Thursday, December 25, 2014

5 พฤติกรรมผิด ๆ ของการแช่อาหารในตู้เย็น เปลี่ยนด่วน !




          เช็คซิ พฤติกรรมผิด ๆ ของการแช่อาหารในตู้เย็นเหล่านี้ คุณกำลังทำผิดพลาดอยู่หรือเปล่า มาดูคำตอบของวิธีแช่อาหารในตู้เย็นแบบผิด ๆ แล้วรีบแก้ไขดีกว่า

          ใครมีพฤติกรรมชอบเก็บอาหารในตู้เย็นแบบตามใจฉันต้องฟังทางนี้ เพราะตู้เย็นถูกออกแบบมาให้มีที่อยู่สำหรับอาหารแต่ละชนิด ดังนั้นหากเราเก็บอย่างถูกที่ถูกทาง ก็จะช่วยรักษาความสดใหม่ให้กับอาหารของเราได้ วันนี้กระปุกดอทคอมเลยนำ 5 พฤติกรรมผิด ๆ ของการแช่อาหารในตู้เย็นมาฝาก เชื่อว่าบางข้อต้องมีใครทำอยู่เป็นแน่ ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง ก็ลองมาดูกันเลยค่ะ

1. เก็บนมหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม ไว้ตรงช่องประตู

          เพราะตำแหน่งที่อุณหภูมิอุ่นที่สุดในตู้เย็น ก็คือช่องประตู ดังนั้นนมจึงอาจแปลงสภาพเป็นโยเกิร์ต ก่อนจะกลายเป็นเนยข้น ๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว ที่ถูกต้องคือแช่นมไว้ที่ชั้นด้านใน เพื่อให้นมไม่บูดก่อนเวลาอันควรจนต้องทิ้งให้เปลืองเงินค่ะ

2. ไม่เก็บเนื้อดิบไว้ในช่องเก็บเนื้อ

          ตามปกติตู้เย็นจะออกแบบให้ช่องเก็บเนื้อเย็นกว่าบริเวณอื่นของตู้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงเหมาะจะใช้เก็บวัตถุดิบประเภทเนื้อมากที่สุด และหากใครมีตู้เย็นที่ปรับตั้งค่าเฉพาะช่องเก็บเนื้อได้ ให้ปรับไปที่เย็นสุด เพราะจะช่วยให้เนื้ออยู่ในสภาพเกือบเหมือนการแช่แข็ง ซึ่งจะคงความสดให้เนื้อได้ไปอีกนาน โดยอย่าลืมหาภาชนะหรือถุงซิปล็อกใส่เนื้อก่อนแช่ตู้เย็นด้วยนะคะ เพื่อป้องน้ำจากเนื้อสัตว์หยดลงใส่อาหารอื่น ๆ ในตู้

3. ลืมทำความสะอาดแผงระบายความร้อน

          ถ้าสังเกตว่าตู้เย็นไม่เย็นเท่าที่ควร บางทีอาจเป็นปัญหาจากแผงระบายความร้อนด้านหลังก็ได้ ดังนั้นให้ทำความสะอาดด้วยแปรงที่มีขายอยู่ตามร้านอุปกรณ์ทั่วไป หรือจะใช้เครื่องดูดฝุ่นก็ได้เช่นกัน โดยให้ถอดปลั๊กตู้เย็นออก รอให้แผงระบายความร้อนเย็นลง แล้วจึงแกะออกมาทำความสะอาด โดยสามารถทำความสะอาดแผงระบายความร้อนได้บ่อยตามต้องการ จะช่วยให้ตู้เย็นทำงานได้ดีขึ้น และช่วยให้ประหยัดค่าไฟได้

4. ไม่ห่ออาหารให้แน่นก่อนนำเข้าตู้เย็น

          ไม่ว่าจะเป็นการเก็บอาหารด้วยถุงซิปล็อก ห่ออาหารด้วยกระดาษฟอยล์ หรือพลาสติกแรป เราก็ควรไล่อากาศออกจากอาหารให้มากที่สุด และหากเป็นการเก็บอาหารในกล่อง ก็ควรจะใส่อาหารให้เกือบเต็ม เพราะจะช่วยป้องกันไม่ให้อาหารถูกอากาศทำลาย จนสูญเสียความสดและคุณค่าทางอาหารไป อย่างไรก็ตามเหลือพื้นที่สักเล็กน้อย ไว้เผื่ออาหารขยายตัวถ้าหากแช่ไว้ในช่องฟรีซด้วยนะคะ

5. ไม่เก็บผักไว้ในช่องเก็บผัก

          เพราะในช่องเก็บผักถูกออกแบบมาให้มีความชื้นสูง ดังนั้นจึงช่วยให้ผักที่แช่สดใหม่มีชีวิตชีวาได้นาน อีกทั้งยังช่วยให้ผักที่มีกลิ่นฉุนไม่ไปรบกวนอาหารอื่น ๆ ด้วย ดังนั้นเก็บผักไว้ในช่องเก็บผักจะดีที่สุด ส่วนผลไม้สามารถแยกเก็บในชั้นที่มีความชื้นต่ำกว่าได้ค่ะ


          ฮั่นแน่ ! หลายคนแช่อาหารผิดวิธีกันอยู่ใช่ไหม ถ้าอย่างนั้นมาลองปรับเปลี่ยนตามวิธีที่แนะนำไปนะคะ แล้วเตรียมประหลาดใจกับอาหารที่สดใหม่กว่าที่เคยได้เลย


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/explore/refrigerator-organization/

No comments:

Post a Comment