Friday, May 20, 2016

10 สิ่งที่ควรทำก่อนมีลูกคนที่สอง เพื่อความพร้อมแบบไร้ปัญหา




10 สิ่งที่คุณแม่ควรทำ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการมีลูกคนที่สอง สำหรับคุณแม่คนไหนที่กำลังอุ้มท้องลูกคนที่สองอยู่ ควรรู้และปฏิบัติตามอย่างยิ่งเลยล่ะ ...

          ถึงแม้ว่าคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่สองบางคน จะไม่รู้สึกกังวลใจอะไรกับการเลี้ยงลูก เพราะได้ผ่านการเลี้ยงลูกคนแรกมาแล้ว แต่บอกเลยว่าก่อนที่ลูกคนที่สองจะลืมตาดูโลกและเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในบ้าน นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิดเลยค่ะ เพราะคุณต้องจัดเตรียมสิ่งต่าง ๆ ในบ้านใหม่อีกครั้ง ที่สำคัญเลยคือหัวใจและความรู้สึกเล็ก ๆ ของลูกคนแรกนี่แหละที่ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษก่อนที่ครอบครัวกำลังจะเปลี่ยน ไป ฉะนั้นกระปุกดอทคอมบอกเลยว่า คุณแม่ทั้งหลายควรทำ 10 อย่างนี้ไว้ก่อน เพื่อจะได้พร้อมสำหรับการมีลูกคนที่สองได้อย่างราบรื่นไร้ปัญหา

1. นำของเก่าออกมาใช้ใหม่

          พอ ถึงเวลาที่มีลูกคนที่สองแล้ว คุณแม่ก็ไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินซื้อของใหม่ ๆ ยกเซตเหมือนกับลูกคนแรก เพราะของบางอย่างที่เคยใช้กับลูกคนโต ก็สามารถนำมาใช้ต่อได้อีกครั้ง เช่น เครื่องปั๊มนม ขวดนม เปลไกว เป็นต้น สิ่งที่ควรทำเพื่อเตรียมต้อนรับคุณลูกคนที่สองก็คือ นำของที่ใช้ได้ออกมาเช็ดล้างทำความสะอาดและจัดวางไว้ให้พร้อมก็พอค่ะ

2. ซักเสื้อผ้าของลูกคนแรก

          จริง อยู่ที่เสื้อผ้าเด็กเป็นสิ่งที่เบบี้ใส่ได้เพียงแป๊บเดียวก็ไม่ได้หยิบมาใช้ อีก แต่มันจะมีประโยชน์ตอนที่มีลูกคนที่สองนี่แหละค่ะ ฉะนั้นเสื้อผ้าทั้งหลายที่เคยพับเก็บใส่กล่องไว้ ก็นำมาซักทำความสะอาดให้หอมฉุยไร้สิ่งสกปรก เพื่อส่งต่อให้ลูกคนที่สองได้ใช้ยังไงล่ะคะ

3. ลิสต์รายการของที่ต้องซื้อใหม่

          ไม่ ใช่ว่ามีลูกคนที่สองแล้วจะไม่ต้องซื้อของใช้ใหม่เสียเมื่อไร เพราะบางทีลูกคนที่สองอาจเกิดมาต่างเพศกับคนแรก ฉะนั้นเสื้อผ้าบางชุดก็อาจใส่ร่วมกันไม่ได้ หรือพวกจุกนมหลอก ผ้าอ้อมสำหรับเด็กแรกเกิด ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องซื้อใหม่เช่นกันค่ะ

4. เตรียมหาพี่เลี้ยงเด็ก

          ใน ช่วงที่คุณต้องใช้เวลาเพื่อไปคลอดลูกคนที่สอง ช่วงนี้ก็จำเป็นต้องหาใครสักคนที่ไว้ใจได้มาดูแลลูกคนแรกก่อนนะคะ ฉะนั้นต้องอย่าลืมติดต่อหาคนเลี้ยงเด็กที่ไว้ใจได้ หรืออาจจะรบกวนเพื่อนหรือญาติพี่น้องมาช่วยดูแลก่อนก็ได้

5. จัดเตรียมกระเป๋าให้ลูกคนแรก


          ก่อน ที่จะนำลูกคนแรกไปฝากเลี้ยงไว้กับใครสักคน ก็อย่าลืมจัดกระเป๋าใส่ของจำเป็นไว้สำหรับเขาด้วยนะคะ อาจจะใช้เวลาตอนคุณจัดกระเป๋าเตรียมเผื่อไปคลอดที่โรงพยาบาลนี่แหละมาจัดให้ เขาด้วย และอย่าลืมใส่ของที่จำเป็น เช่น ผ้าอ้อมสำเร็จรูป อาหารพิเศษ หรือยา เข้าไปด้วยล่ะ

6. เขียนโน้ตทิ้งไว้ให้พี่เลี้ยงเด็ก

          ไม่ มีใครรู้จักลูกได้ดีที่สุดเท่าคุณอีกแล้ว ในช่วงระหว่างที่คุณฝากเขาเอาไว้กับพี่เลี้ยงเด็ก คุณควรจะเขียนโน้ตบอกพี่เลี้ยงเอาไว้ด้วย ว่าลูกของคุณต้องเข้านอนกี่โมง ให้พาเขานอนกลางวันกี่โมง หรืออาหารชนิดไหนที่เขาชอบหรือไม่ชอบ วิธีนี้จะส่งผลดีต่อทั้งพี่เลี้ยงและลูกของคุณทั้งคู่เลย

7. เที่ยวกับลูกคนแรกทิ้งทวน

          ก่อน ที่ครอบครัวจะมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมาอีกคน ลองหาเวลาไปเที่ยวกันแบบพ่อแม่ลูกทิ้งทวนอีกสักครั้งสิคะ โดยอาจจะจัดทริปพาเขาไปเที่ยวเปิดหูเปิดตาให้สนุกสุด ๆ อาจจะไปเล่นสวนน้ำ หรือไปสวนสัตว์ก็ได้ บอกเลยว่าทริปนี้จะเป็นความทรงจำที่ดีของทุก ๆ คนเลยล่ะ

8. จัดของขวัญให้ลูกคนแรกสักชิ้น

          พา ไปเที่ยวอย่างเดียวยังไม่พอ ต้องหาของขวัญชิ้นพิเศษสุด ๆ ให้กับลูกคนแรกอีกสักชิ้น วิธีนี้จะช่วยให้ลูกคนแรกรู้สึกดีเวลาพาสมาชิกใหม่เข้ามาในบ้าน เพราะหากไม่มีอะไรให้เขาเลย เวลามีลูกคนที่สองเข้ามาเขาอาจจะน้อยใจได้ว่าพ่อแม่ไม่รักเขาเหมือนเดิมแล้ว เชื่อเถอะเด็ก ๆ น่ะอยากได้ของขวัญจากคุณพ่อคุณแม่มากนะคะ

9. เช็กการใช้งานของคาร์ซีท

          คุณ พ่อคุณแม่รู้ไหมคะว่า คาร์ซีท (เบาะนั่งเด็กในรถยนต์) ก็มีวันหมดอายุการใช้งานด้วยนะ หากต้องการส่งต่อคาร์ซีทให้ลูกคนที่สองใช้ละก็ ควรเช็กวันหมดอายุที่ระบุไว้บนตัวคาร์ซีทเพื่อความปลอดภัย ถ้าหากหมดอายุแล้ววัสดุต่าง ๆ ก็จะเริ่มเสื่อม ฉะนั้นอย่าฝืนใช้เด็ดขาด ควรลงทุนซื้ออันใหม่จะปลอดภัยคุ้มค่ากว่าแน่นอนค่ะ

10. ให้ความรักความเข้าใจกับลูกคนแรก

          ก่อน ที่ลูกคนที่สองจะลืมตาดูโลก คุณควรจะมอบความรักและความเอาใจใส่ให้กับลูกคนแรกให้มาก ๆ บอกรัก กอด หรือหอมแก้มเขาให้มากที่สุดเมื่อมีเวลา เมื่อมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในบ้าน เขาจะได้ไม่รู้สึกเหงาหรือเศร้าที่พ่อแม่ให้เวลาเขาน้อยลงยังไงล่ะคะ

          เห็นไหมล่ะคะว่าก่อนมีลูกคนที่สองนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในบ้านถือเป็นเรื่องใหญ่พอสมควรเลย ฉะนั้นเตรียมตัวให้พร้อมตามนี้เถอะค่ะ รับรองว่าครอบครัวคุณจะสุขสันต์ไร้ปัญหาแน่นอน

ข้อมูลจาก : lifeasmama.com, lifewithmylittles.com
http://baby.kapook.com
 

No comments:

Post a Comment