Saturday, February 28, 2015

7 ประโยชน์น่าทึ่งของกระเทียม กับเรื่องในบ้าน !



 
         ประโยชน์ของกระเทียมที่รู้แล้วอาจจะอึ้ง ใครจะเชื่อว่ากระเทียมจะทำประโยชน์ได้มากมายสารพัด อ่านจบแล้วไปหาซื้อมาไว้ติดบ้านกันด่วนเลย !!

          กระเทียม นอกจากจะเป็นสิ่งประกอบอาหารที่แทบทุกอย่างต้องใส่แล้ว เชื่อไหมว่ากระเทียมทำอะไรเจ๋ง ๆ กว่านั้นก็ได้ด้วยนะ เพราะสามารถนำมาใช้ได้ทั้งกับงานในบ้าน นอกบ้าน และแม้กระทั่งใช้กับร่างกาย ก็มีประโยชน์มากมายจนคาดไม่ถึง วันนี้กระปุกดอทคอมจะมากระซิบบอกกันดัง ๆ ว่า ประโยชน์ของกระเทียม มีให้ทึ่งกันตั้ง 20 อย่างดังนี้ รู้แล้วก็อยากลืมมีกระเทียมติดบ้านกันไว้นะจ๊ะ

กำจัดศัตรูพืชจอมก่อกวน

          แมลงจอมก่อกวนทั้งหลายอาจทำลายสวนที่คุณรักได้ ดังนั้นให้กำจัดแมลงกวนใจเหล่านี้ด้วยสเปรย์กระเทียมสูตรทำเอง ด้วยการสับกระเทียม 3 กลีบให้ละเอียด และผสมเข้ากับน้ำมันแร่แล้วทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง จากนั้นนำเศษกระเทียมออกแล้วเติมน้ำมันพร้อมกับน้ำยาล้างจานอีก 2 ช้อนชา แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ที่บรรจุน้ำเปล่า ก่อนจะนำไปฉีดพ่นบนพืชเพื่อป้องกันแมลง

ใช้เป็นยากันยุง

          สูตรนี้เหมาะกับคนที่ไม่มีปัญหากับกลิ่นกระเทียม โดยใช้กระเทียมสับเล็กน้อยผสมกับน้ำมันแร่ทิ้งไว้ 24 ชั่วโมง จากนั้นใส่น้ำมันหอมระเหยกลิ่นกระเทียม ลงผสมในน้ำเปล่า 2 ถ้วยตวง และน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ก่อนจะเทลงในขวดเสปรย์ใช้ฉีดไล่ยุงแบบปลอดภัยไร้สารพิษ

 
ใช้ซ่อมแซมกระจก

          รู้หรือไม่ว่ากระเทียมมีฤทธิ์เป็นกาวธรรมชาติ โดยให้นำกระเทียมมาทุบให้แตก จากนั้นนำน้ำเหนียว ๆ ของมันไปถูบนรอยร้าวของแก้วหรือกระจก เพื่อให้น้ำกระเทียมซึมเข้าไปในรอยร้าวก่อนจะเช็ดส่วนเกินออกด้วยด้วยผ้า สะอาด

กำจัดเสี้ยนตำ

          เสี้ยนที่ตำเข้าไปในผิวหนังอาจจะสร้างความเจ็บปวดรวมถึงเอาออกได้ยากหากเสี้ยนตำในผิวจมลึกเกินไป แต่แทนที่จะรอให้มันหลุดออกมาเอง ลองใช้วิธีง่าย ๆ ด้วยการนำกระเทียมที่ฝานบาง ๆ มาวางไว้บนเสี้ยนที่อยู่บนผิวหนัง จากนั้นกดเบา ๆ ด้วยผ้าพันแผล กระเทียมจะช่วยให้เสี้ยนหลุดออกมาได้ภายใน 1 ชั่วโมง

ใช้เป็นเหยื่อล่อปลา

          กระเทียม อาจมีกลิ่นรุนแรงแบบที่แมลงไม่ชอบ แต่กับปลานั้นให้ผลตรงกันข้าม เพราะนักตกปลาบางคนแนะนำให้ใช้กระเทียมเพื่อดึงดูดปลาบางสายพันธุ์ เช่น ปลาดุก ปลาคาร์พ ปลาเทราท์  โดยให้ทำเหยื่อล่อปลาด้วยการผสมขนมปังแครกเกอร์เข้ากับอาหารแมว แล้วเคลือบด้วยผงกระเทียม เพื่อใช้กลิ่นเป็นตัวล่อให้ปลามาติดเบ็ดนั่นเอง

สลายการจับตัวของน้ำแข็ง

          อยากให้น้ำแข็งละลายเร็ว ๆ รู้ไหมว่ากระเทียมช่วยได้นะ แค่หั่นหรือสับกระเทียมแล้วเอาไปวางบนน้ำแข็งที่ต้องการให้ละลาย แค่นี้กระเทียมก็ออกฤทธิ์จนน้ำแข็งยอมจำนน และสลายร่างไปเองแล้ว

 
รักษาโรคน้ำกัดเท้า

          ใครเกิดเป็นโรคน้ำกัดเท้าขึ้นมา รู้ไหมว่ากระเทียมมีฤทธิ์ต้านเชื้อราโดยธรรมชาติ จึงช่วยให้รักษาโรคเชื้อราหรือน้ำกัดเท้าได้ดี โดยให้ทุบกระเทียม 2-3 กลีบ แล้วใส่ลงในน้ำอุ่น และแช่เท้าลงไปเป็นเวลา 30 นาที เพื่อรักษาอาการดังกล่าว

          ประโยชน์เยอะขนาดนี้ ต้องมีติดบ้านไว้เป็นประจำแล้วล่ะ เพราะทั้งอร่อยและดีต่อสุขภาพ คราวนี้อย่าลืมหากระเทียมมาปลูกไว้ติดบ้านกันหน่อย คงจะดีไม่น้อยเลยนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ecosalonecosalon, http://home.kapook.com/view113293.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

No comments:

Post a Comment