Monday, January 5, 2015

รู้ยัง ! 10 อย่างนี้ทำความสะอาดแค่นาน ๆ ครั้งก็พอแล้ว




         ข้าวของและมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน มีบางอย่างที่นาน ๆ ทำความสะอาดทีก็ได้ และนี่คือ 10 อย่างที่ทำความสะอาดแค่นาน ๆ ครั้งก็เพียงพอ ในวันที่เหนื่อยจนไม่อยากทำความสะอาด ลองไปดูซิว่ามีอะไรบ้าง

          บ้านที่สะอาดเป็นความปรารถนาของทุกคน แต่เมื่อทำงานมาเหนื่อย ๆ ก็อยากจะเอนกายลงพัก ใจก็กลับกังวลว่ายังทำความสะอาดไม่ได้ทั่วถึงทุกที่ วันนี้กระปุกดอทคอมจะมาแนะนำให้คุณทำใจให้สบายเถอะ เพราะมีสิ่งของบาง สิ่งที่ไม่จำเป็นต้องปัดกวาดเช็ดล้างบ่อย ๆ หากเหนื่อยจนอยากมองข้ามจุดไหนไปบ้าง ก็ควรเว้นวรรค 10 จุดเหล่านี้แหละ..

1. ใต้เฟอร์นิเจอร์

          ทุกครั้งที่ทำความสะอาดจะต้องรื้อเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดออก แล้วค่อยจัดการกับฝุ่นใช่ไหม ทำความสะอาดจัดเต็มแบบนี้คงบั่นทอนกำลังแย่เลย เอาเป็นว่าถ้าเฟอร์นิเจอร์ชนิดนั้นขนย้ายยาก ก็ควรดูดฝุ่นแค่นาน ๆ ครั้งก็เพียงพอแล้ว อย่างน้อยสักเดือนละ 1 ครั้ง ก็ยังไหว แต่ถ้าเป็นภูมิแพ้ละก็ขอให้ข้ามข้อนี้ไปนะจ๊ะ

2. ผ้าม่าน

          ปัดเช็ดฝุ่นที่ผ้าม่านน่าจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดในการทำความสะอาด เพราะบางครั้งที่เหนื่อยมาก ๆ หรือไม่มีเวลาทำงานบ้าน ถ้าจะถอดออกมาซักล้างบ่อย ๆ คงไม่ใช่เรื่องดีเท่าไร ถ้าผ้าม่านไม่มีคราบสกปรกที่เห็นชัดเจน ก็ให้ถอดออกมาซักเพียงนาน ๆ ครั้ง อย่างน้อยก็ 1-3 เดือนยังได้

3. หน้าต่าง

          จะขัดล้างหน้าต่างดูเหมือนว่าเป็นงานช้างและคงทำไม่ได้ทุกวันแน่ ๆ เพราะต้องยกเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นที่อยู่รอบข้างออก ดังนั้นเช็ดล้างหน้าต่างไม่ต้องบ่อยนักก็ได้หากทำไม่ไหวจริง ๆ แต่ที่สำคัญต้องทำในหน้าร้อนเพื่อไม่ให้เกิดความชื้นและปัญหาเชื้อราที่ตามมาทีหลัง

4. ผนังบ้าน

          การทำความสะอาดผนังบ้านก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องทำบ่อย ๆ หากเลอะคราบให้นำผ้าขี้ริ้วชุบน้ำสบู่อุ่น ๆ แล้วเช็ดในบริเวณนั้น และห้ามใช้สารเคมีที่มีความเป็นกรดสูงมาเช็ดล้าง เพราะพื้นผิวผนังจะเสียหายได้ แต่ถ้าอยากให้สะอาดไร้ฝุ่นลองปัดกวาด หรือใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดออกแก้ขัดก็โอเค

5. พรมปูพื้น

          สิ่งที่ดูแล้วน่าจะสกปรกที่สุดเห็นว่าจะเป็นพรม แต่ถ้าในบ้านไม่มีเด็ก และเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ก็ไม่ต้องนำไปซักบ่อย ๆ ให้เหนื่อย ถ้าพรมเปื้อนคราบขึ้นมาจริง ๆ ใช้แค่น้ำอุ่นผสมแชมพูแล้วขัดลงบนจุดคราบ และควรทำความสะอาดด้วยไอน้ำนาน ๆ ครั้งก็พอแล้ว

6. ตู้เสื้อผ้า

          ตู้เสื้อผ้าเป็นสิ่งรักสุดหวงของหลาย ๆ คน ถ้ามันไม่สกปรกจนรับไม่ได้ เราสามารถทำความสะอาดตู้เสื้อผ้าปีละ 2 ครั้ง โดยนำเสื้อผ้าทั้งหมดออก แล้วจัดการปัดกวาดเช็ดถูให้สะอาดตามปกติ

7. หลอดไฟ

          ลองเงยหน้ามองไฟดูซิ หากหลอดไฟในบ้านไม่มีฝุ่นหรือใยแมงมุมติดอยู่คล้ายกับบ้านหลอน ๆ ก็ให้นำหลอดไฟลงมาทำความสะอาดนาน ๆ ครั้ง หรือใครสะดวกใช้ผ้าชุบน้ำปีนขึ้นไปเช็ดให้หมดทั้งที่ครอบไฟก็ได้

8. ใต้เครื่องใช้ไฟฟ้า

          คุณคงคงไม่ได้มีแรงมาก ๆ ที่จะยกเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นใหญ่ เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เพื่อทำความสะอาดพื้นที่บริเวณนั้น ดังนั้นให้เว้นไว้ไม่ต้องทำทุกวันก็ได้ แต่ควรหมั่นใช้เครื่องดูดฝุ่นทำความสะอาดให้เกลี้ยงเกลาแค่นั้นพอ หากมีเวลาเมื่อไรก็จัดเต็มแล้วกวาดถูให้สะอาดเอี่ยม

9. ตู้และชั้นวางของ

          คุณจะต้องทำความสะอาดตู้และชั้นวางของที่ไม่มีฝาปิดบ่อย ๆ เพื่อไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นและใยแมงมุม ส่วนตู้ที่มีฝาปิดปล่อยมันไว้อย่างนั้นก่อน พอมีเวลาว่างจริง ๆ ก็ค่อยกลับมาไล่ทำโดยเอาของออกทั้งหมด แล้วเช็ดให้สะอาดก็ได้

10. โรงจอดรถ

          โรงรถเป็นจุดที่ต้องเจอกับฝุ่นและคราบต่าง ๆ พอสมควร แต่หากไม่มีเวลาทำความสะอาดมากนัก ให้เว้นโรงรถไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย แล้วพอมีเวลาเมื่อไร รีบขนย้ายข้าวของ หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้งานออกมาขัดล้าง และทำความสะอาดให้เอี่ยมไปเลย

          ถ้าต้องทำงานหนักทุกวันจนเหนื่อย และมีเวลาพักผ่อนน้อย ลองเว้นสิ่งของเหล่านี้เอาไว้ก่อน แล้วค่อยหันกลับมาทำความสะอาดเมื่อมีเวลาก็ไม่เสียหายมากนักนะจ๊ะ

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment