Friday, September 2, 2016

ท้องเสียซ่อมได้ไม่ยาก





เรื่องการสรรหาอาหารการกินนั้น ผู้เขียนไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว ที่สำคัญเป็นคนที่กินง่าย อยู่ง่าย แต่ด้วยความง่ายที่ว่านี้แหละ ที่ทำเอาปั่นป่วนไปหมด ด้วยอาการท้องเสียนั่นเอง ทำเอาบางครั้งต้องลาหยุดงานกันเลยทีเดียว

เมื่อพูดถึงอาการท้องเสียแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะกินยาแก้ท้องเสีย แต่ความจริงแล้วไม่มีประโยชน์ในการรักษาแต่อย่างใดเพราะยาแก้ท้องเสียจำพวก ยาที่ทำให้หยุดถ่าย อาจมีผลข้างเคียงทำให้ท้องอืด หรืออาการแทรกซ้อนอื่นๆ ได้ ทางที่ดีควรรอให้ร่างกายถ่ายเพื่อขับเชื้อ หรือสารพิษออกมาจนหมด อาการก็จะทุเลาไปเอง แต่ถ้าปล่อยให้เวลาผ่านไปแล้วยังไม่หาย เรามีวิธีดูแลตัวเองอย่างง่าย

1.ดื่มน้ำสะอาด หรือดื่มน้ำเกลือแร่ น้ำหวาน เพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป

2.ดื่มนมเปรี้ยวที่มีแล็กโตบาซิลลัสผสมอยู่ จะช่วยฟื้นฟูแบคทีเรียที่ทำหน้าที่ปกป้องลำไส้ใหญ่ โดยเฉพาะหากแบคทีเรียเหล่านั้นตายไปเพราะมีการติดเชื้อ

3.ควรงดอาหาร 24 ชั่วโมง ระหว่างนั้นควรดื่มแต่น้ำข้าวต้มผสมเกลือเล็กน้อยทุกๆ 15-30 นาที เมื่ออาการทุเลาลง จึงค่อยกินอาหารอ่อนๆ เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก เป็นต้น นอกจากนี้ยังไม่ควรดื่มนม และควรงดผักผลไม้ชั่วคราว หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารย่อยยาก จนกว่าอาการท้องเสียจะดีขึ้น

4.เมื่ออาการดีขึ้นแล้วจึงค่อยๆ เริ่มกินอาหารแข็ง เช่น ผักนึ่ง กล้วย ไข่ต้ม ข้าวกล้องหุงสุกค่อนข้างแฉะ กระทั่งอาการดีขึ้นมากจึงกลับไปกินตามปกติ

ลองนำไปปรับใช้กันดู เพียงเท่านี้อาการท้องเสีย ก็จะเป็นเรื่องที่เราจัดการได้ไม่ยากอีกต่อไป ^^

เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/pin/67905906851443309/

No comments:

Post a Comment