Tuesday, March 31, 2015

6 เหตุผลน่าสนใจว่าทำไมคนถึงชอบนอนดึก


          ในปัจจุบันมีคนมากมายที่ชอบนอนดึกหรือบางทีก็อาจไม่นอนจนถึงสว่าง ไปกับการทำกิจกรรมต่าง ๆ แต่เพื่อน ๆ เคยนึกสงสัยไหมว่าทำไมพวกเขาชอบใช้เวลาทำสิ่งต่าง ๆ ในตอนกลางคืนมากกว่ากลางวันล่ะ วันนี้กระปุกดอทคอมจึงหยิบเอาเหตุผลที่น่าสนใจไม่น้อยจากเว็บไซต์ mensxp มาบอกต่อกันแล้วครับ

ปราศจากสิ่งรบกวน

          เรียกได้ว่าตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ดีเลยทีเดียวที่จะทำกิจกรรมอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเคลียร์งาน อ่านหนังสือ ฟังเพลง และดูหนัง เพราะเป็นเวลาที่ไม่ค่อยมีอะไรมารบกวนนั่นเอง ซึ่งหากทำสิ่งเหล่านี้ในตอนกลางวัน ก็อาจมีปัจจัยหลายอย่างมารบกวนกิจกรรมยามว่างของคุณ เช่น มีคนมาชวนคุย โทรศัพท์และข้อความจากมือถือ และบรรยากาศแวดล้อมที่มีเสียงดังรบกวน เป็นต้น

ความเงียบช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น

          แม้ว่าช่วงค่ำถึงดึก อาจไม่เงียบไปซะทีเดียว เพราะบางครั้งมักมีเสียงรถขับผ่านหน้าบ้านและเสียงคนคุยกันบ้าง แต่มันก็เป็นเวลาที่เงียบสงบพอที่จะทำให้มีสมาธิสำหรับการทำงานและสร้างบรรยากาศในการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้คุณเองก็ต้องระวัง อย่าทำเสียงดังจนเป็นการรบกวนคนอื่นซะเองล่ะ

ยิ่งมืดเท่าไรยิ่งดี

          สำหรับคนที่รักในความเงียบและไม่ชอบแสงสว่างเท่าไร ช่วงดึก ๆ คงเป็นช่วงเวลาโปรดปรานที่สุดสำหรับการพักผ่อน ที่ทำให้การดูหนังได้อารมณ์สุด ๆ ไม่แพ้ไปดูในโรงหนัง รวมถึงใส่หูฟัง เปิดเพลงฟังเบา ๆ พร้อมกับหลับตาไปด้วย ซึ่งเป็นการพักสมองอย่างดีเลยเชียว
 
สมองทำงานดีกว่าในตอนกลางคืน

          ผลวิจัยในต่างประะเทศ ระบุว่าสมองจะทำงานช่วงกลางวันได้ไม่เต็มที่ แต่กลับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วกว่าในตอนกลางคืน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มสมาธิให้จดจ่อกับสิ่งที่ทำได้ดี จนทำให้งานต่าง ๆ สำเร็จไวขึ้น

คนนอนดึกอาจฉลาดกว่าคนนอนเร็ว

          มีการศึกษาจากต่างประเทศ ค้นพบว่าคนชอบอยู่ดึกจะฉลาดและมีความคิดสร้างสรรค์กว่าคนที่นอนเร็ว อีกทั้งยังเป็นคนที่ชอบเข้างานสังคมมากกว่าด้วย

 
ไม่ต้องวุ่นวายกับคนอื่นมาก

          ถ้าคุณเป็นคนไม่ค่อยชอบพบปะและพูดคุยกับผู้คนเท่าไร แต่อยากทำอะไรคนเดียวมากกว่า ช่วงกลางคืนจึงเป็นเวลาที่ดีสำหรับการพักผ่อนเงียบ ๆ เพราะตอนกลางคืนคุณไม่ต้องสุงสิงกับใครนั่นเอง

          หลังจากได้ทราบเหตุผลที่คนชอบนอนดึกกันไปแล้ว คงช่วยให้หายข้องใจได้ไม่มากก็น้อยนะครับ แต่ถึงอย่างนั้น มันคงไม่ใช่เรื่องดีเท่าไรหากคุณฝืนนอนดึกกันทุกวี่ทุกวัน เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ยังทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถและการทำงานลดลงด้วย ยังไงก็พิจารณาตามความเหมาะสมด้วยนะครับ


No comments:

Post a Comment