Wednesday, March 23, 2016

กระตุ้น 5 ประสาทสัมผัส ช่วยพัฒนาสมองลูกรัก




พัฒนาการเด็กเล็กส่งเสริมได้ตั้งแต่ลูกยังเล็ก เพราะจะช่วยให้สมองของลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี และเรียนรู้จดจำสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้เป็นอย่างดี วันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเคล็ดลีบดี ๆ จากนิตยสาร Mother & Care มาแนะนำคุณพ่อคุณแม่กันด้วยค่ะ พร้อมแล้วเราไปเปิด โลกกว้างให้ลูกน้อยกันเลยค่ะ ^_^

         เบื้องหลังความสามารถที่ทำให้ลูกรับรู้ได้ตั้งแต่วัยเบบี๋ คือ ระบบประสาทสัมผัสทั้ง 5 ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้เรียนรู้ โลกกว้างที่สำคัญ โดยเมื่อมีสิ่งกระตุ้น ประสาทสัมผัสจะส่งสัญญาณสู่สมองที่ทำงานเชื่อมโยงกันทั้งภาพสัมผัสออกมา เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ แล้วถ้าอยากให้ลูกเรียนรู้ได้ดีมาพัฒนาประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้วย ...

1. พัฒนาการรับรส

         เตรียมอาหารหลายชนิดที่มีผิวต่างกัน เช่น นุ่ม กรอบ เหนียว มีรสต่างกัน เช่น เปรี้ยว หวานน้อย ๆ เค็มน้อย ๆ ขมน้อย ๆ ฝาดนิด ๆ ให้ลูกกิน แล้วบอกว่าสิ่งที่ลูกกินคืออะไรมีรสอะไร เช่น "นี่มะม่วงนะจ๊ะ เปรี๊ยว เปรี้ยว" พร้อมทำตาหยี ๆ ประกอบคำว่าเปรี้ยว แล้วหลอกล่อให้ลูกทำตาม

2. พัฒนาการได้ยิน

         ชี้ชวนให้ลูกสนใจเสียงรอบตัว เช่น เสียงพูดคุย สุนัขเห่า แมวร้อง นาฬิกาปลุกดัง เสียงเคาะประตู เสียงรถ เครื่องบิน น้ำไหล ฝนตก นกร้อง เสียงดนตรี โดยชี้ให้ลูกเห็นที่มาของเสียงด้วยว่ามาจากสิ่งใด เพื่อให้สมองของลูกรับรู้ เชื่อมโยง และจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดีต่อไป

3. พัฒนาการมองเห็น

         ชวนให้ลูกดูรูปร่าง สีสัน ขนาด ลักษณะสิ่งต่าง ๆ โดยพาลูกเดินสำรวจห้องและเครื่องใช้ในบ้าน สนามหญ้า สวนสาธารณะ พาออกเที่ยวนอกบ้าน ขณะเดินทางชี้ให้ดูสัญญาณไฟ ป้าย รถ หรืออื่น ๆ โดยบอกชื่อสิ่งนั้น ถ้าลูกโตให้ถามลูกว่าสิ่งนั้นมีสีอะไร มีลักษณะรูปทรงอย่างไร เป็นต้น

4. พัฒนาการรับกลิ่น

         อุ้มลูกออกมารับกลิ่นต่าง ๆ ทั้งในบ้านและในสวน เช่น กลิ่นเครื่องเทศ กาแฟ ดอกมะลิ ดอกพุด หรือหาผักผลไม้ที่มีกลิ่นต่าง ๆ มาฝึกลูก โดยบอกชื่อสิ่งที่ลูกสูดดม และให้ลูกเห็นในสิ่งที่ลูกดมด้วย ถ้าลูกโตขึ้นให้เล่นเกมหลับตาดมกลิ่น แล้วถามลูกว่าเป็นกลิ่นอะไร เป็นต้น

5. พัฒนาการเคลื่อนไหวสัมผัส

         ชวนลูกใช้มือสัมผัสสิ่งของ เล่นปั้นดิน เล่นทราย วิ่งบนหญ้าเย็น ๆ ทรายนุ่ม ๆ พื้นขรุขระที่ดูแล้วว่าปลอดภัย ให้ลูกเล่นน้ำ จับต้นไม้ กลีบดอกไม้ ได้รับรู้ความหนา บางนิ่ม นุ่ม หัก เบา ร้อน เย็น หยาบ ลื่น ลูกจะได้เรียนรู้ว่าผิวสัมผัสของสิ่งนั้นต่างกันอย่างไร ซึ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาระบบประสาทสัมผัสให้ลูกเรียนรู้โลกกว้างได้อย่างรวด เร็วค่ะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
Mother & Care
Vol.12 No.133 มกราคม 2559
http://baby.kapook.com
เครดิตภาพ  https://www.pinterest.com/dreamaparsons/pretty-baby/

No comments:

Post a Comment