Friday, March 13, 2015

เลิกสงสัย...ทำไมชั่งน้ำหนักตอนเช้า เบากว่าตอนกลางคืน




         ลุกจากเตียงมาชั่งน้ำหนักแล้วยิ้มทุกที เพราะตัวเลขบนตาชั่งลดลงจากเมื่อคืน เอ้า...อ่านเรื่องนี้ก่อนแล้วจะรู้ว่าทำไมชั่งน้ำหนักตอนเช้าถึงได้เบากว่า ตอนกลางคืน

          หลายคนติดนิสัยชอบชั่งน้ำหนักตอนเช้า กลางวัน ไปจนถึงก่อนนอน เพราะอยากรู้ว่าตัวเราหนัก-เบาขนาดไหน (โดยเฉพาะเวลาแอบตามใจปากกินอาหารจัดหนักเข้าไป) บางคนเห็นตัวเลขบนตาชั่งลดลงมาแค่ 0.1 กิโลกรัม ก็ยิ้มออกแล้ว โดยเฉพาะตอนเช้า ๆ หลังตื่นนอนแล้วลุกขึ้นมาเหยียบตาชั่งยิ่งเห็นตัวเลขต่ำกว่าที่เคยเห็นมา ก่อน แต่พอกลางคืนกลับไปชั่งใหม่ น้ำหนักกลับขึ้นมาเท่าเดิม (หรือมากกว่าเดิม) อีกแล้ว เอ...แล้วทำไมชั่งน้ำหนักตอนเช้าถึงได้เบากว่าตอนกลางคืนนะ

          รายการ Did You Know...? คุณรู้หรือไม่ ที่ออกอากาศทางช่อง 3 มีความรู้เรื่องนี้มาบอกกัน โดยจริง ๆ แล้วการที่น้ำหนักของเราแตกต่างกันในแต่ละช่วงของวันไม่ใช่เรื่องแปลกเลย เพราะในหนึ่งวัน น้ำหนักของเราขึ้น ๆ ลง ๆ ตลอดเวลาเลย อย่างในช่วงกลางวันเราจะทานอาหาร หรือดื่มอะไรตลอดเวลา ร่างกายก็จะทำการย่อยอาหารเหล่านั้นให้เป็นพลังงานนำไปใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ

          ขณะที่ในตอนกลางคืน แม้เราไม่ได้ทานอะไรหรือเคลื่อนไหวอะไรมากนักนานกว่า 8 ชั่วโมง แต่ร่างกายจะใช้โอกาสนี้ในการเผาผลาญพลังงานในช่วงกลางวันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ร่างกายของเรากลับสู่ความสมดุล
  
         อย่างไรก็ตาม ช่วงที่เรานอนอยู่ ร่างกายของเราจะสูญเสียน้ำไปกับการหายใจออก ที่จะมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งมีอะตอมของออกซิเจนอยู่ด้วย ลองพิสูจน์ดูด้วยการหายใจออกใส่กระจก จะเห็นกระจกเป็นฝ้าออกมา นี่ล่ะคือ "น้ำ" ที่เราสูญเสียจากการหายใจออก รวมทั้งเหงื่อที่ถูกขับออกมาทางผิวหนังด้วยค่ะ

          และมีหลาย ๆ คนที่เมื่อตื่นขึ้นมาก็เข้าห้องน้ำก่อน เมื่อทำภารกิจเสร็จสิ้นก็ถึงเดินมาชั่งน้ำหนัก ตอนนั้นล่ะคือช่วงเวลาที่คุณจะมีน้ำหนักเบาที่สุดของวัน โดยน้ำหนักอาจหายไปจากช่วงกลางคืนราว 0.5-1.5 กิโลกรัมเลย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น ระดับฮอร์โมนในช่วงมีรอบเดือนของผู้หญิง ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้

          ส่วนใครที่อยาก รู้ว่าน้ำหนักของตัวเองเพิ่มขึ้นหรือลดลง เคล็ดลับก็คือ ให้ใช้เครื่องชั่งน้ำหนักเครื่องเดิมเสมอในการชั่งแต่ละครั้ง อย่าเปลี่ยนบ่อย ๆ และต้องชั่งเวลาเดิมทุกวัน เพราะช่วงเวลาที่เปลี่ยนไปอาจมีปัจจัยหลายอย่างเข้ามาเป็นตัวแปรกับน้ำหนัก ของคุณ

          อ้าว...รู้แบบนี้ก็ดีใจเก้อเลยสินะ (อิอิ) ไม่เป็นไรค่ะ เพราะถ้าเราหมั่นเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ น้ำหนักของเราก็จะลดลงไปได้เอง และลงได้อย่างถาวรด้วย ต่อให้ชั่งตอนเช้า กลางวัน เย็น กลางคืน เราก็ได้ยิ้มกับตัวเลขบนตาชั่งอยู่ดี

แหล่งที่มา  http://health.kapook.com/view114348.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment