Monday, September 26, 2016

7 วิธีสร้างรอยยิ้มให้ลูก ๆ


          ถึงบางครั้งการซื้อของเล่นหรือเสื้อผ้าชิ้นโปรด จะช่วยให้ลูก ๆ อารมณ์ดีได้ไม่ยาก แต่ก็คงเทียบไม่ได้กับการทำให้เขาอารมณ์ดีด้วยความรักความเอาใจใส่จากพ่อแม่ เพราะจะทำให้เขารู้สึกปลอดภัยและเติบโตขึ้นมาอย่างอบอุ่น แถมยังช่วยให้ครอบครัวใกล้ชิดกันมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้นคุณจึงควรทำให้ลูกยิ้มและหัวเราะได้บ่อย ๆ ด้วยการทำตามวิธีเหล่านี้

1. พาลูกออกไปเล่นนอกบ้านบ้าง

         ใช้เวลาพาลูกไปเล่นตามสนามเด็กเล่นหรือสระว่ายน้ำแถวบ้านบ้าง เขาจะได้เล่นของเล่นใหม่ ๆ ที่ไม่มีในบ้าน โดยที่มีคุณคอยดูแลความปลอดภัยอยู่ใกล้ ๆ ตลอดเวลา แถมยังช่วยให้ทั้งคุณและลูกมีสังคมมากขึ้น จากการได้พบปะผู้คนใหม่ ๆ อยู่เสมออีกด้วย อย่างไรก็ตาม ควรดูให้ดีอย่าเลือกไปที่เก่าหรือสกปรกมากนัก จะทำให้ลูกติดโรคได้

2. ตั้งฉายาน่ารัก ๆ ให้กับลูก

         เด็ก ๆ น่ะไร้เดียงสาจะตายไป เวลาที่เขาชอบตัวการ์ตูนตัวไหนเป็นพิเศษ แค่เรียกเขาด้วยชื่อของตัวการ์ตูนนั้นหรือสิ่งอื่น ๆ ที่เขาสนใจ เท่านี้ก็จะช่วยให้เขาอารมณ์ดียิ้มไปได้ทั้งวันแล้วล่ะ นอกจากนี้อาจลองนั่งดูการ์ตูนเรื่องที่เขาชอบเป็นเพื่อน เพื่อให้เขาไม่รู้สึกเหงาน้อยลงและสนุกมากขึ้นก็ได้เหมือนกัน

3. แสดงความรักกับเขาบ่อย ๆ

         ไม่มีลูกคนไหนไม่ชอบอ้อมกอดของพ่อแม่ เพราะฉะนั้นควรให้ความรักความเอาใจใส่เขาด้วยการกอดหรือหอมเป็นประจำก่อนจะพาเขาเข้านอน และชมพร้อมกับหอมแก้มเบา ๆ เวลาที่เขาทำตัวดี จะช่วยให้เขารู้สึกใกล้ชิดกับคุณมากขึ้น แถมยังรู้สึกอยากอ้อนทำตัวเป็นเด็กดีมากขึ้นด้วย

4. หาขนมติดไว้ให้เขาด้วย

         เด็กวัยกำลังโตก็ชอบทานขนมหวาน ๆ ทุกคนนั่นแหละ ดังนั้นควรซื้อขนมอร่อย ๆ ที่ดีกับสุขภาพติดไว้ให้เขาทานเล่นเพลิน ๆ นอกจากนี้ก็อย่าลืมเตือนเขาให้แปรงฟันทุกครั้งหลังจากทานขนมด้วยล่ะ จะได้ไม่ฟันผุจนต้องไปหาหมอฟันให้เจ็บตัว

 5. อย่าทำให้เขารู้สึกน้อยใจเด็ดขาด

         ลูกของคุณยังเด็ก จึงอาจฝังใจไปจนโตได้ ถ้าเขารู้สึกว่าตัวเองได้รับความรักไม่มากพอ ดังนั้นไม่ควรพูดเปรียบเทียบเขากับคนอื่นจนเขารูสึกน้อยใจ โดยเฉพาะคนที่ไม่ได้มีลูกคนเดียว ควรดูแลเอาใจใส่ลูกให้เท่ากัน เพื่อไม่ให้เขารู้สึกอิจฉากันและกัน จนกลายเป็นพี่น้องที่ไม่รักกัน และเป็นปมด้อยว่าเป็นลูกที่พ่อแม่ไม่รักเมื่อโตขึ้น

6. เล่นของเล่นเป็นเพื่อนลูก

         โดยเฉพาะถ้าลูกของคุณเป็นลูกคนเดียวที่ต้องเล่นตามลำพังเป็นประจำ เขาจะได้ไม่รู้สึกเหงาเวลาที่คุณมาคอยเล่นเป็นเพื่อนอยู่ใกล้ ๆ และคุณจะได้ดูแลเขาให้เล่นอย่างปลอดภัยไปในตัว นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณได้ย้อนเวลากลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง ผ่านการเล่นของเล่นที่เป็นความทรงจำดี ๆ ในวัยเด็กของคุณอีกด้วย

7. หากิจกรรมทำเป็นครอบครัว

         ไม่มีอะไรทำให้ลูก ๆ มีความสุขมากไปกว่าการได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตาทั้งครอบครัวอีกแล้ว เพราะจะทำให้เขารู้สึกอบอุ่นจากการเห็นพ่อแม่ที่รักกัน แถมยังได้ใช้เวลาดี ๆ ร่วมกันอีกด้วย ดังนั้นช่วงวันหยุดควรทำตัวให้ว่างและพาลูก ๆ ออกไปเที่ยวในที่ที่เขาชอบบ้าง จะได้ทำให้เขามีความสุขและรู้สึกสนิทกับคุณมากขึ้น

         นอกจากดูแลให้ลูกอารมณ์ดีมีความสุขทุกวันแล้ว ก็อย่าลืมใส่ใจสุขภาพด้วยการพาเขาไปตรวจร่างกายเป็นประจำเพื่อร่างกายที่แข็งแรงด้วยนะคะ


เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/icustomstitch/baby-smiles/

No comments:

Post a Comment