยลงคลองมากไปกว่าเดิม ดังนั้นเริ่มต้นใหม่ในปีหน้าก็ลองบอกตัวเองใหม่ว่าทำให้ดีที่สุด ผลจะเป็นอย่างไรก็ค่อยว่ากัน แล้วคุณจะรู้สึกมั่นใจในการลงมือทำมากขึ้น

20. รอคอยโชคชะตาฟ้าลิขิต 

         เรื่องดวง ก็มีอิทธิพลกับเราส่วนหนึ่งซึ่งเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ชีวิตเราประสบความสำเร็จก็คือการลงมือทำที่ต้องมาพร้อมกับความพยายามของเรานั่นเอง   

21. นิสัยเป๊ะทุกกระเบียดนิ้ว 

         นิสัยแบบนี้อาจทำให้คนที่อยู่ด้วยเครียดไปหน่อย ดังนั้นก็อย่าเข้มงวดกับตัวเองมากนักจะพาลทำให้ชีวิตเครียดเปล่า ๆ ซึ่งในปีใหม่นี้คุณลองเทคะแนนซีเรียสให้กับเฉพาะเรื่องที่สำคัญเท่านั้นดู ไม่แน่ว่าชีวิตคุณอาจมีเรื่องสนุก ๆ ให้ทำเพียบกว่าที่เคยเป็นมาก็ได้

 22. อยากประสบความสำเร็จโดยไม่ต้องพึ่งใคร 

           หากใครเป็นคนหวงวิชาแบบนี้เราขอให้ปรับมุมมองดูใหม่ เพราะการที่เราช่วยคนอื่นแก้ปัญหา เราก็จะได้เรียนรู้ปัญหาใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นนั่นเอง อีกทั้งถ้าในอนาคตคุณมีปัญหาใคร ๆ ก็อยากจะยื่นมือช่วยเหลือคุณด้วยนะ

23. โทษตัวเองตลอด 

          อะไรที่ผิดพลาดไปแล้วคุณต้องให้อภัยตัวเองซะบ้าง อย่ามัวแต่รู้สึกซ้ำ ๆ ว่าเป็นเพราะเรา เราผิดเอง ซึ่งนั่งคิดไปเราก็กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

24. แคร์คนอื่นมากกว่าตัวเอง 

         หลายคนมัวแต่เทิดทูนและห่วงใยคนอื่น จนลืมนึกไปว่าคุณค่าในตัวเราก็อาจมีความสำคัญต่อคนอื่นด้วย ดังนั้นอย่าปล่อยให้คนอื่นมีอิทธิพลกับตัวเรามากจนเกินไปจนไม่เป็นตัวของตัวเอง   

25. ไม่เคยแสดงความสามารถของตัวเองออกมา 

          แม้ว่าบางคนอาจมีความสามารถแต่ไม่เคยได้มีโอกาสแสดงความสามารถออกมาเลย ดังนั้นเราขอแนะนำว่าคุณควรเริ่มต้นในปีหน้านี่แหละ เมื่อคิดได้ว่าเราเก่งอะไร ก็มุ่งไปให้ถูกทางเลย ไม่แน่ว่าในปีหน้าอาจเป็นปีทองสุดรุ่งของคุณก็ได้  

26. ประจบประแจงคนอื่น 

          การทำให้ตัวเองให้เป็นที่รักของคนอื่นถือเป็นสิ่งที่ดีนะคะ แต่ก็ไม่ต้องแอ็บมากไปจนดูเกินงาม สู้ทำนิสัยน่ารัก ๆ ในแบบที่เป็นเราดีกว่า ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวก็ต้องมาเครียดอีกว่าใครจะคิดกับเรายังไงบ้างนะ ดังนั้น ปีใหม่นี่แหละเป็นโอกาสเหมาะที่เราจะแสดงความน่ารักในทางที่ถูกให้คนประทับใจ เช่น ซื้อของขวัญปีใหม่ฝากหัวหน้างาน หรือ ให้ของขวัญเพื่อนบ้าน เป็นต้น

27. คิดว่าโลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน 

         การมองโลกในแง่ร้ายไว้บ้างก็มีข้อดีคือทำให้ใช้ชีวิตอย่างระวังตัวมากขึ้น แต่ถ้าเมื่อไรที่เริ่มอินกับทัศนคติแบบนั้นมากไปเห็นทีชีวิตคงไม่มีความสุขแน่ เพราะมัวแต่กลัวอันตรายที่อยู่รอบตัวไปหมด ดังนั้นเราจึงขอแนะนำว่า ลองหันมาอ่านสาระบันเทิงอื่น ๆ ดูบ้าง แล้วคุณจะพบว่าเรื่องราวดี ๆ รอบตัวก็ยังมีนะ

28. ปล่อยให้เวลารักษาแผลใจ 

           คำคมดี ๆ ส่วนใหญ่มักจะแนะนำเราแบบนี้ แต่เราขอเตือนสติให้คิดใหม่ว่าไม่มีประโยชน์ที่เราจะอมทุกข์นานข้ามปีเพียงเพราะเรื่องเก่าฝังใจ ที่ควรทำจริง ๆ ก็คือ หากมีเรื่องราวติดค้างในใจกับใครก็รีบนัดเคลียร์ให้เข้าใจกัน เอาเวลาไปจดจำช่วงเวลาดี ๆ ของปีหน้าที่กำลังจะมาถึงดีกว่า

29. คิดว่าการเริ่มต้นใหม่ต้องรอเวลาเหมาะ ๆ 

          การคิดแบบนี้ยิ่งทำให้คุณเสียเวลากับเรื่องนั้น ๆ มากขึ้นไปอีก ดังนั้น หากรู้ตัวว่าอยากเริ่มต้นอะไรใหม่ ก็ลงมือทำเลยไม่ต้องรอเวลา สิ่งที่ต้องการจะได้มาถึงเร็ว ๆ ยังไงล่ะ

30. ผัดวันประกันพรุ่ง 

          ใครที่รู้ตัวว่าเป็นคนชอบผัดวันประกันพรุ่ง เราขอให้ลองปรับมุมมองดูใหม่ว่าถ้ามีสิ่งใดที่ควรทำก่อน ให้รีบจัดการให้เสร็จซะ  ซึ่งมันมีข้อดีนะ เพราะถ้าคุณจัดการสิ่งนั้นเรียบร้อยแล้ว คุณก็จะมีเวลาเหลือเอาไว้ทำอย่างอื่นโดยที่ไม่ต้องรู้สึกว่ามีอะไรค้างคาอยู่

           ปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง นี้หลายคนคงคิดจะเปลี่ยงแปลงตัวเองให้ดีขึ้น ก็ลองนำสิ่งที่เราแนะนำไปปรับใช้ดูได้ค่ะ หากคุณสามารถตัดนิสัยแย่ ๆ เหล่านี้ได้มากกว่าสิบห้าข้อ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีแล้วล่ะค่ะว่าชีวิตในปีหน้าของคุณต้องไปได้สวยแน่ 

  
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



No comments:

Post a Comment