Wednesday, August 24, 2016

13 สรรพคุณ...ประโยชน์ของต้นหอม มิตรแท้ของสุขภาพดี




ผักอีกชนิดหนึ่งที่เราทุกคนต้องคุ้นเคยและรู้จักกันดี นั่นคือ "ต้นหอม" (Green Shallotและ บางครั้งก็มักมาคู่กับผักชี ในเรื่องของรูปร่างลักษณะของต้นหอมนั้นไม่ต้อง พูดอะไรมาก เพราะอย่างที่บอกไม่ว่าจะอยู่ในวัยใดก็ต้องรู้จักและเห็นกันจนชินตา ตื่นเช้ามาเนี่ยก็เจอแล้ว อาจเห็นอยู่ในถ้วยโจ๊กหรือข้าวต้ม ตอนเที่ยงกินข้าวหมูแดงหรือข้าวผัดก็เจออีก ตกเย็นแวะกินก๋วยเตี๋ยวก็ตามมาให้เห็นจนได้ แต่เอ๊ะ ! รู้สึกจะมีบางคนแอบเขี่ยมันทิ้งไปซะแล้ว เห็นทีจะต้องนำเอาสรรพคุณและประโยชน์ของต้นหอมมาเชิญชวนให้ทานกันซะแล้วสิ!!


ต้นหอม....คู่ผักชี สรรพคุณทางยา มีคุณค่าทางโภชนาการ 
 
เราขอเตือนว่าอย่าทำแบบนั้นเลย เพราะ "ต้นหอม" ไม่ได้ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารเพื่อความหอมหรือสวยงามเท่านั้น แต่ต้นหอมยังมีประโยชน์มากกว่า นั้น ทราบไหมว่าต้มหอม 100 กรัม มีคุณค่าทางโภชนาการที่หลากหลายและในปริมาณสูง ให้พลังงานถึง 32 กิโลแคลอรี มีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน เส้นใยอาหาร โซเดียม โพแทสเซียม วิตามินซี วิตามินเอ ฟอสฟอรัส เหล็ก แคลเซียม น้ำตาล เป็นต้น

นอกจาก นี้ต้นหอมยังมีสารเคมีที่มีความสำคัญต่อร่างกายอีกกว่า 10 ชนิด เช่น เคอร์ซิติน ฟลาโวนอยด์ เบต้าแคโรทีน เควซีทีน สเปริโอไซด์ ฯลฯ โดยสารอาหารที่มีอยู่ในต้นหอมเหล่านี้ต่างมีสรรพคุณทางยามาก มาย ป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้ มีน้ำมันหอมระเหยช่วยบรรเทาอาการหวัด ต้านอนุมูลอิสระ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้พร้อมสู้กับเชื้อโรคได้ดีขึ้น ลดความเสี่ยงการเกิดภาวะกระดูกพรุน ป้องกันภาวะโลหิตจาง บำรุงสายตาและผิวพรรณ ช่วยลดคอเลสเตอรอล และควบคุมความดันโลหิตสูง

เห็นประโยชน์และสรรพคุณของต้นหอมที่ เกริ่นมาในข้างต้นแล้ว น่าจะพอทำให้หลายคนเริ่มลังเลว่า คราวหน้าถ้าต้องพบกับต้นหอมยังจะเขี่ยมันทิ้งอีกหรือเปล่า เชื่อเถอะถ้าได้ติดตามอ่านไปจนถึงตอนจบ หลายคนจะต้องเลิกลังเลใจอย่างแน่นอน


13 สรรพคุณของต้นหอม ประโยชน์ในการรักษาโรค 

1. ประโยชน์ของต้นหอมแก้อาการท้องผูก การกินต้นหอมเป็นประจำจะช่วยในเรื่องของระบบการขับถ่ายให้เป็นปกติ ท้องไม่ผูกง่าย นั่นเป็นเพราะต้นหอมมีเส้นใยอาหารอยู่มาก

2. ต้นหอมช่วยแก้หวัดได้ ต้นหอมเป็นผักที่มีน้ำมันหอมระเหยจึงช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก แก้หวัด น้ำมูกไหล และแก้ไข้ ทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น

3. ต้นหอมมีสรรพคุณป้องกันโลหิตจาง ในต้นหอม 100 กรัม มีธาตุเหล็กสูงถึงเกือบครึ่งหนึ่งของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน ช่วยป้องกันภาวะโลหิตจางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ต้นหอมช่วยป้องกันกระดูกพรุน ในต้นหอม 100 กรัม ยังมีแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยบำรุงกระดูก ลดความเสี่ยงการเกิดภาวะกระดูกพรุน ไม่ทำให้กระดูกหักง่ายจากอุบัติเหตุ

5. ต้นหอมมีสรรพคุณลดไขมันในเลือดได้ สารฟลาโวนอยด์ในต้นหอมมีประสิทธิภาพช่วยลดคอเลสเตอรอล ป้องกันไขมันสะสมตามหลอดเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน

6. ประโยชน์ของต้นหอม ทานประจำป้องกันมะเร็งได้ สารฟลาโวนอยด์และสารเคอร์ซิตินในต้นหอมยังมีส่วนสำคัญในการช่วยยับยั้งการ เกิดโรคมะเร็ง และมีฤทธิ์ลดอาการอักเสบ ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย

7. ต้นหอมมีสารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระในต้นหอมที่มีเยอะ สามารถช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง

8. ต้นหอมมีวิตามินเอ ที่ช่วยดูแลสายตา ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และช่วยบำรุงสมองด้วย

9. สรรพคุณของต้นหอมช่วยแก้ดูแลระบบทางเดินอาหาร ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ จากอาหารไม่ย่อย

10. ต้นหอมแก้แพ้ ลดการอักเสบได้ โดยนำต้นหอมมาตำแล้วใช้พอกช่วยแก้อาการแพ้จากแมลงสัตว์กัดตอย แก้อาการอักเสบบวมแดง ฟกช้ำจากการหกล้มหรือถูกตี

11. ต้นหอมมีสรรพคุณช่วยแก้อาการเลือดกำเดาไหล

12. ต้นหอมมีประโยชน์ต่อคุณแม่ให้นมบุตร ต้นหอมถูกใช้เป็นผักสำหรับช่วยเพิ่มน้ำนมในคุณแม่แรกคลอดที่ต้องให้นมลูก ทำให้มีน้ำนมไหลมากขึ้น

13. ต้นหอมช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้แก่ร่างกาย

แทบไม่น่าเชื่อว่าต้นหอมจะมีทั้งประโยชน์และสรรพคุณทางยาที่ มากพอๆ กับผักชนิดอื่น ทั้งที่เป็นเพียงผักที่ใช้ตกแต่งอาหารหรือเอาไว้ใช้เป็นผักเพื่อกินเคียงกับ อาหารหลักอื่นๆ เท่านั้น ทีนี้คงไม่มีใครลังเลที่จะกินต้นหอมกันอีกแล้วละนะ แถมยังอาจจะอยากลองปลูกกินเองด้วยซ้ำ เพราะต้นหอมนั้นปลูกง่ายมาก เพียงเตรียมดินใส่กระถาง นำหอมแดงที่มีรากติดอยู่ปักลงไปในดิน ให้เหลือส่วนหัวของหอมแดงขึ้นมานิดหน่อย หมั่นรดน้ำทุกวัน แล้วหอมแดงก็จะค่อยๆ แตกใบ รอจนกระทั่งเห็นว่าโตกินได้แล้ว เราก็นำมาใช้ประกอบอาหารได้เลย
จากทั้ง 13 สรรพคุณและประโยชน์ของต้นหอม กล่าวได้ว่า..."ต้นหอมเปรียบได้กับมิตรที่ดีต่อสุขภาพ และเราสามารถพบกันอยู่ทุกวัน หากมื้อต่อไปต้องเจอผักชนิดนี้ก็ลองเข้าไปทักทายกันสักหน่อย เพราะเราจะได้รับสุขภาพที่แข็งแรงกลับมาแน่นอนค่ะ

ขอขอบคุณแหล่งที่มาและภาพจาก
http://sukkaphap-d.com/13-%e0%b8%aa%e0%b8%a3%e0%b8%a3%e0%b8%9e%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b8%b0%e0%b9%82%e0%b8%a2%e0%b8%8a%e0%b8%99%e0%b9%8c%e0%b8%82%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%95%e0%b9%89/

No comments:

Post a Comment