Friday, July 24, 2015

กระดูกลูกแข็งแรง ด้วยแดด และการเล่น




         มาเสริมสร้างกระดูกลูกน้อยให้เคลื่อนไหวมากขึ้นกันดีกว่าค่ะคุณพ่อคุณแม่ เพราะวันนี้กระปุกดอทคอมมีเคล็ดไม่ลับมาแนะนำให้ลูกน้อยได้เคลื่อนไหวร่าง กายและทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกด้วยการเล่น มาฝากกัน ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยให้ลูก ๆ อยู่ในโลกจินตการหน้อจอมากเกินไป มาดูเคล็ดไม่ลับจากนิตยสาร M&C แม่และเด็ก กันเลยดีกว่าค่ะว่ามีอะไรบ้าง ...

         ยุคนี้ภัยนอกบ้านมากมายเหลือเกิน พ่อแม่หลายคนจึงพึงพอใจที่จะเห็นลูกอยู่บ้าน อ่านหนังสือ เล่นเกมส์ นั่งดูโทรทัศน์ มากกว่าให้เขาไปวิ่งเล่นนอกบ้าน ทำกิจกรรมต่าง ๆ กับเพื่อน ๆ แต่นั่นอาจเป็นการทำร้ายสุขภาพเค้าทางอ้อม

ยิ่งเล่น ยิ่งดีต่อกระดูก

         พ่อแม่ควรเข้าใจธรรมชาติของเด็กวัยนี้ มักจะวิ่งซน อยากรู้อยากเห็น เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ทำให้ร่างกายได้มีการเคลื่อนไหวกระดูกจะได้รับแรงกระทำตลอดเวลาที่มีการ เคลื่อนไหว แรงที่กระทำกับกระดูกเป็นสิ่งกระตุ้นที่สำคัญที่สุดอันหนึ่ง ที่ทำให้กระดูกมีการสร้าง ซ่อมแซม และสะสมแคลเซียมเพิ่มในเนื้อกระดูก กระดูกที่ไม่ค่อยได้เคลื่อนไหว กระดูกอันนั้นจะอ่อนแอ กระดูกบางลง ดังนั้น ยิ่งเขาออกกำลังกายมากและบ่อย จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเนื้อกระดูก

เคลื่อนไหวห่างไกลกระดูกเสื่อม

         พ่อแม่ที่ปล่อยให้ลูกนั่งเล่นเกมส์ ไม่ว่าจะเกมคอมพิวเตอร์ เกมในมือถือ แท็บเล็ต หรือดูโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว สิ่งนี้เป็นปัญหาใหญ่ของเด็กยุคนี้ที่ติดอยู่กับโลกจินตนาการเสมือนจริง ร่างกายไม่ต้องเคลื่อนไหวเอง ใช้แต่เพียงสมอง สายตามองจอคอมพิวเตอร์ นำมาซึ่งผลเสียต่าง ๆ มากมาย ทั้งเรื่องการเรียนรู้ สมาธิ และสุขภาพ

         การไม่ค่อยเคลื่อนไหวร่างกาย นอกจากกระดูกจะไม่แข็งแรงเท่าที่ควรจะเป็นแล้ว โครงสร้างกระดูก กล้ามเนื้อและข้อต่อยังเสื่อมง่ายกว่าที่ควรจะเป็น การกินอาหารอย่างพอเพียงแต่อย่างเดียวไม่สามารถทำให้กระดูกหนาตัวและแข็งแรง ได้ ต้องอาศัยแรงจากการเคลื่อนไหว กระตุ้นเนื้อกระดูกให้แข็งแรงขึ้น และส่งเสริมให้การเจริญเติบโตดีขึ้นด้วย

 
แดดอ่อน ๆ ช่วยลูกแข็งแรง

         แสงแดดเป็นกลไกสำคัญอันหนึ่งช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังของเราสร้างวิตามินดี และวิตามินดี จึงจะไปช่วยดูดซึมแคลเซียมที่ลำไส้ ช่วยสะสมแคลเซียมในเนื้อกระดูก อย่างไรก็ตาม แสงแดดที่ร้อนจัดเกินไป สามารถสร้างโทษให้กับผิวหนังของเราได้เช่นกัน ช่วงเวลาที่เหมาะในการสัมผัสแสงแดด คือช่วงเวลาเช้า แสงแดดอ่อน ๆ หรือก่อนพระอาทิตย์ตกดิน จึงควรพยายามหากิจกรรมกลางแจ้งให้ลูกได้ร่วมกิจกรรมตามวัย นอกจากจะได้แสงแดด ได้วิตามินดีแล้ว ยังได้การเคลื่อนไหวกระตุ้นการสร้างเสริมกระดูกให้แข็งแรง

ชวนลูกทำกิจกรรม

         การจัดระเบียบ ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรม เพื่อให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหว จึงเป็นหนึ่งในภาระที่คุณพ่อคุณแม่ยุคปัจจุบันควรคิดถึงและให้ความสำคัญ เช่น ชวนเขาโยนบอล เตะฟุตบอล วิ่ง ออกกำลังกาย เล่นกีฬา รวมทั้งการช่วยงานบ้าน เช่น จัดบ้าน เก็บข้าวของ กวาดถูบ้าน ล้างรถ รดน้ำต้นไม้ ให้อาหารสัตว์ เป็นต้น

  
แหล่งที่มา  http://baby.kapook.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment